Năm nay, “miếng bánh” của Google trong thị trường tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc lại bị “sứt mẻ” trước đối thủ “chủ nhà” Baidu. Ngày càng nhiều người sử dụng Internet Trung Quốc coi Baidu là công cụ tìm kiếm số 1.

Mặc dù vẫn luôn nỗ lực chiếm thị phần ở Trung Quốc từ tay đối thủ “nặng kí” Baidu, thế nhưng Google chưa bao giờ tìm thấy thành công như mong đợi. Thậm chí, thị phần của Google chỉ còn 12,7% vào cuối tháng trước, giảm 3,9% so với hồi cuối năm 2008. Trong khi đó, thị phần của Baidu hiện đã chiếm đến 77,2%, tăng 0,3% so với năm ngoái.

Con số này được Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc (CINIC) đưa ra vào ngày 21/9.

“Google ngày càng ít “hấp dẫn” hơn với những người mới sử dụng Internet”, báo cáo của CINIC cho biết, dự báo mức độ “bành trướng” của Baidu sẽ còn tăng lên vào năm tới. “Vì số lượng người dùng Internet vẫn đang tăng lên nhanh chóng, nên những người coi Baidu là sự lựa chọn số một sẽ còn tiếp tục tăng theo”.

Thức tế mức độ sụt giảm thị phần của Google tại Trung Quốc còn cao hơn nhiều, bởi bản báo cáo tính cả những công cụ tìm kiếm bản địa được Google hỗ trợ.

Báo cáo của CINIC cũng cho biết chỉ có khoảng 6% người dùng Internet Trung Quốc đã từng thử dùng Bing. Tuy nhiên, nền tảng khách hàng lớn của Microsoft sử dụng IE và Windows Live Messenger có thể giúp tăng số lượng người dùng Bing.

IE là trình duyệt phổ biến nhất tại Trung Quốc và Windows Live Messenger là chat rất thông dụng tại các văn phòng công sở và những tiệm cà phê Internet ở Trung Quốc.

Hiện nay, lượng người sử dụng Internet của Trung Quốc đã vượt qua dân số Mỹ, lên đến 338 triệu người. Nhưng phần lớn trong tổng số 1,3 tỷ người Trung Quốc vẫn chưa biết Internet là gì. Những người mới tìn đến Internet thưởng ở khu vực kém phát triển hoặc nằm sâu trong lục địa. Trong khi đó, đối tượng hay dùng Google là với mục đích tìm tài hoặc tài liệu tiếng Anh. Số này chiếm tỷ lệ rất ít.

Google thích hợp với người dùng trình độ cao, hơn là với mặt bằng chung Trung Quốc. Trong khi đó, Baidu thu hút người dùng tìm kiếm các tính năng giải trí như những dịch vụ tải nhạc, video.

Trong năm nay, Google cũng đã cho tìm kiếm tải nhạc miễn phí để cạnh tranh với Baidu. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp Google chiếm được cảm tình của giới trẻ Trung Quốc, thế nhưng đa số người dùng lại tỏ ra không hài lòng. Chỉ có 1/3 khách hàng của Google sử dụng dịch vụ tìm kiếm nhạc của hãng, 3/4 còn lại đang dùng Baidu.

Cũng giống như năm ngoái, hiện Yahoo chỉ có 1,6% khách hàng “ruột” ở thị trường tìm kiếm Trung Quốc. Yahoo đang tạm chấp nhận cạnh tranh với những công cụ tìm kiếm nội địa khác trong “miếng bánh” nhỏ hơn, không chịu sự chi phối của cả Google lẫn Baidu.

Khác với những số liệu mà CINIC đưa ra, báo cáo của các hãng tư vấn Trung Quốc khác lại khẳng định thị phần của Google tính đến hết quý II vừa qua là từ 20 đến 30%.

Theo Dân Trí (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)