Kai-Fu Lee - Cựu phó chủ tịch Google Greater China.

Kai-Fu Lee, nhà lãnh đạo cấp cao đứng đầu “công cuộc bành trướng” của Google ở thị trường Trung Quốc, đã chính thức nói lời chia tay với hãng này để bắt đầu sự nghiệp riêng.

Phía Google đã xác nhận thông tin Kai-Fu Lee sẽ thôi giữ chức Chủ tịch bộ phận Google Greater China đồng thời là phó chủ tịch kỹ thuật của cả tập đoàn vào giữa tháng 9 tới đây.

Kai-Fu Lee cũng đang lên kế hoạch tổ chức họp báo tại Bắc Kinh vào thứ Hai tới để tuyên bố việc thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm mới nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hai giám đốc điều hành hiện tại sẽ thay thế vai trò trong khâu bán hàng và kỹ thuật của ông Lee. Đó là Boon-Lock Yeo, giám đốc văn phòng kĩ thuật Thượng Hải của Google và John Liu, phó chủ tịch bộ phận kinh doanh và bán hàng.

Tờ New York Times nhận xét hành động ra đi của ông Lee sẽ là một đòn đánh mạnh vào kế hoạch bành trướng đầy tham vọng của Google tại thị trường “màu mỡ” Trung Quốc.

Từ bỏ chiếc ghế giám đốc điều hành của Microsoft, năm 2005, Kai-Fu Lee đã “đầu quân” về Google và khởi nghiệp tại hãng này một cách ầm ỹ và tiêu tốn khá nhiều giấy mực của giới báo chí.

Thời điểm đó Microsoft tỏ ra gay gắt với Google về Kai-Fu Lee, người từng là phó chủ tịch của hãng phần mềm lớn nhất thế giới này. Cùng ngày với thông báo tuyển dụng Kai-Fu Lee của Google, Microsoft tuyên bố đã đệ đơn kiện Google và Lee lên toàn án liên bang.

Vụ việc càng trở nên ầm ỹ khi ngay lập tức Google cũng tiến hành đưa vụ kiện lên toà án tại California. Tuy nhiên sau đó một thỏa thuận riêng đã ra đời nhằm giải quyết vấn đề có lợi cho cả đôi bên. Nội dung cuộc đàm phán được giữ bí mật và hai bên cam kết không đưa ra bất cứ lời tuyên bố nào khác cho giới truyền thông.

Dù tốn khá nhiều công sức để có được Kai-Fu Lee nhưng quả thực, Google không có gì phải hối tiếc. Dưới tài điều hành của chuyên gia người Trung Quốc này, Google đã có được những thành công đáng kể tại quốc gia đất rộng người đông mà các đối thủ cạnh tranh vốn cũng rất thèm muốn. Google đã không ngừng được củng cố sức mạnh ở Trung Quốc, phát hành Google.cn – công cụ tìm kiếm ngôn ngữ tiếng Trung của hãng, thuê được một đội ngũ các nhà kỹ sư và khoa học hàng đầu.

Alan Eustace, Phó giám đốc kỹ thuật của Google không tiếc lời khen ngợi Kai-Fu. “Kai-Fu đã có một sự đóng góp đáng kể cho Google trong hơn bốn năm qua. Lee đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng và phạm vi ảnh hưởng các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp tại Trung Quốc, đồng thời đảm bảo rằng chúng tôi vẫn tiếp tục cải tiến trên Web vì lợi ích của người dùng và các nhà quảng cáo”.

Google từng tỏ rõ tham vọng là số 1 trên thị trường tìm kiếm Trung Quốc trong vòng 5 năm tới, chính vì thế, gã khổng lồ này đã không ngừng củng cố sức mạnh của hãng tại đây và tăng cường nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Thế nhưng, mất đi Kai-Fu Lee, tham vọng của Google chắc hẳn sẽ còn lắm gian nan.

Theo Dân Trí (New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)