Phát hành quá nhiều game dẫn đến chất lượng phục vụ kém?

Là phiên bản chính thống trên Web của Võ Lâm Truyền Kỳ 1 và 2, Võ Lâm Web do Vinagame phát hành được trông đợi là một trong những nhân tố gây đột biến. Nhưng chưa đầy nửa năm sau ngày phát hành, game này đã bị nhà phát hành lãng quên.

Thiên thời, địa lợi...

Năm 2009 được một số diễn đàn về game dự đoán sẽ là năm của web game (tương tự các trò giải trí trên Facebook) với sự ra đời của hàng loạt web game được rất nhiều sự quan tâm của game thủ. Đại gia số một trong làng game hiện nay, Vinagame đã không hề chậm chân, liên tiếp tung ra một loạt web game, trong đó có Võ Lâm Web (VLW).

KingSoft là nhà phát triển trò chơi huyền thoại Võ Lâm Truyền Kỳ thu hút hàng chục triệu game thủ từ năm 2004 đến nay. VLW là phiên bản trên web được KingSoft uỷ quyền cho công ty 51wan phát triển vào năm 2008. Phiên bản này đã được VinaGame mua bản quyền phát hành và giới thiệu ở Việt Nam nhân dịp 30/4/2009.

Được quảng cáo khá rầm rộ trên nhiều báo, được tổ chức các sự kiện “hoành tráng” như “Bí ẩn cùng đại sứ”, “Câu đố 20 triệu”... VLW đã thu hút một lượng không nhỏ nhân sĩ võ lâm tham gia. Rất nhiều gamer của Võ Lâm Truyền Kỳ 1 và 2 đã tham gia VLW liên tục trong 20 ngày để có thể nhận đầy đủ vật phẩm.

Ảnh
Chơi game này, nhận thưởng ở game khác - Cách khuyến mãi phổ biến của Vinagame.

Nhân hòa

Ngay trong ngày tiên khai trương, máy chủ đầu tiên (dự tính đủ chỗ cho 50.000 tài khoản) đã hết chỗ đăng kí! Các máy chủ thứ hai, ba nhanh chóng được triển khai.

Sự thành công của VLW còn nhờ vào những game thủ trung thành: các công chức, nhân viên văn phòng. Đây là trò chơi không cần cài đặt, không cần theo dõi liên tục, nên đã thu hút lượng người chơi đông đảo.

Tất cả đều suôn sẻ. Ngay cả về mặt kĩ thuật cũng được bảo đảm. Ngày 29/4, trước khi VLW ra mắt một ngày, Ông Bùi Minh Phương – Giám Đốc thương hiệu Võ Lâm Truyền Kỳ cho biết: “Một phiên bản thử nghiệm không còn cần thiết nữa khi các vấn đề về nội dung và kỹ thuật đã được đảm bảo. VinaGame tự tin bỏ qua giai đoạn Close Beta để tiến thẳng đến bản chính thức Open Beta.”

Những sự cố đầu tiên...

Từ những ngày đầu tiên, vấn đề lag (truy cập chậm) luôn được game thủ nêu ra. Thông báo lag tràn ngập diễn đàn, nhưng không hiểu sao một nhà phát hành có bề dày kinh nghiệm như Vinagame lại không khắc phục được. Đỉnh điểm là một máy chủ đã không thể chơi được trong suốt một tuần.

Vinagame đã tiến hành xóa hàng loạt tài khoản không còn chơi nữa. Ước tính có hơn 1/2 tài khoản đã bị xóa, nhưng tình trạng lag vẫn không thay đổi. Tình trạng này chỉ chấm dứt, một cách khó hiểu, nhiều ngày sau đó.

... đến khi trở thành “con rơi”

Chỉ ba tháng sau ngày ra mắt, ban điều hành diễn đàn gần như “biến mất”. Sự kiện “đua top” do nhà phát hành tổ chức đã kết thúc từ lâu, nhưng danh sách thành viên trúng giải không được công bố. Trang chủ VLW không có bất kì thông báo nào.

Diễn đàn bị bỏ rơi

Có đến 5 máy chủ, nhưng diễn đàn chỉ còn một mod (người điều hành) tích cực hoạt động. Anh cho biết: “tôi cũng chỉ là game thủ, không đại diện cho VNG, cũng không đại diện cho ai cả.” Như vậy, nhà phát hành không hỗ trợ game thủ, bởi vì nhiệm vụ của mod này chỉ đơn giản là ghi nhận ý kiến, khóa các chủ đề thảo luận. Các game thủ phải tự giúp đỡ nhau.

Đến ngày 2/9, một ngày lễ trọng đại của dân tộc, khi mà tất cả các trò chơi khác đều được tổ chức sự kiện, thì VLW vẫn im lìm. Game thủ lần lượt bỏ đi. Bang hội đầu tiên thành lập cũng là bang hội giải tán đầu tiên. Anh Quốc Giang (nick ToUyen) bang chủ bang hội này tâm sự ngắn gọn: “buồn, chán, nản”. Một loạt bài viết tâm huyết của anh trên diễn đàn đã bị xóa hoặc đóng không cho thảo luận.

