Khi có 3G, người sử dụng sẽ thực hiện được các cuộc gọi điện video như thế này

Chỉ khoảng hai tháng nữa bạn có thể lướt web, tìm kiếm thông tin, kiểm tra email... thông qua ĐTDĐ công nghệ 3G một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.

Đầu tháng 8 vừa qua, bốn mạng di động và liên danh đã được Bộ Thông tin - truyền thông trao giấy phép 3G để chính thức được triển khai hạ tầng và dịch vụ. Hiện các mạng đều cho biết đang nỗ lực xây dựng hạ tầng mạng, lắp đặt và phát sóng thêm nhiều trạm BTS để cung cấp 3G trong thời gian sớm nhất.

MobiFone, Vinaphone chạy đua

MobiFone công bố phủ sóng 100% đô thị đông dân thuộc 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau ba tháng từ ngày chính thức nhận giấy phép (có hiệu lực từ 15-9), theo đúng cam kết trong hồ sơ thi tuyển. Như vậy ngay trong năm nay (khoảng tháng 12-2009), những chiếc điện thoại di động hỗ trợ 3G của khách hàng MobiFone sẽ được dịp thể hiện những tính năng vượt trội của mình.

Ông Đỗ Vũ Anh, phó giám đốc MobiFone - khẳng định: “Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai 3G và sẽ khai trương dịch vụ đúng cam kết”. MobiFone dự kiến hoàn thành lắp đặt, phát sóng 2.400 trạm BTS 3G (trạm phát sóng) vào thời điểm bắt đầu cung cấp dịch vụ. Và trong vòng ba năm sẽ hoàn thành lắp đặt khoảng 7.700 trạm BTS 3G.

Theo cam kết khi xin giấy phép 3G, Vinaphone cũng sẽ cung cấp dịch vụ sau ba tháng nhận được giấy phép, giống như MobiFone. Tuy nhiên, mạng này đang muốn chứng tỏ khả năng chuẩn bị tốt của mình với dự kiến cung cấp 3G vào tháng 11, trước MobiFone một tháng. Vinaphone công bố sẽ phủ sóng 20% dân cư ngay sau khi khai trương dịch vụ. Phạm vi phủ sóng được triển khai chủ yếu tại các thành phố lớn, nơi có nhu cầu cao về Internet tốc độ cao, sau đó mới mở rộng ra trên toàn quốc.

Vinaphone cho biết họ đang tập trung để xây dựng hạ tầng cho mạng 3G nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng chung cho toàn mạng Vinaphone nói chung với hơn 10.000 trạm BTS. Để chuẩn bị cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường, Vinaphone cũng vừa ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị 3G với các đối tác là Motorola, Ericsson và ZTE. Nhờ đó, mạng 3G của Vinaphone sẽ có tốc độ truy cập đến 14,4 Mbps khi chính thức cung cấp dịch vụ.

Viettel đủng đỉnh

Trong khi đó mạng di động có mức đầu tư cam kết vào 3G cao nhất khi thi cấp phép là Viettel lại chậm rãi hơn các đối thủ. Theo đó, khách hàng Viettel phải đợi đến khoảng tháng 4/2010 mới được sử dụng các dịch vụ 3G của mạng này.

Lý giải chuyện này ông Hoàng Sơn, giám đốc Viettel, cho biết: “Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ 3G hoàn chỉnh với quy mô và phạm vi rộng lớn. Viettel hiện vẫn đang triển khai xây dựng hạ tầng mạng. Chúng tôi đăng ký hoàn thành khoảng 6.000 trạm BTS ngay khi cung cấp dịch vụ. Khi đó phạm vi cung cấp 3G lúc đầu của Viettel đã là toàn quốc”. Theo cam kết, Viettel sẽ cung cấp 3G đến khoảng 86% dân số ngay khi khai trương dịch vụ 3G của mình.

Giống như Viettel, liên danh EVN và Hanoi Telecom cũng cam kết cung cấp dịch vụ cho khách hàng sau chín tháng kể từ ngày nhận được giấy phép 3G. Trong khi đó, đại diện mạng Beeline cho biết hiện vẫn đang tiến hành đàm phán hợp tác với một nhà mạng có giấy phép 3G khác để có thể cung cấp dịch vụ 3G.

Rục rịch dịch vụ 3G

Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN vừa công bố các nhóm dịch vụ 3G mà hai doanh nghiệp thành viên là MobiFone và Vinaphone sẽ mang đến cho người dùng gồm: liên lạc (thoại truyền hình; truyền tải đồng thời âm thanh, dữ liệu), giải trí (tải phim, xem phim trực tuyến), thanh toán điện tử, thông tin xã hội (truy cập Internet di động), hỗ trợ cá nhân (truyền dữ liệu, kết nối từ xa tới mạng Intranet).

Riêng MobiFone còn cam kết sẽ ký thỏa thuận roaming (chuyển vùng) mạng 3G với ít nhất 50 mạng 3G khác trên thế giới tại thời điểm khai trương dịch vụ. Các mạng khác hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng mạng nên chưa công bố các dịch vụ 3G mà mình sẽ cung cấp.

Hưởng ứng mạng 3G, nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung cũng bắt đầu những chuyển động nhắm vào thị trường đầy tiềm năng này. Mới đây, một công ty trong nước đã trình làng một phần mềm ứng dụng mang tên Vietnam 2.0 dành cho các ĐTDĐ hỗ trợ 3G. Ứng dụng kết hợp này giúp người dùng có thể tra cứu bản đồ, đọc tin tức, nghe nhạc, xem video clip... Công ty cung cấp cho biết ứng dụng này sẽ được cung cấp miễn phí đến người sử dụng. 

2G cũng được hưởng lợi

Khi có 3G, không chỉ những chiếc điện thoại di động hỗ trợ 3G mới được tận hưởng công nghệ mới mà cả những chiếc điện thoại di động 2G cũng sẽ được hưởng lợi “ké”.

Ông Đỗ Vũ Anh cho biết: “Có thêm băng tần 3G, chất lượng dịch vụ 2G tại các thành phố lớn của MobiFone sẽ có cải thiện lớn. Các khả năng về nghẽn mạng được giảm thiểu, tiếng thoại cũng trong và rõ hơn là những lợi ích mà khách hàng MobiFone đều có khi 3G được cung cấp”.

(Theo Tuổi trẻ online) 



Bình luận

  • TTCN (0)