DN phần mềm Việt Nam tuy non trẻ nhưng đã đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trình độ và năng lực của các doanh nghiệp (DN) phần mềm đã có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sự non trẻ và quy mô nhỏ lẻ đã khiến nhiều DN tuột dốc nghiêm trọng khi gặp khó khăn. 

Ngày 24/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm VN (Vinasa) phối hợp với công ty Dữ liệu quốc tế IDC (thuộc tập đoàn IDG – Mỹ) lần đầu tiên công bố kết quả khảo sát toàn cảnh ngành công nghiệp phần mềm VN.

Theo khảo sát có được (từ 145 doanh nghiệp phần mềm trong cả nước): Đa số các DN phần mềm đều có tuổi đời non trẻ (thành lập trong 10 năm gần đây), với vốn điều lệ nhỏ (65% công ty có vốn dưới 8 tỷ đồng). Tuy nhiên trình độ công nghệ và năng lực của các DN đang hội nhập rất nhanh với thế giới, có tới 39% DN đã có các chứng chỉ quốc tế về chất lượng, trong đó có 5 công ty đạt mức cao nhất là CMMi bậc 5.Có khoảng 60% DN hiện tham gia cung cấp các dịch vụ phổ thông như: Phát triển các ứng dụng trên web; các giải pháp riêng cho khách hàng; tư vấn CNTT.

50% DN đang hoạt động trong lĩnh vực gia công phần mềm. Riêng dịch vụ gia công tác vụ (BPO) tuy mới xuất hiện nhưng cũng có tới 30% số doanh nghiệp được khảo sát có kế hoạch triển khai trong 1 năm tới. Hầu hết các DN đều xác nhận vấn đề thiếu hụt nhân lực vẫn là khó khăn hàng đầu, gây hạn chế trong phát triển. 9 khó khăn tiếp theo được các DN xếp lần lượt là: Suy thoái kinh tế toàn cầu; cơ sở hạ tầng CNTT; ngoại ngữ; bảo vệ bản quyền; vốn; thương hiệu; chính sách hỗ trợ của Nhà nước; thiếu lộ trình tổng thể quốc gia về phát triển ngành; ngân sách chi cho nghiên cứu và phát triển.  

Các DN cũng khẳng định, năm 2009 sẽ vô cùng khó khăn. Chỉ có 36% DN nhận định sẽ đạt tăng trưởng ổn định bằng hoặc cao hơn trước, có tới 64% cho biết tăng trưởng sẽ thấp hơn, trong đó có 12% bị suy giảm nghiêm trọng.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, năm 2007 ngành phần mềm coi như cán đích 500 triệu USD doanh thu (số chính thức là 498 triệu USD). Doanh thu năm 2008 ước tính có thể đạt 600 triệu USD và mục tiêu năm 2010 là 800 triệu USD.  

Tuy nhiên, đáng lưu ý là theo khảo sát, nhận thức về chính sách của các DN phần mềm nước ta rất hạn chế.  Nhiều chính sách quan trọng của ngành không các doanh nghiệp cập nhật. Có tới 40% số DN không biết đến 2 chương trình quan trọng đó là: Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm VN đến năm 2010 và Chương trình phát triển công nghiệp nội dung số VN đến năm 2010 đã được Bộ TT&TT đề xuất và Thủ tướng Chính phủ thông qua đầu năm 2007.

Vinasa cho biết, căn cứ trên kết quả khảo sát này, trong tháng 9 tới sẽ tiến hành thảo luận trong hiệp hội và phối hợp cùng các chuyên gia quốc tế đưa ra các đề xuất, khuyến nghị cụ thể với Bộ TT&TT cũng như với Chính phủ để đưa ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành, đồng thời giúp các doanh nghiệp phần mềm vượt qua các khó khăn, thách thức do hệ quả của suy thoái kinh tế toàn cầu.

(Theo Dân trí) 



Bình luận

  • TTCN (0)