Theo một báo cáo mới đây của McAfee, việc sử dụng trojan ăn cắp mật khẩu đã tăng khoảng 400% trong năm qua. Công ty bảo mật này cho biết, trong năm 2008, khoảng 400.000 biến thể trojan theo dõi bàn phím để đánh cắp mật khẩu tài khoản được phát hiện, con số này trong năm 2007 chỉ là gần 100.000 mẫu.

Không chỉ là phần mềm độc hại ngày càng trở nên nhiều. Theo McAfee, kĩ thuật đánh cắp dữ liệu của chúng cũng đã tinh vi và phức tạp hơn.

Công ty lưu ý rằng nhiều chương trình phần mềm độc hại bây giờ cố gắng để vô hiệu hóa phần mềm bảo mật và truy cập dữ liệu trực tiếp từ các tập tin hệ thống. Ngoài ra, việc truyền tải dữ liệu bị đánh cắp đã trở nên bảo mật hơn và khó truy tìm ra đích đến.

McAfee cho rằng sự gia tăng này tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của game trực tuyến và thương mại điện tử. “Trong khi việc lây nhiễm và đánh cắp mật khẩu của các trò chơi ít được phổ biến trong những năm 2006, 2007 thì hiện tại tình trạng này đã gia tăng rõ rệt.”

Tình trạng này là do “thị trường ảo” trong game phát triển mạnh mẽ với sự giao dịch vũ khí, trang bị, các điểm kĩ năng...

Tuy nhiên không phải chỉ có game thủ là mục tiêu của các phần mềm đánh cắp mật khẩu. Với sự trợ giúp của kĩ thuật tinh vi hơn, và sự xuất hiện của những người mua bán hàng gian, hành vi trộm cắp tài khoản ngân hàng cũng đã tăng lên.

McAfee thấy rằng vấn đề này là gây khó khăn đối với các tổ chức tài chính. Họ tăng cường nhiều lớp bảo mật, và đôi khi gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Sự an toàn hơn đôi khi không đi kèm với sự tiện lợi hơn.

Hiếu Tròn (Theo v3.co.uk)




Bình luận

  • TTCN (0)