Wikimedia Foundation, tổ chức phi lợi nhuận đứng đằng sau bách khoa toàn thư mở Wikipedia, vừa thông báo rằng trang Wikipedia phiên bản tiếng Anh sẽ sớm thêm chức năng quy định người viết có kinh nghiệm phải thông báo bất cứ thay đổi nào trên chủ đề bài viết về những người còn sống cho họ biết.

Xác nhận điều trên trong một buổi phỏng vấn với tờ The New York Times hôm thứ Hai, phát ngôn viên của tổ chức Wikimedia Foundation, Jay Walsh, nói rằng tính năng "flagged revisions" (phiên bản được gắn cờ) này đã được kích hoạt trên trang Wikipedia tiếng Đức, nhưng nó cần cải tiến thêm cho đầy đủ tính năng trước khi được công bố ra trang tiếng Anh.

Kế hoạch triển khai tính năng mới này trên trang wiki thử nghiệm, vậy nên cộng đồng Wikipedia có thể thử nghiệm tính năng này trước khi nó được đưa ra rộng rãi. Trang thử nghiệm Wiki dự kiến sẽ được ra mắt sớm, tuy vậy vẫn chưa có một mốc thời gian cụ thể, Walsh nói.

Tính năng này đã được tranh luận hồi đầu năm do hậu quả của một bài viết bị lỗi mà người dùng đăng lên, Sens nói. Bài viết đó đã nói rằng Thượng nghị sĩ Ted Kennedy và Robert Byrd chết sau buổi tiệc nhậm chức của tổng thống Obama hồi tháng Một, trong khi sự thật không phải vậy.

Tính năng này được đưa ra nhằm cung cấp thêm các lớp bảo vệ và ngăn chặn kẻ phá hoại chủ đề về các nhân vật còn sống, Walsh nói. Chỉ khi nào các thông tin đó được các biên tập viên cao cấp chấp thuận, thông tin được chỉnh sửa đó mới mới được công bố ra cho mọi người, còn không thì nó sẽ nằm trên máy chủ của Wikipedia.

Đây là một công việc lớn lao, Walsh nói, và cuối cùng cộng đồng sẽ quyết định liệu nó sẽ là một tính năng cố định hay không. Tuy phương châm của Wikipedia là "bách khoa toàn thư mà ai cũng có thể sửa chữa", nhưng với tính năng này, mọi người sẽ cần phải tự kiểm chứng thông tin của mình trước khi đăng nó lên Wikipedia.

Minh Triết (Theo CNet)



Bình luận

  • TTCN (0)