Microsoft Web Apps cho phép bạn chỉnh sửa, xem và chia sẻ tài liệu MS Office thông qua môi trường web với chức năng tương tự như là bộ ứng dụng trên môi trường desktop. Tuần vừa rồi, Microsoft đã ra mắt phiên bản xem trước dành cho nhà phát triển, và hôm nay, chúng ta hãy cùng xem qua tính năng của nó như thế nào nhé!

Ảnh

Tổng quan

Microsoft Web Apps là một dịch vụ mới sẽ được ra mắt cùng với bộ Office 2010. Với Web Apps, bạn có thể chia sẻ, đọc, chỉnh sẳ và tạo mới tài liệu thông qua trình duyệt web của bạn. Nó cũng cho phép bạn cộng tác dễ dàng với bạn bè hay đồng nghiệp để thực hiện cùng lúc những dự án quan trọng. Kiểu cộng tác này không phải là mới vì Zoho và Google cũng đã cho phép cộng tác, nhưng Web Apps cho phép bạn giữ nguyên cách trình bày của tài liệu trên desktop cũng như sự quen thuộc của các thanh công cụ trong bộ Office.

Ngay từ bây giờ, các file bạn làm việc sẽ được lưu trữ trên Live SkyDrive - đây là dịch vụ chia sẻ file của Microsoft.

Ảnh

Bạn có thể truy xuất các tài liệu và cho phép các người dùng khác được ghi chú lên tài liệu trong dự án mà mọi người cùng tham gia cộng tác.

Ảnh

Mỗi tài liệu sẽ một URL riêng để chia sẻ với mọi người.

Ảnh

Tạo mới và chỉnh sửa tài liệu office trực tiếp thông qua trang Web Apps.

Ảnh

Thay đổi quyền hạn và kiểm soát những ai được quyền truy xuất tài liệu và liệu họ chỉ được quyền xem thôi hay là có quyền chỉnh sửa.

Ảnh

Một điều cần lưu ý là, bạn cần phải sử dụng định dạng Office 2007 (.xlsx .pptx .docx) hay định dạng mới hơn. Nếu bạn muốn chỉnh sửa tài liệu ở định dạng cũ hơn, ứng dụng sẽ chuyển đổi giùm cho bạn sang định dạng mới hơn.

Ảnh

Microsoft Word

Vào thời điểm viết bài này, tài liệu Word của Microsoft Office Web Apps chỉ có thể đọc mà không có khả năng chỉnh sửa, nhưng bạn sẽ để ý rằng tài liệu Word tải lên nhìn có vẻ tốt như trong phiên bản đọc trên desktop.

Ảnh

Nếu có tính năng nào đó chưa có sẵn, họ sẽ thông báo cho bạn biết. Ví dụ như trường hợp dưới đây, tính năng chỉnh sửa cho Word chưa có.

Ảnh

Mặc dù trước đây, Microsft đã nói rằng, Office Web Apps sẽ không tương thích với trình duyệt Google Chrome, nhưng hiện tại thì nó vẫn hoạt động tốt trên Chrome.

Ảnh

Microsoft Excel

Sau khi mở một tài liệu, bạn có thể click vào nút Edit để bắt đầu chỉnh sửa nó. Như hình dưới đây, bạn có thể thấy chức năng của tab Home trên thanh Ribbon đã có sẵn.

Ảnh

Cũng có giới hạn tính năng trong tab Insert - chỉ có 2 tính năng cho phép chèn liên kết và bảng.

Ảnh

Cho phép tạo Workbook cho Excel.

Ảnh

Một ô tính trong worksheet mới.

Ảnh

Chỉnh sửa tài liệu Excel trên trình duyệt Firefox.

Ảnh

Chỉnh sửa một Worksheet của Excel trên trình duyệt Google Chrome.

Ảnh

Microsoft PowerPoint

Hiện giờ, số lượng các tính năng trên PowerPoint cũng còn hạn chế như trên Word và Excel.

Ảnh

Nó bao giòn tab Home, Insert, và View với các tính năng chỉnh sửa khác. Ngay bây giờ, bạn không thể thực hiện chỉnh sửa gì nhiều, nhưng các tính năng chỉnh sửa cơ bản thì có đầy đủ.

Ảnh

Bạn có thể vào trong "Slide Show" để xem bài trình diễn ngay trong trình duyệt.

Ảnh

Chỉnh sửa bài trình diễn của PowerPoint trong Firefox.

Ảnh

Tạo mới một Slide PowerPoint trên Google Chrome.

Ảnh

Kết luận

Bạn hãy nhớ rằng, đây chỉ là bản xem trước kĩ thuật của Microsoft Office Web Apps, do vậy mới tính năng chưa có được đầy đủ như bộ Office trên desktop. Nó trông có vẻ đầy triển vọng. Nhưng có một điều dường như thiếu sót, là dường như do còn trong gia đoạn tiền phát triển, vì vậy tài liệu chỉnh sửa trực tuyến không được tự động lưu lại khi chỉnh sửa. Tất nhiên là bạn có thể lưu chúng lại bằng tay. Xét về mặt trình duyệt, Internet Explorer và Firefox có vẻ tương thích tốt, Chrome thì thỉnh thoảng có lỗi.

Mẹo: tham gia thử nghiệm Microsoft Web Apps

Hiện nay bạn cần có thư mời của Microsoft mới có thể dùng thử Web Apps. Tuy nhiên, có một mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua yêu cầu này. Bạn chỉ cần vào SkyDrive (dịch vụ lưu trữ của Microsoft), tải lên một tài liệu Office là sẽ hiện ra dòng thông báo mời dùng thử Web Apps. Video dưới đây là minh họa.

Minh Triết (Theo howtogeek.com)



Bình luận

  • TTCN (0)