(Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh: eCHIP M.

Nếu muốn trao đổi hình, video với nhau, chỉ cần hai chiếc điện thoại dưới hai triệu đồng đã có thể làm được. Chính việc trao đổi dễ dàng này mà một lượng lớn các nội dung sex đã được truyền tay nhau nhanh chóng giữa nhiều học sinh.

Thầy giáo cũng... "bó tay"

Được hỏi về tiêu chí chọn điện thoại cho mình, C. - một học sinh ở Q. Tân Bình (TP.HCM) chia sẻ: “Điện thoại em chọn tối thiểu phải có màn hình màu, chụp hình đẹp và tuyệt đối phải có chức năng… bắn Bluetooth”. Theo C., đa số các học sinh trong lớp đều sử dụng điện thoại có Bluetooth để dễ dàng chia sẻ cho nhau những bài hát, hình nền, đoạn phim,…Vừa nhanh chóng, lại vừa tiết kiệm được khối tiền nếu đi chép ở tiệm.

Khi e-CHÍP M! đề cập đến những đoạn phim và ảnh “nóng” thì C. dửng dưng cho rằng đó là… chuyện bình thường đối với giới học sinh hiện nay. Mỗi khi râm ran trên các website tin tức hay các blog về những xì-căng-đan sex thì ngay hôm sau, các học sinh trong lớp đã nháo nhào “chia sẻ” với nhau một cách thoải mái. Nói đoạn, C. cho PV e-CHÍP M! coi “bộ sưu tập” những đoạn phim và ảnh “nóng” của những người nổi tiếng mà mình sưu tập trước đây. C. nói: “Bộ sưu tập này không phải ai cũng được sở hữu!”.

Nhìn lại thực tế, với phương tiện là những chiếc điện thoại hiện đại trong tay, các bạn học sinh vô tình trở thành cầu nối để các đoạn phim và ảnh “nóng” có thể phát tán nhanh đến tốc độ chóng mặt. Không chỉ chia sẻ với nhau ngoài giờ học, các bạn học sinh còn thản nhiên… bắn Bluetooth cho nhau ngay trong giờ học mà thầy cô hoàn toàn không thể kiểm soát được.

Chỉ cần một động tác nhỏ là mọi chứng cứ có thể biến mất trước khi bị giáo viên phát hiện. Thầy Hiệp - giáo viên một trường THPT ở Q. Gò Vấp (TP.HCM) bức xúc nói: “Đây là vấn nạn muốn dẹp cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Giáo viên thừa sức biết được bạn học sinh nào có lưu phim ảnh xấu trong máy, nhưng do không bắt được tận tay nên không thể tịch thu máy để kiểm tra. Chưa kể với những loại điện thoại đời mới thì giáo viên cũng chịu thua, mở khóa máy còn lúng túng thì nói chi đến việc kiểm tra nội dung”.

Trớ trêu hơn, một số giáo viên còn gặp trường hợp “được” học sinh thông báo về những đoạn phim nóng mới “ra lò” một cách thản nhiên không ngại ngùng. Như trường hợp của thầy Thạch - giáo viên một trường THCS ở Quận 8. Khi thầy Thạch phát hiện các bạn đang trao đổi thông tin với nhau về một đoạn clip sex của một diễn viên nổi tiếng, thì một bạn học sinh nữ thản nhiên hỏi một câu rất đỗi… tự nhiên: “Thầy đã xem phim đó chưa thầy!”. Thầy Thạch chia sẻ: “Các bạn học sinh bây giờ bạo dạn đến mức đôi lúc giáo viên cũng phải lúng túng không biết phải xử lý sao trong những trường hợp tế nhị này”.

Cha mẹ phiền muộn

Về phía các bậc phụ huynh, đây cũng là một vấn đề khiến họ khá phiền muộn khi muốn quản lý việc sử dụng điện thoại của con mình. Bởi cha mẹ nào cũng muốn cho con mình những chiếc điện thoại tốt nhất để dễ liên lạc, thế nhưng đôi lúc lại vô tình dạy hư con trẻ.

