Hôm nay 27/4, tại Malaysia 3 doanh nghiệp Viễn thông Việt Nam là VNPT, Viettel và SPT cùng với 15 công ty viễn thông quốc tế và khu vực tham gia ký kết thoả thuận xây dựng và bảo dưỡng hệ thống cáp quang biển AAG.

Dự án cáp quang biển AAG có tổng dự toán lên tới 560 triệu USD. 18 công ty đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunay, Việt Nam, Philippin, Hongkong, Mỹ... 3 thành viên của Việt Nam tham gia dự án này có VNPT đóng góp với phần vốn lớn nhất 40 triệu USD với tư cách là thành viên sáng lập.

Kể từ ngày ký kết, thời gian xây dựng tuyến cáp quang AAG sẽ được thực hiện trong vòng 19 tháng, dự kiến tới tháng 11/2008 sẽ chính thức đưa vào khai thác. Hệ thống cáp biển có dung lượng thiết kế là 1,92Tbps (gấp 6 lần dung lượng cáp quang biển quốc tế của Việt Nam hiện nay) với 10 điểm cập bờ. Đây là tuyến cáp biển đầu tiên kết nối trực tiếp tới khu vực Đông Nam Á.

Từ trước tới nay tuyến cáp quang biển được xây dựng kết nối Đông Nam Á sang Mỹ đều phải đi qua các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... Vừa qua, tuyến đường dài mang nhiều rủi ro này đã gặp sự cố động đất tại Đài Loan khiến mạng Internet của khu vực châu Á bị trục trặc và phải mất khá nhiều thời gian mới có thể khắc phục được.

Tuyến cáp quang biển AAG sắp xây dựng với dung lượng rất lớn, được kết nối trực tiếp cùng các chi tiết thoả thuận phù hợp dự kiến sẽ đem lại những lợi ích rất cụ thể đối với các thành viên tham gia.

(tTheo VnMedia)




Bình luận

  • TTCN (0)