Cuối cùng thì cuộc thử nghiệm các trình duyệt hàng đầu cũng kết thúc tốt đẹp tại đây, với kết luận được chỉ ra, qua đây phần nào giúp các bạn nhận diện, ai nhanh hơn ai trong cuộc đua của các trình duyệt.

Chúng tôi đang ở phần cuối cùng của cuộc phân tích. Chúng tôi đã khảo sát lúc khởi động và cài đặtv (phần I), việc sử dụng bộ nhớ và CPU (phần II), hiệu suất trong chuẩn mức tổng hợp (phần III). Bên canh đó, chúng tôi đã thảo luận về nhiều khía cạnh - an ninh, giao diện người dùng, và plug-in, bây giờ chúng tôi có hai chủ đề cuối cùng để xem xét: làm thế nào các trình duyệt thế hệ tiếp hiển thị dữ liệu và làm thế nào chúng hỗ trợ các tiêu chuẩn web mới nhất.

8. Hiển thị dữ liệu (rendering)

Đối với các thử nghiệm, đầu tiên chúng ta đo thời gian đã nạp tất cả các hình ảnh từ công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google. Điều này có khả năng kiểm tra không khách quan vì Google Chrome có lợi thế hơn, nhưng điều này là không thể xảy ra khi chạy Yahoo / Bing tương tự như vậy có thể đây lại là ưu điểm của IE8. Nhưng vì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất (nó hiện đang được sử dụng cho khoảng hơn 60 % của lưu lượng tìm kiếm), chúng tôi quyết định sử dụng nó.

Chúng tôi nhận thấy rằng việc tìm kiếm hình ảnh đầu tiên trong Google luôn phải mất lâu hơn trong hầu hết các trình duyệt, vì vậy, chúng tôi tách ra kết quả này và so sánh nạp trong lần đầu tiên cho tất cả các trình duyệt. Đối với mỗi trình duyệt, chúng tôi tìm kiếm từ "CO2". Các hoạt động của Chrome 2 (phiên bản hiện hành) đã thực sự chỉ tầm thường. Tuy nhiên, Chrome 4 quản lý và tải cực kỳ nhanh, vượt lên trước Firefox 3,5  Internet Explorer thực hiện khá tốt nên ở vị trí thứ ba,  Safari 4 và Opera 10 chia nhau vị trí thứ tư.

Sau khi thử nghiệm ban đầu chúng tôi đã làm hai tìm kiếm đơn, lần đầu tiên cho từ "Pen" và lần thứ hai cho từ "CPU" và chúng tôi lấy trung bình các kết quả. Trong tìm kiếm này, một lần nữa Chrome 4 dẫn đầu, với Firefox, Safari và Internet Explorer tất cả cho kết quả tương đối nhanh. Có một vài lý do gì đó mà Opera 10 thực hiện rất kém, phải mất 2,2 giây, hơn hai lần đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó, IE 8 (1 giây).

Tiếp theo, bài kiểm tra cuối cùng, chúng tôi tải lên Acid3. Acid3 là một trang web tiêu chuẩn thử nghiệm đa dạng trong đó tập trung vào lĩnh vực đồ họa. Tất cả các nhà phát triển trình duyệt web lớn đã làm việc với các dự án tiêu chuẩn web trên Acid3, do đó hầu hết các trình duyệt đạt một tiêu chuẩn nhất định. Opera 10, Safari 4 và Chrome tất cả thông qua các thử nghiệm, với số điểm hoàn hảo và sự đáp ứng được chấp nhận. Firefox 3.6a1 và 3.5 cũng ở gần số điểm hoàn thiện, IE8 có một sự thất bại nặng nề ở phía sau, chỉ đạt điểm số 20/100.

