Máy này zoom tới 24x.

Nikon vừa trình làng máy ảnh "siêu" zoom có dải tiêu cự 26 - 624 mm, nghĩa là độ vươn xa nhất gấp 24 lần khoảng gần nhất.

Coolpix P90 có khả năng ổn định hình ảnh cơ học cho hình chụp tĩnh và bằng điện tử cho hình quay video, dùng cảm biến 12,1megapixel, công nghệ xử lý EXPEED của hãng và đầy đủ phím điều khiển bổ sung cho các lựa chọn chụp tự động và chọn cảnh, màn hình LCD 3 inch có khớp nối và chuyển động xoay tròn 135o. Máy được trang bị tính năng nhận diện và chụp chân dung tự động cùng với lựa chọn chống chớp mắt - nghĩa là tự chụp hai ảnh chân dung rồi chọn lấy một ảnh  không bị nhắm mắt trong hai ảnh đó.

Thiết kế

Thân máy bằng nhựa composite màu đen làm nổi rõ một dải kim loại trên vành ống kính và tỏ ra rất chắc chắn. Thiết bị có một khe cắm  thẻ nhớ SD (chấp nhận các thẻ từ các hãng SanDisk, Panasonic, Toshiba và Lexar), bộ nhớ trong 47MB. Đi cùng máy là pin lithium ion và sạc pin, dây cáp USB và AV, nắp ống kính và dây kết nối, dây đeo cổ và phần mềm trên CD-ROM.

Phím điều khiển

Tay cầm được bọc bằng chất giống cao su, miếng đệm che khu vực để ngón tay cái  tựa vào ở mặt sau máy cũng được làm bằng chất liệu này. Ngón tay bấm máy không bị gò bó khi đặt trên nút cửa trập và việc bố trí các phím điều khiển một cách thoáng đạt đảm bảo cho chúng ít bị bấm nhầm.

Menu và chế độ chụp 

Lựa chọn menu trên P90 rất đơn giản – chỉ nhấn vào nút menu là các danh mục chức năng sẽ hiện ra và chúng sẽ được cuộn trên màn hình để vào menu cần thiết. Các công cụ xử lý ảnh chụp gồm có D-Lighting, sửa ảnh nhanh, xoay hình, ảnh nhỏ, đường viền đen… Chế độ sửa “mắt đỏ” tự động được áp dụng khi người dùng chọn bật đèn flash kèm chức năng giảm hiện tượng  “mắt đỏ”. Tuy nhiên, không có công cụ sửa “mắt đỏ” sau khi ảnh chụp xong.

Các chế độ chụp tiêu biểu cho loại máy này gồm:

• Auto: Cho phép người sử dụng đặt đèn flash và độ phơi sáng cũng như kích thước và chất lượng hình ảnh trong khi máy thực hiện tất cả các thiết lập khác.       

• P: Chụp tự động theo chương trình khi máy thiết lập độ mở và tốc độ cửa trập nhưng người sử dụng có thêm nhiều thiết lập khác để bổ sung như cân bằng trắng và độ nhạy sáng ISO, D-Lighting… Khi máy chọn tốc độ cửa trập và độ mở ống kính, người sử dụng có thể dùng vành xoay để cài đặt chính xác các kết hợp khác về khẩu độ và tốc độ – một đặc tính mà Nikon gọi là chương trình mềm dẻo.

• S: (Ưu tiên tốc độ) Người sử dụng đặt tốc độ cửa trập, máy đặt khẩu độ.

• A: (Ưu tiên khẩu độ) Người sử dụng đặt độ mở, máy đặt tốc độ cửa trập.

• M: (Chỉnh tay) Người sử dụng tự đặt độ mở và tốc độ cửa trập.

• U1/U2: Là “chế độ thiết lập của người sử dụng”. Các chế độ chụp P, A, S hoặc M dùng thường xuyên có thể được lưu lại để khi cần thì lấy ra. 

• Scene auto: Có biểu tượng trái tim trên vành xoay chế độ chụp. Máy sẽ chọn chế độ chụp tự động, phong cảnh, cảnh đêm, ngược sáng, chân dung hoặc cận cảnh.

