Theo dõi kênh BTV2 trên Internet - Ảnh: Thuận Thắng.

Kênh 40 UHF phát sóng truyền hình tương tự (analog) chương trình BTV2 của Đài phát thanh truyền hình Bình Dương (BTV) không phép, bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng sử dụng trước 31/8. Tuy nhiên, hiện BTV vẫn sử dụng kênh 40 UHF bình thường.

Hai bên đã đưa ra lời giải thích xung quanh câu chuyện này.

* Giám đốc BTV Nguyễn Đức Trường:

BTV cần có bước đệm để chuyển đổi 

Ảnh
Ông Nguyễn Đức Trường - Ảnh: H.LÊ.

- Không phải BTV muốn làm gì thì làm. Bởi đây là cơ quan ngôn luận của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Mọi thứ chờ ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Hiện nay lãnh đạo tỉnh vẫn tiếp tục xin gia hạn phát sóng kênh truyền hình 40 UHF chương trình BTV2.

* BTV cũng như tỉnh Bình Dương đã nhiều lần xin cấp phép sử dụng kênh 40 UHF, song vì sao nhiều năm qua Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) vẫn không giải quyết?

- Đứng về phía cấp dưới, chúng tôi làm các thủ tục cần thiết để xin phép, còn giải quyết thế nào là ở cấp bộ. Tôi không nói gì về bộ hết, bởi đôi khi người ta còn nghiên cứu. Và như tôi nói, hiện tỉnh và BTV vẫn đang tiếp tục xin. Tôi cũng nói thêm suy nghĩ của mình là trong thời gian qua lĩnh vực truyền hình đã qua nhiều đơn vị quản lý, trước đây là Đài truyền hình VN, sau đó là Bộ Văn hóa - thông tin, nay là Bộ TT-TT.

* Gần đây nhất, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng trả lời UBND tỉnh Bình Dương rất rõ là không cấp phép sử dụng thêm kênh 40 phát sóng truyền hình tương tự chương trình BTV2, đồng thời yêu cầu ngừng kênh này. Ông nghĩ thế nào về việc này?

- Ý kiến của tôi là cần cho BTV thời gian hai hoặc ba năm để giải quyết một số vấn đề về lao động, cơ sở vật chất đã đầu tư... Chúng tôi đồng ý chuyển đổi theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt nhưng cần thời gian để chuyển đổi sang kỹ thuật số.

Về mặt quản lý, chỉ đạo vậy là đúng rồi. Nhưng theo tôi, mục đích cuối cùng của quản lý là để phát triển ngày một tốt hơn, phục vụ người xem đài tốt hơn.

Chúng tôi lúc nào cũng mong muốn được tồn tại kênh 40 phát truyền hình tương tự (analog)chương trình BTV2. Chúng tôi nghĩ cần xem xét sự việc có trước có sau và hợp tình hợp lý. Chúng tôi cũng cần có bước đệm để chuyển đổi...

* Ông Nguyễn Văn Thư (giám đốc Trung tâm kiểm soát tần số vô tuyến điện khu vực 2 thuộc Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT-TT): 

BTV phải ngưng kênh  truyền hình không phép

Ảnh
Ông Nguyễn Văn Thư - Ảnh: Q.Thanh.

Cho đến nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa trả lời chính thức văn bản của Bộ TT-TT, nên VTC phải ngưng phát tất cả các kênh không có giấy phép của họ (đến tháng 8/2009 không còn kênh nào nữa). Trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, BTV cũng phải thực hiện theo quy định pháp luật là phải ngưng và chỉ được phát sóng trở lại sau khi có giấy phép.

Nếu cho phép bất kỳ một đài nào phát sóng trở lại theo đúng hiện trạng thì sẽ gây ra bất bình đẳng trong ngành truyền hình. Tình hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực này sẽ diễn biến rất phức tạp. Ngoài ra, sẽ tạo ra một tiền lệ xấu trong xã hội là cứ vi phạm rồi sau đó chạy xin hợp thức hóa.

Để đảm bảo công bằng, đúng quy định, tất cả các đài vi phạm đều phải thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 142 (năm 2004) của của Chính phủ.

Với kênh 40 của BTV, ngày 3/8/2009 lãnh đạo Bộ TT-TT đã có chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính. Hướng xử lý sẽ tùy thuộc kết luận của cơ quan thanh tra và quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Theo tôi được biết, năm 2001 Đài truyền hình VN (VTV) cho phép BTV dùng chương trình VTV2 để phát sóng. Trong tất cả các văn bản mà tôi có được, VTV không hề nói đến việc cho BTV sử dụng kênh 40. Nói cách khác, BTV có quyền dùng chương trình VTV2, nhưng phát kênh tần số nào thì phải theo quy định của pháp luật. Theo quy hoạch của Nhà nước, VTV được giữ chỗ kênh 40 để phát chương trình VTV2 ở Bến Tre. Khi sử dụng kênh này, VTV cũng phải được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép và chỉ được phép hoạt động sau khi có giấy phép. VTV không có quyền chuyển giao quyền sử dụng cho bất kỳ đơn vị nào. Việc BTV nói có lý do lịch sử để tồn tại việc sử dụng kênh 40 là không đúng với thực tế và quy định pháp luật.

Việc Cục Tần số vô tuyến điện không cấp phép cho BTV kênh 40 dựa trên hai cơ sở pháp lý: một là theo quy hoạch nhà nước chỉ cho BTV phát một kênh analog (Cục Tần số vô tuyến điện đã cấp giấy phép cho BTV phát kênh 44 từ năm 1998). Hai là theo tính toán, kênh 40 của BTV sẽ gây can nhiễu có hại cho kênh 40 của VTV ở Bến Tre. Thực tế là sau khi VTV phát chương trình VTV2 trên kênh 40 ở Bến Tre đã xuất hiện can nhiễu giữa VTV2 và BTV2 ở một số khu vực.

(Theo Tuổi trẻ online) 



Bình luận

  • TTCN (0)