Nhiều công ty công nghệ đang chạy đua phát triển công nghệ mới nhằm ngăn chặn việc nhắn tin trong lúc lái xe, như Mobivox Inc.

Nguyên nhân dẫn đến hàng trăm vụ tai nạn xe hơi xảy ra mỗi năm ở Mỹ có liên quan đến việc nhắn tin trong lúc đang điều khiển xe. Một cuộc chạy đua ngăn chặn hiểm họa này đang diễn ra giữa những nhà phát triển phần mềm cho thiết bị di động.

Trong lúc các nhà làm luật ở Mỹ tăng cường xem xét những hiểm họa từ việc nhắn tin trong lúc lái xe, các nhà sản xuất phần mềm cũng đang chạy đua phát triển những ứng dụng ngăn chặn việc gửi tin nhắn trong lúc lái xe, hoặc giảm thiểu tác động gây sao nhãng của việc làm này.

Hiểm họa từ tin nhắn

Tin nhắn đang cực kỳ phổ biến ở Mỹ, tuy nhiên việc nhắn tin trong lúc lái xe được xem là rất nguy hiểm. Tại Mỹ, 17 bang và quận Colombia đã cấm nhắn tin trong lúc lái xe, trong đó 10 bang thông qua luật này trong năm nay. Vào đầu tháng Tám, bang Utah đã công bố một đoạn video dài 15 phút với nội dung nêu bật những rủi ro của hành vi nhắn tin trong lúc lái xe và áp dụng những hình phạt nghiêm khắc hơn: mức phạt tối đa là 750 đô-la Mỹ và 90 ngày ngồi “bóc lịch”. Hạ nghị sĩ John D’Amico, người bảo trợ cho luật cấm nhắn tin tại bang Illinois, nói: “Công nghệ có thể bổ sung cho những luật lệ mới. Tôi hy vọng là điều này không cần thiết, nhưng cho dù bạn ban hành quy định gì đi nữa, vẫn có ai đó có thể vi phạm chúng.”

Cho đến thời gian gần đây, hầu hết các biện pháp an toàn chỉ xoay quanh việc khuyến khích gọi điện thoại bằng giọng nói hoặc dùng tai nghe, tập trung vào việc giúp người lái xe nhìn đường trong lúc sử dụng điện thoại. Giờ đây, một loạt công ty công nghệ đang chạy đua để đưa ra những ứng dụng an toàn dành cho việc nhắn tin. Nhiều ứng dụng đơn giản chỉ ngăn tin nhắn được gửi hoặc nhận khi người sử dụng điện thoại đang lái xe. Những ứng dụng này đòi hỏi một điện thoại thông minh được tích hợp hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Phong tỏa tin nhắn

Safe Driving System Corps đang phát triển một hệ thống có thể kiểm soát màn hình một chiếc điện thoại di động khi người sử dụng nó bắt đầu lái xe. Điện thoại có thể nhận được các cuộc gọi và tin nhắn, nhưng người sử dụng không thể truy xuất được chúng dù họ vẫn có thể thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp. Hệ thống bao gồm một “chìa khóa” điện tử được lắp đặt trên xe hơi. Thiết bị này sẽ phát ra một tín hiệu Bluetooth vô hiệu hóa bàn phím trong lúc xe đang chạy.

Mike Fahnert, Giám đốc điều hành công ty nói trên tại thành phố Salt Lake City (Mỹ), cho biết họ đang chạy đua để đưa hệ thống này ra thị trường càng sớm càng tốt, từ sự quan tâm ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Theo ông Fahnert,  một phiên bản của hệ thống Key2SafeDriving tương thích với điện thoại chạy hệ điều hành Windows Mobile sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. Chuck Lambert, người từng thử nghiệm Key2SafeDriving, cho biết hệ thống không những không làm cho người sử dụng cảm thấy bất tiện mà còn giúp nhận thức được những mối nguy hiểm của việc nhắn tin trong lúc lái xe.