• Scene: Chọn các thiết lập tối ưu cho 15 cảnh chụp cùng với lựa chọn ghi âm trong khi ghi  chân dung, chân dung trong đêm, phong cảnh…

• Sport continuous: Cho phép chụp liên tục tới 15 hình/ giây với các độ phân giải là 3 megapixel và nhỏ hơn; độ nhạy sáng ISO được thiết lập tự động giữa 640 và 6400 và tiêu cự với độ phơi sáng được tính toán cho cảnh chụp đầu tiên của một đợt chụp và sẽ áp dụng cho toàn bộ đợt chụp.

• Movie: Hình quay video ở độ phân giải  640x480 và 30 hoặc 15 hình/ giây; 320x240 và 15 hình/ giây; màu nâu đỏ hoặc đen & trắng ở 320x240 và 15 hình/ giây; quay chậm ở 640x480 (máy chụp hình xen kẽ và đưa chúng vào video với tốc độ 30 hình/ giây mà không có âm thanh). Chiều dài tối đa mỗi đoạn video là 25 phút. Tính năng zoom không có sẵn nhưng người sử dụng có thể chọn chế độ lấy nét tự động trong toàn bộ thời gian quay.

Chụp hình

P90 khởi động khá nhanh, lấy nét vào khoảng 1,75 giây khiến cho người sử dụng có thể chụp được một hình đơn trong khoảng 2,75 giây kể từ khi bật máy. Mỗi cảnh chụp đơn chỉ mất khoảng 2 giây (chụp, ghi, lấy lại nét và chụp). Máy chụp được 14 cảnh có độ phân giải đầy đủ trong khoảng 10 giây với tốc độ khoảng 1,4 hình/ giây và lên tới 15 hình/ giây với độ phân giải 3 megapixel trong chế độ chụp liên tục.

P90 còn có thiết lập chụp liên tục “Best Shot Selector” khi ống kính ở vị trí chụp xa giúp cho người sử dụng ghi được tới 10 hình (với tốc độ 1,4 hình/ giây) rồi chọn và lưu lại hình ảnh có độ nét nhất.

Độ trễ cửa trập (nhấn nút chup, ngắm trước) 

AF Acquisition (nhấn nút chup, không ngắm trước) 

Chụp liên tục 

Thời gian nhấn nút chụp là 0,56 giây và độ trễ cửa trập là 0,03 giây của P90 được đánh giá là tốt, việc lấy nét được đánh giá rất cao ngay cả khi chụp từ xa. Trong điều kiện ánh sáng mờ, việc chụp hình của P90 cũng đạt mức trung bình khi so sánh với các máy khác cùng loại.

Hoạt động của đèn flash về tổng thể là tốt. Trong điều kiện ánh sáng vừa phải ở góc rộng, đèn flash sẵn sàng hoạt động ngay khi máy đã hiện hình và trở lại màn hình chụp vào khoảng 3 giây.

Ống kính

Ống kính của P90 trong khoảng từ độ mở nhanh tối đa  là f/2.8 ở góc rộng tới f/5 ở chế độ chụp từ xa. Hãy xem hình chụp dưới đây: 

Ảnh
Góc rộng
Ảnh
Chụp từ xa

Chất lượng video

Hình ảnh video 30 hình/giây 640x480 của P90 về đại thể tạo ra ấn tượng tốt. Microphone của máy nhạy và thu được hầu hết các tiếng động xung quanh, kể cả tiếng gió.

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh của P90 đáng hài lòng về màu sắc và độ nét. Máy có các thiết lập sống động làm tăng thêm độ hài hòa, độ tương phản và độ nét cũng như độ mịn của da khi chụp chân dung. Thiết bị có cả các thiết lập về độ mềm dịu, màu nâu đỏ và đen - trắng.

Sự cân bằng trắng tự động cũng hoạt động tốt trong hầu hết các nguồn ánh sáng.

(theo Tuổi trẻ online/Digitalcamerareview)



Bình luận

  • TTCN (0)