Thẻ RFID (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chip nhận dạng tự động từ xa qua sóng radio TS09-01 (chip RFID) đầu tiên “Made by Viet Nam“ sắp được thiết kế, gửi sản xuất và đưa ứng dụng vào một số lĩnh vực như y tế, ngân hàng, bệnh viện, xuất bản, quản lý kho, an ninh... Sản phẩm công nghệ cao này đánh dấu một bước phát triển mới của ngành sản xuất vi mạch ứng dụng VN.

Theo ông Hoàng Tuấn Kiệt (Ks Công nghệ chủ trì dự án do Sở KHCN TPHCM quản lý), công nghệ RFID được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: quản lý tài sản, định dạng container, lưu vết pallet, xác thực sản phẩm, quản lý dây chuyền cung ứng.

Ở VN, một số lĩnh vực đang có nhu cầu ứng dụng công nghệ RFID cấp thiết như Logistic (hậu cần trong lĩnh vực xuất khẩu), quản lý kho hàng, ngân hàng, quản lý các trung tâm dữ liệu, chống in lậu trong xuất bản, chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện…

Trong quản lý kho, các chip RFID sẽ được gắn trên các bìa cát tông và vỏ kiện hàng với mục đích đơn giản hoá các thao tác nhập xuất hàng vốn được thực hiện bằng tay và đưa ra một cách tức thời dòng hàng nhập và xuất của kho.

Trong ngành ngân hàng, công nghệ RFID sẽ tăng tính tiện ích và khả năng bảo mật cho các dịch vụ.

Ảnh
Ứng dụng công nghệ RFID trong bệnh viện (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trong các bệnh viện, các bệnh nhân sẽ được cấp sổ khám bệnh gắn một con chip RFID giúp cho bệnh viện kiểm soát được tình trạng bệnh nhân và hồ sơ bệnh án một cách nhanh chóng.

Hiện nay, ở Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu phải giao hẳn việc gắn RFID vào sản phẩm cho một nhà cung cấp thứ 3, dẫn đến sản phẩm bị thay đổi nhãn mác (tại thị trường Mỹ nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam nhưng mang nhãn mác Mexico, Thailand…) làm mất thương hiệu các sản phẩm của Việt Nam. Từ đó, sản phẩm bị giảm lợi nhuận, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh.

Ảnh
Ứng dụng công nghệ RFID tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, TPHCM (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Một số ít công ty và các công trình công cộng (trạm thu phí Xa lộ HN, TPHCM; hệ thống kiểm soát bãi đỗ xe tự động tại hầm đậu xe tòa nhà The Manor TPHCM; trạm thu phí Chơn Thành, Bình Phước…) cũng đã ứng dụng công nghệ RFID. Nhưng tất cả các đơn vị đó đều phải nhập toàn bộ hệ thống RFID bao gồm thẻ thiết bị, đầu đọc, phần mềm… từ nước ngoài với qui mô tương đối nhỏ lẻ, giá thành cao.

Chip RFID TS09-01 của Việt Nam sẽ ứng dụng cho các lĩnh vực cấp thiết nói trên tại Việt Nam.

Sản phẩm này được thiết kế dựa trên phần mềm đạt chuẩn công nghiệp hàng đầu thế giới hiện nay là Synopsys (Mỹ). Sau khi thiết kế xong ở VN các giai đoạn thiết kế kiến trúc chíp, viết code, tổng hợp,.. file thiết kế ở dạng GDSII sẽ được gửi chế tạo tại nhà máy Chartered Semiconductor (Singapore).

Dự kiến, tháng 10/2010, khoảng 50 chip sẽ được gửi sản xuất thử nghiệm. Khoảng tháng 01/2011, khoảng 1.000.000 chip được gửi chế tạo và đưa vào ứng dụng thực tế.

So với sản phẩm tương đương nhập của Mỹ, giá thành Chip RFID TS09-01 “Made by Viet Nam” trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm giảm hơn 30% và trong giai đoạn sản xuất ổn định giảm hơn 50%.

Theo Bee.




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Nhìn qua mấy cái hình tưởng đang thử nghiệm ở trạm thu phí xa lộ HN. Nhưng đọc kĩ thì “sắp được thiết kế”.

Tin Tin  20

Made lung tung

Đầu bài Made in Vietnam để PR, cuối bài khẽ khàng đưa ra chữ Made by Vietnam
ặc ặc