Google sẽ biến các website thành cuốn "sổ lưu niệm" bằng công cụ Sidewiki.

Google vừa bổ sung thêm một chức năng mới trên thanh công cụ của mình, cho phép người dùng bình luận tại tất cả các website.

Hệ thống bình luận (comment) sau đó sẽ xuất hiện trên màn hình bất cứ máy tính nào sử dụng Sidewiki, tên của phần mềm này. Nhà quản lý sản phẩm Caesar Sengupta cho biết, Google muốn khuyến khích và tạo nên những cộng đồng khác nhau tại các trang web cũng như cung cấp một chức năng hầu hết bị quên lãng tại các website.

Trong khi đa số các trang web chỉ cho phép người sử dụng comment dưới bài viết thì Google lại cho phép người sử dụng comment tại tất cả các mục của website đó, từ website của Trung tâm kiểm soát bệnh tim mạch, nơi các bác sĩ có thể chia sẻ các thông tin về căn bệnh cho đến những website điện ảnh, nơi mọi người có thể tha hồ chia sẻ thông tin về các bộ phim.

Tuy nhiên, một số  nhà xuất bản trực tuyến sẽ không thích chức năng của Sidewiki  bởi họ muốn người truy cập tiếp tục sử dụng hệ thống comment của mình.

Ảnh
Sidewiki (Dấu khoanh đỏ) cho phép người dùng comment vào các website.

Google đang tiến vào một giai đoạn mới nhằm nỗ lực cải tiến một số lĩnh vực lâu nay nằm trong lãnh thổ của giới báo chí, xuất bản truyền thống. Chỉ mới tuần trước, Google đã giới thiệu Google Fast Flip , một giao diện mới với khả năng giúp người đọc truy cập vào các website nhanh hơn. Giao diện này hầu hết được mọi người công nhận như một nỗ lực hợp tác giữa Google và các nhà xuất bản nhằm nâng cấp khả năng đọc tin tức trực tuyến của các website.

Sengupta cho biết, Sidewiki như “một bản anh hùng ca” bởi nó cung cấp thêm rất nhiều tính năng hữu dụng. Ví dụ hệ thống này sẽ xếp hạng những bình luận chất lượng nhất dựa vào số lượng “vote” của người dùng, đếm số lượng bình luận được “post”(đăng lên) thông qua công cụ Sidewiki và đánh giá ngôn ngữ của các câu bình luận (những bình luận viết hoa sẽ không được đưa lên đầu).

Các câu bình luận sẽ được đưa vào danh sách các cụm từ và sẽ tự động xuất hiện khi một cụm từ tương tự có mặt tại bất kỳ mục nào trên trang web.  Bên cạnh đó, vì đường link của người bình luận sẽ tự động quay trở lại trang chủ của Google, nên Sengupta cho rằng các lời bình luận sử dụng thông qua Sidewiki đều đạt chất lượng cao.

Aseem Sood, một nhà quản lý sản phẩm khác cho biết, thông tin phản hồi hầu như theo chiều hướng tích cực. Ông chắc răng một số nhà xuất bản sẽ phản đối Sidewiki nhưng tại thời điểm đó, nhiều nhà xuất bản truyền thống cũng đang phản đối blog. Google không có ý định kiếm tiền từ hệ thống comment bằng cách đặt quảng cáo ngay cạnh đó. Tại thời điểm này, mục đích của Google đó là tăng lợi ích cho người truy cập web.

Theo ICTnews (Paidcontent)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Google chưa hài lòng với PageRank cũ, giờ dùng cái này để tổng hợp ý kiến chuyên gia, thay cho những sản phẩm đã thất bại như Knol, SearchWiki. Cái follow, comment trong Google Reader chắc chưa đủ mạnh. Thêm Sidewiki kết hợp Profiles thì Google dễ dàng tạo ra một mạng xã hội không khác gì Facebook: có bạn bè, có chia sẻ link...

Chẳng thích cái này tí nào. Vì sẽ có nhiều “khách không mời”, nhiều spam. Không biết một khi đã chứng nhận là webmaster của một site, người đó có quyền xóa comment không, và có quyền cấm không cho comment ở một trang nào đó không.

Viết đến đây mới nhớ ra nhiều trang web không cho comment là cũng có lí do của họ.