Chuẩn không dây thế hệ sau LTE tiếp tục có được bước phát triển đáng khích lệ với việc nhà cung cấp thiết bị mạng di động Nokia Siemens Networks (NSN) tuần này thông báo họ đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thế giới sử dụng bộ thiết bị thương mại tuân theo chuẩn LTE.

Theo thông tin từ NSN, cuộc gọi được thực hiện thông qua các trạm gốc với phần mềm hoàn toàn tuân theo bộ chuẩn LTE của 3GPP Release 8 đưa ra vào tháng 3/2009. Đợt thử nghiệm này diễn ra tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của công ty tại thành phố Ulm, nước Đức và cho thấy một tín hiệu tích cực của việc triển khai LTE ra thị trường trong tương lai.

NSN cũng tỏ ra lạc quan về khả năng tương thích của công nghệ LTE và cho rằng những đợt triển khai đầu tiên sẽ diễn ra cuối năm nay, và hàng loạt mạng thương mại sẽ được phát triển vào đầu năm 2010. NSN nói rằng họ cũng đã chuyển thiết bị trạm gốc Flexi tương thích với LTE đến trên 80 nhà khai thác dịch vụ trên thế giới.

Nhưng mặc cho sức hấp dẫn ngày càng lớn của LTE (4G), các nhà phân tích vẫn đang rất thận trọng trước những lạc quan quá mức về LTE trong cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay. Theo chuyên gia phân tích Mike Roberts của hãng Informa Telecoms và Media, cuộc khủng hoảng toàn cầu đã thúc đẩy HSPA+ phát triển và làm giảm nhịp LTE. Nhiều nhà khai thác di động lớn trước đây từng thông báo hỗ trợ LTE nay đã lặng lẽ thừa nhận rằng khủng hoảng kinh tế và các yếu tố khác đã trì hoãn kế hoạch triển khai LTE của họ tới vài năm nữa.

“Các nhà khai thác sử dụng công nghệ WCDMA/HSPA đang tập trung hơn vào việc nâng cấp lên HSPA+, việc này đem lại sự cải thiện đáng kể về dung lượng và tốc độ dữ liệu với một chi phí thấp hơn nhiều so với việc triển khai LTE.", Roberts phát biểu.

Nguyễn Thanh Vân (Theo telecoms.com)



Bình luận

  • TTCN (0)