Đây là kết quả nghiên cứu của EWG, một tổ chức phi lợi nhuận ở Washington (Mỹ), sau khi đánh giá hơn 1.000 chiếc điện thoại di động các loại về mức bức xạ vô tuyến mà chúng phát ra.

Vấn đề ảnh hưởng của điện thoại đối với sức khỏe người tiêu dùng đã gây tranh cãi nhiều năm qua. Tại Mỹ, mặc dù Cục an toàn thuốc và thực phẩm nước này từng công bố những bằng chứng khoa học để chứng minh rằng hoàn toàn không có những tác động tiêu cực đối với sức khỏe do năng lượng từ trường phát ra từ công cụ liên lạc di động. Tuy nhiên, EWG không tán đồng quan điểm này.

"Chúng tôi rất muốn nói rằng điện thoại di động an toàn", Olga Naidenko, tiến sỹ khoa học phụ trách nhóm nghiên cứu nói trên của EWG, phát biểu. "Nhưng chúng tôi không thể nói thế. Những nghiên cứu khoa học gần đây nhất, dù chưa mang tính kết luận, đã cho thấy những vấn đề khá nghiêm trọng về nguy cơ ung thư do sử dụng điện thoại di động, và điều này cần tiếp tục được kiểm chứng bằng những nghiên cứu sâu hơn. Trong lúc này, người tiêu dùng nên tự có những biện pháp để giảm thiểu việc tiếp cận với bức xạ".

EWG còn đưa ra một số lời khuyên đối với người dùng điện thoại để hạn chế bớt ảnh hưởng của sóng điện thoại, ví dụ nên dùng tai nghe (kể cả có dây hay không dây) vì tai nghe phát xạ ít hơn bản thân chiếc điện thoại, nên gửi tin nhắn thay vì gọi điện vì khi đó điện thoại tiêu thụ ít điện năng hơn do đó phát xạ ít hơn so với lúc thu phát giọng nói, không nên dùng điện thoại khi tín hiệu liên lạc kém vì khi đó điện thoại sẽ phát xạ nhiều hơn trong quá trình cố gắng bắt tín hiệu...

Danh sách điện thoại và mức độ bức xạ mà EWG vừa công bố dựa trên thông số kỹ thuật do chính các nhà sản xuất cung cấp. Các số liệu này đều đạt tiêu chuẩn (SAR dưới 1,6 W/kg), nhưng EWG nhấn mạnh rằng nếu có cơ hội lựa chọn, người dùng nên chọn điện thoại có chỉ số càng thấp càng tốt.

Top 10 điện thoại bức xạ ít nhất:

  1. Samsung Impression (SGH-a877)
  2. Motorola RAZR V8
  3. Samsung SGH-t229
  4. Samsung Rugby (SGH-a837)
  5. Samsung Propel Pro (SGH-i627)
  6. Samsung Gravity (SGH-t459)
  7. T-Mobile Sidekick
  8. LG Xenon (GR500)
  9. Motorola Karma QA1
  10. Sanyo Katana II

Top 10 điện thoại bức xạ nhiều nhất:

  1. Motorola MOTO VU204
  2. T-Mobile myTouch 3G
  3. Kyocera Jax S1300
  4. Blackberry Curve 8330
  5. Motorola W385
  6. T-Mobile Shadow
  7. Motorola C290
  8. Motorola i335
  9. Motorola MOTO VE240
  10. Blackberry Bold 9000

Xem danh sách tất cả điện thoại được EWG khảo sát bức xạ ở đây.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)