"Sao" thi nhau xây nhà trên ZingMe

Khoảng hơn tháng nay, cộng đồng mạng ở Việt Nam dáo dác “chuyển nhà” và dường như Facebook của nước Mỹ xa xôi là điểm đến của nhiều người dùng bởi có nhiều tính năng kết nối bạn bè, thảo luận, giải trí qua game, trắc nghiệm… Nhưng cộng đồng này cũng có một lựa chọn mới từ Việt Nam, đó là Zing Me với sự giống nhau đáng ngạc nhiên với Facebook, cả về cách trình bày và các chức năng.

Tham vọng từ sự thành công của Facebook

Không khó khăn để nhận ra sự tương đồng này. Ví dụ, trang hiển thị tất cả các bài đăng của bạn bè được Facebook gọi là “Wall’’, còn Zing Me (http://me.zing.vn/) thì có “Tường”. Các trò chơi “hot” nhất trên Facebook cũng có mặt trên Zing Me như Siêu thị bạn bè, Nông trại vui vẻ, Cuộc chiến đỗ xe...

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VinaGame, cho hay trong quá trình xây dựng Zing Me, nhóm thực hiện đã tìm hiểu nhiều mạng thành công trên thế giới như vKontakte ở Nga, StudiVZ ở Đức hay Xiaonei ở Trung Quốc để học hỏi. “Các mạng xã hội thế hệ thứ ba (mà Zing Me và Facebook là hai đại diện) đều không có sự khác biệt quá lớn. Sản phẩm mới ra đời không có nghĩa là phải phủ nhận cái cũ, mà quan trọng là cải tiến cái cũ, đưa ra được những giá trị mới phù hợp hơn. Facebook khi mới ra đời chỉ là một bản sao của mạng xã hội Friendster nhưng do có một số tính năng mới thuận tiện hơn nên đã được người dùng đón nhận nhiệt tình”, ông Khải bày tỏ.

Điểm nổi bật nhất là Zing Me đưa Blog ra thành một mục riêng, tương tự Note của Facebook nhưng hỗ trợ viết thuận tiện hơn nhiều: thanh công cụ chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ, tải ảnh ngay từ máy hoặc URL được đặt ngay trên đầu trang, chứ không mang phức tạp “soạn HTML” như Facebook. Tại đây, người dùng cũng có thể nghe nhạc trực tiếp, đăng ảnh, gửi thiệp...

Việc lôi kéo vô số “sao” như Kasim Hoàng Vũ, Khổng Tú Quỳnh, Đàm Vĩnh Hưng… lập tài khoản Zing Me cũng là một chiêu thu hút những người hâm mộ đến với mạng này, bởi không ở đâu, những cuộc nói chuyện trực tiếp với người nổi tiếng lại thân tình và dễ dàng đến thế.

Trong thời gian tới, họ còn mở các chức năng Blog, Photo để mọi người đều xem được (hiện nay giống như Facebook, các mục này của Zing Me chỉ hiển thị khi người xem đã add bạn bè). Ngoài ra, Zing Me là một phần của Zing - tích hợp các dịch vụ thư điện tử, chia sẻ nhạc, video… khá tiện ích. 

Kỹ thuật có đáp ứng nhu cầu? 

Ảnh
Vườn ao chuồng - Mô hình VAC trong Zing Me

Tuy nhiên, muốn thực hiện được ước mơ thu hút cộng đồng mạng Việt Nam, không để các sản phẩm nước ngoài lấn sân, Zing Me vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước hết, họ phải vượt qua tâm lý “sính ngoại” của người sử dụng. Điều này không đơn giản bởi nhiều người tìm đến mạng xã hội có tâm lý hướng ngoại rất lớn, muốn làm quen với cả bạn bè nước ngoài để thực hành ngoại ngữ, chia sẻ quan điểm (còn mạng VN hầu như chỉ dành cho người VN).

Nền tảng cốt lõi để lôi kéo cộng đồng Zing Me đang “học lỏm” khá tốt. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật vẫn là mối lo ngại hàng đầu. Có nhiều người nhắc đến khó khăn về kỹ thuật khi lượng người dùng tăng lên gấp đôi, gấp ba, thậm chí cấp số nhân. Zing chuẩn bị hạ tầng cho số lượng thành viên đến con số bao nhiêu? 