Một công ty khác là Aegis Mobility tại Vancouver (Canada) đang phát triển DriveAssist, một chương trình phần mềm sử dụng GPS của điện thoại để nhận biết khi nào nó đang di chuyển ở tốc độ cao và ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn đến máy. Phần mềm cũng ngăn việc gửi tin nhắn dù người sử dụng vẫn có thể thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp. Ông Timothy Smith, Chủ tịch Aegis, hy vọng DriveAssist sẽ được tung ra thị trường vào năm tới.

Nhắn tin bằng tiếng nói

Những công nghệ nói trên có thể thu hút sự quan tâm của những bậc phụ huynh muốn hạn chế con em mình nhắn tin trong lúc lái xe. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu sẽ có bao nhiêu người tình nguyện cài đặt phần mềm tạm thời vô hiệu hóa việc nhắn tin khi họ đang ở đằng sau tay lái. Ngoài ra, những công nghệ ngăn việc nhắn tin cũng chưa thể xuất hiện trên iPhone vì dịch vụ App Store của Apple không cho phép các ứng dụng hạn chế những tính năng cơ bản của thiết bị này, như nhắn tin.

Vì thế, Zoomsafer Inc., một công ty ở bang Virginia (Mỹ), cho biết họ đang tập trung vào những thiết bị khác, như BlackBerry. Dù vậy, ông Matt Howard, người đồng sáng lập công ty sau khi suýt lái xe đụng phải con trai người hàng xóm trong lúc nhắn tin, nói sẽ không có gì tuyệt hơn nếu có một ứng dụng Zoomsafer dành cho iPhone.

Về cơ bản, phần mềm Zoomsafer làm việc như sau: Những người quen nào gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho bạn khi bạn ngồi sau tay lái sẽ nhận được thông điệp cho biết bạn đang lái xe và họ sẽ liên lạc được với bạn khi bạn đến nơi. Nếu một trong những người liên lạc được ưu tiên – bạn được phép thiết lập ba người liên lạc được ưu tiên trong phiên bản cơ bản của Zoomsafer – gửi tin nhắn hoặc e-mail, điện thoại sẽ báo cho bạn biết. Nhấn vào bất kỳ nút nào trên điện thoại, thông điệp sẽ được đọc cho bạn. Sản phẩm này hoạt động bằng cách nhận biết tốc độ chuyển động của chiếc điện thoại và sẽ tự động kích hoạt khi GPS của máy xác định người sử dụng đang di chuyển ở tốc độ nhanh hơn 16 km/giờ. Thông điệp đầu tiên sẽ xuất hiện, nhắc người sử dụng tập trung nhìn đường.

Một số nhà sản xuất phần mềm khác cũng đang thúc đẩy những dịch vụ cho phép người lái xe nhắn tin bằng tiếng nói như Zoomsafer. Chẳng hạn như Mobivox Inc. ở Montreal (Canada), tung ra dịch vụ chuyển giọng nói thành tin nhắn thông qua các đối tác là nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây. Trong khi đó, công ty Vlingo Corp., có trụ sở ở thành phố Cambridge (Mỹ) đang tiếp thị những dịch vụ nhận biết giọng nói để hỗ trợ người sử dụng BlackBerry và iPhone.  

Shaun Ring, một thợ chụp hình đám cưới, thừa nhận anh thường xuyên gửi tin nhắn trong lúc lái xe. Anh nói: “Rủi thay, nhắn tin lại là một điều có hại nhưng tôi cần phải làm trong lúc lái xe vì khách hàng thường mong đợi những câu trả lời nhanh chóng.” Ring đã sử dụng dịch vụ Vlingo vài tháng nay và cảm thấy an tâm vì ít ra nó đã giúp anh có thể tập trung vào việc lái xe.

Theo Thời báo KTSG (The Wall Street Journal, The Washington Post)




Bình luận

  • TTCN (0)