Quảng cáo PC vs Mac luôn thú vị.

Một trong những lí do có nhiều người dùng Firefox đến vậy là bởi vì nó có hàng chục nghìn add-on - người dùng có thể sử dụng chúng để tùy biến trình duyệt của họ. Và một trong những add-on phổ biến nhất của Firefox chính là Adblock Plus.

Adblock Plus khóa các quảng cáo trên các trang web, khiến người dùng không bị rối mắt khi duyệt web nữa. Không ít người dùng không chịu chuyển sang dùng trình duyệt khác, bởi vì các trình duyệt thay thế đó không hỗ trợ Adblock Plus. Nói vậy thôi, chứ bạn vẫn có thể chặn quảng cáo trên các trình duyệt khác chứ không chỉ riêng Firefox.

Có một số cách hack như dùng proxy và chặn các nội dung đặc biệt có thể phụ thuộc vào trình duyệt mà bạn dùng. Ở đây, chúng ta chủ yếu sử dụng Adsweep (adsweep.org). Mặc dù dự án của Adsweep không còn được phát triển nữa, nhưng nó vẫn cung cấp cho chúng ta một cách đơn giản và dễ dàng để chặn quảng cáo.

Bản chất Adsweep cũng chỉ là đoạn mã Javascript (tựa như Greasemonkey vậy đó) có chức năng giấu các phần tử chứa quảng cáo của trang web. Tuy nhiên, cách thiết lập nó lại hơi khác nhau ở mỗi trình duyệt. Cùng xem nhé.

Chrome

  • Tải về AdSweep.user.js
  • Mở thư mục chứa dữ liệu người dùng của Chrome lên. Nếu bạn chưa rõ thư mục này nằm ở đâu thì theo hướng dẫn sau đây:
  • Windows XP: C:\Documents and Settings\<username>\Local Settings\Application Data\Google\Chrome\User Data\Default
  • Vista: C:\Users\<username>\AppData\Local\Google\Chrome\User Data\Default
  • Mac OS X: ~/Library/Application Support/Google/Chrome/Default
  • Linux: ~/.config/google-chrome/Default
  • Khi đã vào đúng thư mục này rồi, hãy tạo một thư mục mới mang tên "User Scripts" (không có dấu nháy)
    Ảnh
  • Copy file AdSweep.user.js mà bạn mới tải về vào thư mục đó.
  • Bây giờ, tắt Chrome và khởi động lại trình duyệt với tham số "--enable-user-scripts". Bạn có thể làm vậy từ vửa sổ lệnh, hoặc đơn giản hơn là nhấp chuột phải lên biểu tượng Chrome ngoài desktop, chọn Properties và thêm " --enable-user-scripts" vào cuối. Sau đó nhấn OK và click vào biểu tượng Chrome để khởi động Chrome với thuộc tính User Scripts được kích hoạt.
    Ảnh
  • Thử truy cập vào trang web của AdSweep. Nếu bạn thấy một thông báo màu đỏ hiện lên ở góc trên cùng màn hình, nghĩa là mọi thứ đều tốt, chức năng lọc quảng cáo đã hoạt động. Nếu không, vui lòng kiểm tra lại các bước trên xem để chắc chắn rằng bạn đã thực hiện đúng.
    Ảnh
Nếu bạn đang dùng phiên bản thử nghiệm của Chrome (phiên bản 4.x) và đã kích hoạt chức năng extension, bạn có thể tải về extension Adsweep ở đây.

Opera

  • Tải về AdSweep.js
  • Vào menu Tools > Preferences và chọn tab Advanced.
  • Chọn mục Content ở phía bên trái và click vào mục "Javascript Options".
    Ảnh
  • Click vào nút Choose và chỉ tới nơi bạn đã lưu file AdSweep.js vừa tải về ở bước 1
    Ảnh
  • Nhấn Refresh và để ý sự khác biệt nhé. Đây là 2 hình ảnh trước và sau khi áp dụng lọc quảng cáo:
    Ảnh
    Ảnh

Internet Explorer

Thật đáng tiếc là AdSweep không hoạt động trên IE, do vậy bạn phải thực hiện bằng tay mà thôi. Trước tiên, bạn phải nâng cấp lên phiên bản mới nhất là IE8. IE8 có một tính năng gọi là InPrivate Filtering - cho phép bạn tinh chỉnh để lọc quảng cáo. Bạn làm như sau:

  • Kích hoạt chắc năng InPrivate Filtering" từ menu Safety (hay nhấn Ctrl + Shift +F).
  • Bây giờ bạn cần tìm danh sách bộ lọc quảng cáo - nhờ đó bạn sẽ xác định được quảng cáo trên các trang web. Một bộ lọc có ở đây. Bạn hãy tải file XML đó về máy của bạn.
  • Click vào Safety > InPrivate Filtering Settings. Trong cửa sổ hiện ra, giảm giá trị trong mục "Show content by providers used by this number of websites" xuống mức thấp nhất (3), sau đó nhấn vào liên kết "Advanced Settings"
    Ảnh
  • Trong cửa sổ "Manage Add-ons" hiện ra, chọn mục "InPrivate Filtering" ở phía bên trái, chọn "Import" và chỉ đường dẫn tới file XML mà bạn mới tải về. Như thế, các quy tắc lọc quảng cáo sẽ được nhập vào trong IE.
    Ảnh

Minh Triết (Theo MakeUseOf)



Bình luận

  • TTCN (13)
Hải Nam  30903

InPrivate Filtering còn có chức năng nhận diện quảng cáo thông minh. Thí dụ, cùng một script (Google Adsense chẳng hạn) được sử dụng ở nhiều website, IE8 sẽ tự phát hiện và hỏi người dùng có chặn chúng không.