Ông Khải trả lời "ước tính của chúng tôi, toàn bộ thị trường mạng xã hội ở Việt Nam, bao gồm cả Zing Me, Yahoo 360 Plus, Facebook, Multiply có khoảng 1.4 triệu người dùng và có thể tăng tới 2 triệu vào cuối năm 2009. Với kinh nghiệm phục vụ 8 triệu người dùng thường xuyên các dịch vụ Zing News, Zing MP3, Zing Movie… chúng tôi tự tin hạ tầng kỹ thuật của mình có thể phục vụ tốt thị trường mạng xã hội. Với các máy chủ đặt ở Việt Nam cùng với đường truyền khoảng 30Gbps nối trực tiếp tới các ISP, Zing Me chạy nhanh hơn đáng kể so với các mạng xã hội nước ngoài. Việc truy cập tới Zing Me cũng sẽ ổn định hơn vì không phụ thuộc vào các sự cố đường truyền Internet quốc tế, như vụ đứt cáp biển quốc tế tuần trước.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng kiếm lợi nhuận từ mạng xã hội rất khó khăn. Các nguồn thu của Zing Me sẽ đến từ đâu? Đại diện Vinagame khẳng định "lợi nhuận chỉ được đặt hàng thứ yếu khi chúng tôi xây dựng Zing Me, bên cạnh các mục tiêu khác về cộng đồng. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng phải đảm bảo được sự cân bằng tài chính. Do đó, chúng tôi hướng tới một số nguồn thu sau: quảng cáo hướng đối tượng, thu phí các dịch vụ cao cấp (xem phim chất lượng cao hoặc lưu trữ file dung lượng lớn) và chia sẻ doanh thu với các đối tác nội dung thông qua công cụ thanh toán riêng của Zing".

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Việc clone một mạng xã hội đâu có khó. Các công ty lớn hay nhỏ đều có thể clone dễ dàng Twitter, Facebook... (thậm chí các script này đã có đầy rẫy), các tài liệu kĩ thuật về GFS, về cách lưu trữ 4 tỉ bức ảnh của Fb cũng đã được công bố... nhưng không có nghĩa là những mạng này chẳng có giá trị gì. Vấn đề lớn nhất là làm ra được một “mạng”. Dùng Fb đâu phải vì sính ngoại, mà là vì trên đó đã có cả một mạng lưới rộng rãi.

Kế tiếp là ứng dụng. ZingMe cạnh tranh nổi với 100.000 người đang phát triển ứng dụng trên Facebook không. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Facebook mở API của họ.

Vivian_Just_one_time

Zing Me á, tin đc à??

Cái kiểu Zing Me là Vivian k thể chịu đc, thử xem nó đã copi bao nhiêu cái hay của Facebook? Vivian nghĩ Facebook mới là đúng theo kiểu riêng, còn Zing Me chỉ theo cái đó mà cứ tiến hành giống Facebook, cũng giống y hệt, cách trang trí, và cả các games, các ứng dụng đều cũng vậy, copi từ Facebook cả! Vivian hiện h đang rất ghét Zing Me, vì Vivian đã thử lập nik, dùng đến bây h thì nó cứ nhảy trang, làm quái j mà sử dụng đc? Zing Me chỉ là 1 bản sao copi của Facebook, nếu như k có Facebook thì Zing Me đã k ra đời. Cũng như nếu k có khói thì làm sao có lửa?

Trần Thanh Nhã Lý

Hải Nam quá pro

...

lau

thach thuc thoi dai

tai sau ai cung thich zing me

Lang Thang  9

Tôi không thích Zing Me. Zing Me hiển thị trên Chrome bị lỗi cấu trúc trang tùm lum. Những người dùng Zing Me vào đó để chơi trò chơi là chính. Sau một thời gian dùng thử không hiệu quả, tôi đã trở về với Facebook. Họ tập trung cải tiến cho các game hơn là tính năng mạng xã hội. Có lẽ những ai sử dụng mạng xã hội nghiêm túc đều không gắn bó lâu dài được với Zing Me, trừ khi họ có những thay đổi đột phá trong tương lai. Tất nhiên lợi thế của Zing Me là thuần Việt hơn, và không bị chặn!