  Anh M. - giám sát công trình Sky Garden III ở Quận 7 (TP.HCM) tâm sự với e-CHÍP M!: “Nhiều lần không đồng ý về việc cho phép con tôi sử dụng điện thoại, nhưng rồi vợ chồng tôi lại nhượng bộ mua cho nó một chiếc Nokia 6110, vậy mà chỉ trong một năm, nó đã đua đòi cho được để sở hữu một chiếc điện thoại Samsung có bộ nhớ đến 8GB. Chuyện chẳng là gì nếu hôm rồi vợ chồng tôi không vô tình phát hiện ra những bức ảnh khá ‘nóng’ của nó và bạn gái, đã vậy còn một số clip sex được đặt bằng những cái tên khá thô tục. Lúc này tôi chỉ biết cho cháu chọn, hoặc là tiếp tục sử dụng điện thoại mà không cần những chức năng hiện đại, hoặc là cấm luôn việc sử dụng điện thoại”.

  Theo anh M., nếu nhìn nhận khách quan thì lỗi trong trường hợp này không hoàn toàn ở con trẻ vì nó còn quá nhỏ, dễ bị lây nhiễm thói hư tật xấu. Nếu vợ chồng anh ít chủ quan và quan tâm hơn đến việc sử dụng điện thoại của con thì có lẽ mọi việc sẽ không xảy ra.

Hình, phim, game sex...đủ kiểu đủ loại

Không dừng ở những hình ảnh, những đoạn phim “nóng”. Các loại trò chơi sex trên điện thoại cũng là một chủ đề được quan tâm trong những cuộc trò chuyện của giới học sinh.

Khác với việc sưu tầm những hình ảnh và phim “nóng”, việc tìm những loại trò chơi này khá dễ dàng đối với những bạn học sinh am hiểu tin học. Đa phần các trò chơi này được cho phép tải thoải mái trên các diễn đàn chia sẻ phần mềm di động lớn tại Việt Nam. Đó là các diễn đàn như www.pdav…com, www.thien…org, www.vnz...net... Dạo quanh các diễn đàn này, không khó để bắt gặp những chủ đề với các tiêu đề khá hấp dẫn như: Cập nhập game “người lớn” 18+, Game “người lớn” 18+ Adult Only…updating, Cập nhật game người lớn 18+,… Mặc dù trên đầu các chủ đề này đều có ghi chú “cấm trẻ em dưới 18 tuổi” nhưng với số lượng hàng ngàn người tải về mỗi ngày, liệu chủ website có kiểm soát nổi độ tuổi của người truy cập hay chỉ dựa vào… ý thức của các bạn trẻ?

Ngoài ra, không thể không đề cập đến tác hại của phong trào “tự sướng” của các bạn học sinh hiện nay. Chức năng chụp hình, quay phim của điện thoại không còn mang ý nghĩa lưu lại những hình ảnh, những khoảnh khắc đẹp đẽ của thời học sinh. Mà lại biến tướng trở thành công cụ để các bạn tự chụp, quay lại những phút giây riêng tư nhất của mình. Để rồi một lúc nào đó, chính những hình ảnh, những đoạn video đó nếu bị tung lên mạng thì liệu những bạn nhỏ tâm lý còn non có chịu nổi cú sốc lớn như thế? Những đoạn clip được quay bằng di động không khó để tìm trên internet.

Công nghệ không có lỗi, chính người sử dụng nó như thế nào mới là điều đáng bàn. Những vấn đề về giới tính nếu được trao đổi khéo léo giữa thầy cô với học trò, giữa ba mẹ với con cái thì nó sẽ không còn là liều thuốc độc được trao đổi lén lút. Hoặc, nếu những bậc cha mẹ quan tâm hơn nữa đến nhu cầu thực tế của con em thì chiếc điện thoại dù hiện đại mấy cũng khó trở thành “tội đồ”.

(Theo N.C.D/eCHIP M)



Bình luận

  • TTCN (0)