Đó có thể là một lỗi khi ứng dụng này chỉ định “note” đến các blog khác, nhưng không có dấu hiệu cho thấy ứng dụng Fan Check trên Facebook là vi rút.

Tuần vừa rồi đã có một cơn lốc tin đồn trên Facebook cảnh báo về một ứng dụng gọi là Fan check. “Nó là vi rút”, nhiều bài viết trên các trang mạng đã tuyên bố như vậy mà không cần kiểm tra một cách cẩn thận xem nó gây ảnh hưởng gì đến máy tính hay không.

Kết quả là chỉ  trong vòng 12h, số lượng người dùng các ứng dụng trên Facebook đã giảm mạnh từ 12,5 triệu xuống dưới 6 triệu người.

Graham Cluley, một chuyên gia đã từng làm việc cho hãng bảo mật Sophos đã bác bỏ việc Fan Check là vi rút, sau khi anh không tìm ra những yếu tố để khẳng định điều này.

Bị lợi dụng

Chính sự lo sợ về ứng dụng Facebook Fan Check là vi rút nên các tin tặc đã tạo ra những trang web giả mạo thông báo về Facebook Fan Check là vi rút, để chèn những phần mềm vi rút độc hại vào người truy cập và ăn cắp thông tin về thẻ tín dụng cả họ.

Số lượng các trang web nguy hiểm xuất hiện ngày càng nhiều trong các kết quả tìm kiếm của Google và việc người dùng lo lắng về việc sử dụng Facebook Fan Check đang hướng tới những nguy cơ lớn hơn. Các tin tặc thực sự đã lợi dụng được nhiều người từ sự lo lắng này.

Tốt nhất là hãy kiểm tra máy tính của bạn trước khi cảnh báo về  một ứng dụng nguy hiểm và luôn chú ý  khi tìm kiếm thông tin trên trang web về một mối  đe dọa mới. Một khi tinh thần của bạn bị lung lay khi truy cập vào một trang web an ninh hợp pháp, thì điều đó có thể đẩy bạn vào một trang web khác chứa đựng những rủi ro cao.

Theo Tiền Phong Online (Techradar)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Cái này mình mới nhìn là biết rồi. Dù Fan Check với All My Friends hai ứng dụng này gây nhiều phiền phức (tag nhiều người) nhưng đó là hiệu ứng nằm ngoài dự đoán của tác giả chương trình. Thế là tin đồn “vi rút” được tung ra, mọi người hoảng loạn lên Google kiểm tra. Thế là kẻ xấu lợi dụng, SEO các trang web xấu với từ khóa này (rất dễ, vì là từ khóa mới), ai click vào là dính chưởng.

Đừng bao giờ tìm kiếm với từ khóa “Facebook Fan Check virus” nữa nhé, vì điều đó đồng nghĩa với việc quan trọng hóa sự kiện này, và tiếp tay cho kẻ xấu!

quoc tuan  36

tôi thấy Facebook Fan Check hình như hơi quá lạm dụng nên mới xảy ra như vậy. với lại chắc là có ai muốn "chơi" Facebook một vố để hạ gục đối thủ thôi. mọi người cứ yên tâm mà dùng