Hôm nay (27/8), hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia đã tiết lộ “dế” N900 đầu tiên của hãng hoạt động trên hệ điều hành Linux.

Đây là hệ điều hành nguồn mở thường được cài đặt trên máy tính với ưu điểm là không mất phí và dễ dàng thay đổi. Hệ điều hành này hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Windows của Microsoft.

Như chúng ta đã biết, hãng điện thoại Phần Lan đã sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux từ năm 2005 trên thiết bị bảng có khả năng truy cập internet (Internet tablet). Nhưng đây là lần đầu tiên hãng đưa hệ điều hành Linux lên sản phẩm ĐTDĐ đầu tiên của mình. Cũng giống như Internet tablet, N900 không chỉ được sử dụng để truy cập Web mà còn có khả năng kết nối với mạng Viễn thông.

Sản phẩm được thiết kế dạng trượt, bàn phím  màn hình cảm ứng 3,5-inch (độ phân giải WVGA 800x480), được trang bị bộ xử lý Cortex-A8 600 MHz của ARM và dự kiến có giá bán dao động xung quanh 712USD (đã bao gồm thuế).

Bên cạnh đó, hệ điều hành Symbian được trông đợi nhiều của Nokia đã được cài đặt trên một nửa số smartphone bán trên thị trường, nhiều hơn của các đối thủ Apple, RIM và Google cộng lại. Theo Nokia, Linux sẽ hoạt động song song được với Symbian trong các sản phẩm cao cấp và không làm ảnh hưởng đến vị thế của Symbian.

Phần mềm nguồn mở Symbia sẽ là nền tảng chính của Nokia và hãng đang mở rộng cũng như phát triển hệ điều hành này tốt hơn nữa cả về tính năng cũng như phân phối để cho chúng trở nên phổ biến hơn.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Con Nokia N900 này cấu hình khá là ngầu