Một khách hàng đang vào mạng Internet khi đi trên tàu Victory thăm Vịnh Hạ Long. Ảnh: HM.

Giữa biển khơi, không một đường dây điện thoại, nhưng du khách đến với Hạ Long vẫn có thể lướt net miễn phí. Có được tiện ích này là nhờ công nghệ Wimax di động đang được VNPT Quảng Ninh triển khai cung cấp thử nghiệm.

Lướt net giữa biển: còn gì bằng?

Thấy “con” Nokia E75 của mình bắt sóng wifi khá tốt khi đang lênh đênh ngắm Vịnh Hạ Long trên con tàu du lịch 5 sao Victory Star, anh Trung, một khách hàng du lịch đã không khỏi ngạc nhiên khoe với các bạn đi cùng đoàn. Hỏi ra mới biết, con tàu hạng sang này đã được trang bị một wireless router của Wimax di động để phục vụ khách du lịch vào mạng Internet dù không ở gần đất liền.

Lãnh đạo VNPT Quảng Ninh cho biết, Với khả năng  truy nhập trên giao diện vô tuyến lên đến 10Mbps mỗi thuê bao, hiện nay hệ thống Wimax di động hoàn toàn đủ khả năng cung cấp dịch vụ băng rộng chất lượng cao với quy mô 9.000 thuê bao, tốc độ tối đa đầu cuối khách hàng lên đến 10Mbps, mật độ 112 thuê bao/Sector, vùng phủ sóng rộng trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vùng duyên hải ven biển Quảng Ninh. Và trên thực tế hiện nay, VNPT Quảng Ninh đã xây dựng 6 trạm phát sóng đặt tại Tuần Châu, núi Bài Thơ, Hà Khánh, đèo Hiêng ( Vân Đồn), Cẩm Phả, đài truyền hình tỉnh để có thể đáp ứng khá cao nhu cầu “lướt nét” của khách  du lịch.

Trên vùng duyên hải và biển đảo Quảng Ninh, hệ thống Wimax di động đã và đang cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ truyền thông đa phương tiện hai chiều tốc độ cao, đáp ứng thời gian thực cho các thiết bị đầu cuối PDA đặt trên các đảo du lịch, trên tàu thuyền trong khu vực Vịnh Hạ Long để phục vụ thông tin quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của Vịnh Hạ Long, trong đó có hỗ trợ phát triển ngành du lịch.

Vậy là, chỉ cần có một “con” laptop, PDA hoặc di động thông minh có thể nhận wifi, khách du lịch nào đang thưởng ngoạn giữa Vịnh Hạ Long cũng có thể dễ dàng lướt net tốc độ cao, chat chit hay ngay lập tức email tới bạn bè, người thân của mình những cảm xúc, hình ảnh của một trong số những kỳ quan của thiên nhiên mà không phải chờ tới khi cập bờ và tìm một điểm Internet nào đó mới có thể thực hiện được.

 Công nghệ nhiều tiện ích

Công nghệ WiMAX di động, hay còn gọi là chuẩn 802.16 là công nghệ không dây băng thông rộng đang phát triển rất nhanh với khả năng triển khai trên phạm vi rộng. Công nghệ này có thể cung cấp với tốc độ truyền dữ liệu đến 75 Mbps tại mỗi trạm phát sóng với tầm phủ sóng từ 2 đến 10 km. Theo nghiên cứu, công nghệ WIMAX là giải pháp cho nhiều loại ứng dụng băng rộng tốc độ cao cùng thời điểm với khoảng cách xa và cho phép các nhà khai thác dịch vụ hội tụ tất cả trên mạng IP để cung cấp các dịch vụ: dữ liệu, thoại và video.

Hệ thống wimax cung cấp truyền dẫn IP cho dịch vụ truyền hình tương tác tại các đảo du lịch và các khu vực trọng yếu để quan trắc thời tiết khí hậu biển phục vụ du lịch, cứu hộ trên biển đảo và quản lý khu di sản thiên nhiên thế giới.

Cho tới thời điểm này, dù vẫn chỉ mới dừng lại ở mức thử nghiệm, nhưng có thể nói, dịch vụ internet tốc độ cao lên đến 10 Mbps/thuê bao của hệ thống wimax di động đã đáp ứng được những kỳ vọng của nhà cung cấp dịch vụ nơi đây, đáp ứng yêu cầu khách hàng trên biển đảo, đồng thời hỗ trợ giáo dục, từng bước xây dựng mạng giáo dục từ xa cho con em ngư dân sinh sống trên Vịnh Hạ Long.

“Cùng với những phương tiện truyền thông khác mà VNPT Quảng Ninh đang cung cấp, hệ thống WIMAX di động góp phần đảm bảo thông tin liên lạc, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội khu vực biển Đông Bắc của tổ quốc” - đại diện của VNPT Quảng Ninh tự hào chia sẻ.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)