Đình Quân  228

Sử dụng scripts là một ý tưởng tốt trong việc loại bỏ Ads, tuy vậy việc tồn tại Ads là cần thiết cùng với nội dung. Hiện nay có nhiều cách chống các phần mở rộng gỡ bỏ Ads trên website như Adblock, Adsweep .... sắp tới khi bạn truy cập vào một Website có nội dung chất lượng nếu sử dụng Adblock, AdSweep thì sẽ nhận dc thông báo từ chối truy cập hoặc sẽ chuyển sang một địa chỉ toàn Ads khác Big Grin

Bùi Minh Triết  1003

@ Đình Quân: tôi đồng ý với bạn. Thật ra bây giờ đa số các trang tin tức online đều là miễn phí, may ra chỉ có tờ WSJ là có thu phí mà thôi. Họ cung cấp nội dung miễn phí cho chúng ta với ý tưởng rằng chúng ta sẽ click vào quảng cáo của họ. Nhưng nếu chúng ta block lại hết quảng cáo thì họ lấy gì để mà sống, để hoạt đồng và cung cấp nội dung miễn phí cho chúng ta đọc?

Với riêng cá nhân tôi, tôi vẫn thường xuyên tắt bộ lọc Adblock Plus với những trang web mà tôi thấy nội dung của họ cung cấp là hữu ích, ví dụ như VNExpress, Quantrimang, TTCN, LifeHacker, TechCrunch... Đôi khi chúng ta nên click vào một vài quảng cáo cho họ. Rõ ràng làm như vậy, chúng ta có thiệt hại gì đâu.

Hải Nam  30903

Bàn về tác dụng của Adsweep, đúng như bài viết nói, chỉ là để “dấu các quảng cáo”. Bởi vì Adblockplus hay InPrivate Filtering hoàn toàn khác, nó ngăn không cho tải về quảng cáo (đối với một số người sẽ tiết kiệm kha khá đường truyền).

Lúc đầu mình dùng Adblockplus, nhưng đã gỡ bỏ cách đây một tuần sau hơn 2 năm sử dụng Big Grin

Cuối cùng thì, có lọc quảng cáo hay không đều tùy vào hoàn cảnh người dùng Big Grin

Đình Quân  228

@Hải Nam: Đính chính chút Adblock+ cũng giống như AdSweep, nó chỉ lọc các thành phần được đánh dấu là quảng cáo, sau đó ẩn đi bằng một mã CSS.
Hiện mình vẫn dùng AdBlock+ tuy nhiên chỉ block những site có quá nhiều quảng cáo mà thôi. Chẳng hạn như ddth.com, với rất nhiều banner, mỗi lần vô thì trình duyệt cũng bị freeze một lúc mặc dù con laptop của mình cũng không yếu.
@Bùi Minh Triết: Thỉnh thoảng cũng nên click thì nghe không được fairplay lắm nhỉ, nói chung quảng cáo hiệu quả, bắt mắt thu hút người xem thì mình không ngần ngại gì mà click vô xem liền Smile

Hải Nam  30903

Thực sự là ABP ngăn không cho download quảng cáo (từ phiên bản 0.5 hay 0.6 gì không nhớ rõ) - tất nhiên trừ quảng cáo dạng text, lúc đó trong các rule phải dùng CSS selector để tìm và ẩn. Còn chỉ dùng Javascript như Adsweep thì không cách nào làm được việc này.

Nếu mà chọn lựa dùng ABP thì mình sẽ bỏ luôn EasyList! Vì nó lọc rất nhiều quảng cáo “ưa thích” (các công nghệ Google Adsense, OpenX... đều bị nó cho bay hết). Rất nhiều lần vào các trang quảng cáo thấy trống trơn. Còn duyệt RSS bình thường sẽ có Adsense for feeds, bật ABP thì chẳng thấy đâu, buồn lắm.

Bùi Minh Triết  1003

Ủa, trước kia mình cứ nghĩ là ABP ngăn k cho trình duyệt download quảng cáo (flash) về luôn chứ? Nếu đúng như các bạn nói ở trên thì các chương trình lọc quảng cáo chỉ là chỉnh sửa lại việc hiển thị CSS để không cho hiển thị quảng cáo thôi à? Sad Vậy có cách nào để ngăn không cho tải quảng cáo về luôn không vậy? Đối với nhà ai dùng mạng trả tiền theo lưu lượng thì điều này rất là có ích đó.

Hải Nam  30903

ABP ngăn không cho download về, nhưng Adsweep thì không ngăn được. Tức là bây giờ tốt nhất là dùng Fx+ABP, hoặc là IE8 (nhưng phải tự tạo list VN hơi phiền).

Đình Quân  228

Có cái EasyList VN đó, dùng cái này cũng tuyệt, quảng cáo của các site nước ngoài cứ vô tư, nhưng công nhận là website việt nam ưa thích quảng cáo thật Big Grin

Bùi Minh Triết  1003

Cách tốt nhất là bạn kết hợp bộ lọc EasyList của USA và của VN lại.

Hải Nam  30903

DQ chắc đã bỏ lỡ chưa đọc bài này article/10585 Big Grin

Đình Quân  228

Hihi, Hiện tại vẫn tồn tại 2 EasyList VN, chọn cái nào là còn tùy vào người sử dụng Smile

Rollingstone  35

Thủ thuật chặn Flash cho Chrome : http://bit.ly/bTLbUQ