Hiện nay, rất nhiều ý kiến thảo luận đã được đưa lên diễn đàn, nhưng người nhận lại là mod. Nhiều game thủ tâm huyết tỏ ra bức xúc: “mod không làm thì nghỉ đi” khi mod, dù không phải là đại diện của Vinagame, liên tục ngăn cản các game thủ đưa ra ý kiến. Tất cả những gì game thủ - khách hàng của Vinagame - yêu cầu là họ phải được phục vụ đúng mức với các dịch vụ NPH cung cấp mà họ bỏ tiền ra mua.

Ảnh
Hàng loạt thắc mắc trên diễn đàn. Tất cả đều bị khóa.

Sau cơn mưa trời lại sáng?

Vào đầu tuần, một thành viên trong ban điều hành Võ Lâm Truyền Kì đã xuất hiện trong diễn đàn. Tuy nhiên, tác giả bài viết này không cho rằng VLW sẽ nhanh chóng “sáng” hơn. Bởi vì thực tế, lỗi game diễn ra đã hai ngày, bất kì ai đăng nhập vào game đều biết, nhưng Vinagame không biết. Họ chỉ biết khi nhận được thông báo trên diễn đàn vào hôm sau!

Nhiều ý kiến cho rằng, với việc liên tục cho ra các game mới (gần đạt con số 20) cùng việc duy trì hàng chục dịch vụ khác nhau, Vinagame hiện không thể chăm sóc khách hàng một cách chu đáo. Các game thủ phản ánh: dịch vụ hỗ trợ thường mất 1-2 tuần để tiếp nhận các lỗi trong trò chơi và chuyển sang bộ phận kĩ thuật. Việc xử lí sau đó còn mất nhiều thời gian hơn. Điều này trái ngược hoàn toàn với một số trò chơi khác, khi mà các tài khoản “VIP” có hẳn số điện thoại hỗ trợ riêng.

Ảnh
Mặc dù liên tục nạp rất nhiều thẻ (1200 xu = 120.000 VND), game thủ longvuong902 lại không được đáp ứng như một khách hàng.

Theo nguyện vọng của nhiều game thủ, nếu Vinagame còn quan tâm đến VLW thì nên có một nhân viên dành riêng cho trò chơi này, theo dõi, ghi nhận và chuyển lên ban điều hành tình hình trong game. Với 5 máy chủ với sức chứa thiết kế cho 250.000 tài khoản, hiện nay VLW vẫn không có nhân viên chuyên trách nào.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (6)
Trương Quốc Giang  2

VNG là thế

Càng ngày càng nản luôn. Cả tuần nay cứ reset sever liên tục. Có khi tầm 60 min bị một lần. Chắc VNG đọc bài này rồi nên chơi chiu cuối

Nguyễn Thanh Tú  2

rõ khổ! game online tràn lan, giờ đến lượt web game xâm lấn. Gunny của Vina giờ có 3 kênh: gà con, gà mờ, gà chọi, nhưng vẫn bị wá tải. Ko biết có thêm gà nữa ko? {gà mái, gà cồ chẳng hạn...)

Hải Nam  30903

Khuya hôm nay cái diễn đàn volamweb không truy cập được (mọi game khác của VNG bình thường), cứ tưởng bị xóa để “phi tang” chứng cứ. Vài tiếng sau mới vào lại được.

pham huu linh  49

tẩy chay đi chứ sao nữa
càng phàn nàn nhưng các bạn vẫn chơi, vẫn nạp card thì vẫn dung túng cho nhà phát hành chứ gì
mình cũng từng trong đống bùn cày vl 1 đây
kêu gọi tẩy chay, xóa sổ
hãy làm việc có ích, hết !

Trương Quốc Giang  2

huhu, diễn đàn vl1 và vlw chẳng cái nào vô được từ qua giờ. ! rương mũ tự nhiên hết hạn chẳng dám tính thiệ hại luôn. Mai dàn nguyên đống hết card nhưng vẫn phải cắm đầu cào thôi. Giờ thanh lý cày tiền không ma nào mua

minh ha

Biết là bùn nhưng vẫn lầy

Ai cũng biết là chơi game của họ cũng sẽ có 1 kết quả là thanh lý,hoặc bỏ game vì chán ,nản.Thế sao cứ phải cắm đầu cày, cắm đầu nạp card.Dùng số tiền ấy để kinh doanh, đầu tư kiến thức, hay ít ra cũng đi làm từ thiện .Nhưng theo tôi nghĩ đa phần các bạn nap card như thiêu thân mà chẳng thấy được cái gì về sau ...NPH thì làm ăn không không có trách nhiệm, nhưng đa số game thủ biết bùn mà vẫn lầy vào vũng bùn.