Với các đáp ứng đơn giản, Google Chrome và Firefox (và các trình duyệt mà động cơ dựa trên WebKit / Gecko) là tốt nhất. Opera và Safari cả hai cung cấp hiệu năng tốt và sự phong nhã. IE 8 cung cấp hiệu năng tốt trong đáp ứng trang, dựa trên các tiêu chuẩn đơn giản (như Google tìm kiếm hình ảnh), nhưng luôn phía sau trong đáp ứng tiên tiến hơn, do thiếu sự hỗ trợ cho các tiêu chuẩn mới nhất.

9. Hỗ trợ các tiêu chuẩn

Tóm tắt: Nhìn vào các định dạng đồ họa, Javascript, và các tiêu chuẩn công nghệ web, Opera làm  việc tốt nhất trong việc đáp ứng các  tiêu chuẩn web mới. Firefox vững chắc ở vị trí thứ 2. Internet Explorer 8 chậm lại đáng kể, mặc dù sự thiếu hụt này có thể được khắc phục qua plug-in .

Một điều quan trọng để xem xét, mặc dù là trang web hỗ trợ tốt hơn các trình duyệt đạt tiêu chuẩn nhưng không có nghĩa là các trang này sẽ làm việc tốt hơn với các trình duyệt đó. Theo kinh nghiệm của chúng tôi Firefox và Internet Explorer 8 cung cấp khả năng tương thích trang tốt nhất. Trong trường hợp của IE 8 này là bởi vì mặc dù thực tế nó không hỗ trợ các tiêu chuẩn mới nhất, nhưng ở vị trí dẫn đầu thị trường, hầu hết các nhà phát triển web đều ưu tiên cấu hình để trang Web của họ có thể làm việc với nó thường xuyên. Các trình duyệt như Opera / Chrome / Safari thực hiện các tiêu chuẩn gần hoàn hảo nhưng các ứng dụng web được thiết kế với độ ưu tiên dành cho IE 8 / Firefox sẽ không làm việc tốt với các trình duyệt khác.

10. Kết luận

Nhiều thử nghiệm đa dạng đã chỉ ra rõ ràng là từng trình duyệt có thế mạnh và điểm yếu riêng. Chrome là khá an toàn và là trình duyệt nhanh nhất, nhưng nó thiếu sự lựa chọn plug-in như là Firefox có được. Firefox có khả năng tương thích tốt với hầu hết các trang web, một mảng rộng của plug-in và tương đối nhanh.

Internet Explorer 8 không nhanh như các đối thủ khác và thiếu các tiêu chuẩn hỗ trợ, nhưng nó vẫn còn tương thích với các trang nhiều hơn, trong kinh nghiệm của chúng tôi cũng rất an toàn và tốt cho người dùng mới. Opera 10 đầy đủ tính năng, giao diện người dùng, hỗ trợ tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, và tốc độ đáng nể. Tuy nhiên nó thiếu plug-in và vẫn còn những con đường mòn trong bảo mật. Safari không thực sự nổi bật trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng Safari 4 được thường xuyên trình duyệt nhanh thứ hai trong thử nghiệm. Đối với fan hâm mộ của Apple, Safari 4 một lựa chọn chắc chắn.

Thực sự, những gì chúng tôi đề nghị là tải hai hoặc nhiều hơn trong các trình duyệt thế hệ mới và cố gắng khai thác chúng theo cách của chính mình. Opera 10, Firefox 3.6a1, Safari 4, IE 8 và Chrome 4 điều là những sản phẩm thú vị.

Ghi chú: Cuộc thử nghiệm thực hiện trên Laptop Sony Vaio cài Windows Vista 32 bit, RAM 3 GB, bộ xử lý T8100 Intel Processor (2,1 GHz).

Hiếu Tròn (Theo dailytech)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Thử nghiệm ở phần 4 này có vẻ hợp lí hơn là thời gian cài đặt, khởi động... ở các phần trước. Nhìn thử nghiệm thì các phiên bản mới đều tốt hơn bản cũ, ngoài trừ Fx 3.6 quá kém so với Fx 3.5 Big Grin