“Mèo rừng minh mẫn” - Tên gọi của Ubuntu 10.04

Phiên bản Ubuntu 9.10 đã rất gần ngày phát hành của nó vào cuối tháng sau, và phiên bản alpha mới nhất hiện đang được mọi người háo hức thử nghiệm. Nhưng trước khi Karmic Koala (tên mã của phiên bản Ubuntu 9.10) được ra mắt, tin tức về phiên bản kế tiếp của nó đã lộ diện.

Các thành viên ở Atlanta Linux Fest là những người biết tin này đầu tiên. Mark Shuttleworth thông báo rằng theo lịch trình thì phiên bản Ubuntu kế tiếp, 10.04, sẽ được phát hành vào tháng 4/2010 với tên mã Lucid Lynx.

Tên mã của các phiên bản thường được đặt nhiều tháng trước khi nó được phát hành, và điều này xảy ra chủ yếu ở các hội nghị được tổ chức bởi những người say mê Linux hoặc thông qua các nhóm thư điện tử.

Số hiệu các phiên bản Ubuntu đặt theo “năm + tháng”, ví dụ như phiên bản Ubuntu 9.04 nghĩa là phiên bản này được phát hành vào tháng 4/2009. Ubuntu được phát hành hai lần mỗi năm, vào tháng 4 và tháng 10.

Riêng tên của phiên bản thì mang tính luyến láy (hai âm cùng phụ âm đầu), theo cấu trúc “Tính từ + Tên con vật”. Kiểu đặt tên này bắt đầu từ các phiên bản Ubuntu phát hành năm 2004 (Warty Warthog) và kéo dài đến bây giờ.

Lucid Lynx là bản phát hành hỗ trợ lâu dài (LTS), nghĩa là nó sẽ tiếp tục được cập nhật trong vòng 5 năm. Vì vậy, những tổ chức, công ty vẫn còn chạy phiên bản Ubuntu Hardy Heron 8.04 (LTS) nên xem xét nâng cấp lên phiên bản cập nhật này nếu nó được phát hành đúng lịch năm sau.

Ubuntu 10.4 sẽ sử dụng mặc định GNOME 3, X-server mới và thời gian khởi động nhanh hơn. Phiên bản biến thể Kubuntu cũng sẽ hổ trợ bản KDE 4.4 mới hơn.

Minh Triết (Theo techie-buzz)



Bình luận

  • TTCN (0)