Tại Diễn đàn IDF 2009 diễn ra tại San Francisco trong tuần trước, Intel và các đối tác của hãng đã trình diễn khá nhiều công nghệ mới và nhiều công bố lớn được đưa ra tại đây đã gây sửng sốt cho những người tham dự.

Những sản phẩm được công bố có một tiềm năng ứng dụng thực tế rất lớn và có thể làm thay đổi cách thức làm việc và giải trí của người dùng hiện nay. Sau đây là những xu hướng công nghệ đỉnh nhất mới được công bố tại IDF 2009.

1. Intel đặt chân vào lĩnh vực smartphone

Tại diễn đàn IDF 2009, Intel đã trình diễn một chiếc điện thoại thông minh hoạt động trên hệ điều hành nguồn mở Moblin OS 2.1 của hãng. Sản phẩm có giao diện UI hỗ trợ màn hình cảm ứng (nhưng không phải đa cảm ứng). Các tab trong hệ điều hành được sử dụng để hiện các số liên lạc, lưu vết các cập nhật mạng xã hội..., tất cả đều rất tiện lợi.  Điểm nổi bật của sản phẩm này là được trang bị chip Atom thế hệ tiếp theo của Intel có tên mã Moorestown. Việc kết hợp giữa chip tiêu thụ điện năng thấp Atom và tiềm năng của hệ điều hành nguồn mở được mong đợi sẽ đem lại cho sản phẩm một cơ hội cạnh tranh với các đối thủ khác như Google, Apple,...Trong thời gian tới, Moblin OS 2.1 có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Android (Google), iPhone OS (Apple), WebOS (Palm).

Tuy nhiên, Intel vẫn chưa công bố bất kỳ sự công tác nào với các nhà sản xuất thiết bị hay nhà mạng nào cùng tham gia với hãng này.

2. Moblin sẽ được sử dụng rộng khắp

IDF 2009 là nơi phô diễn của hàng loạt thiết bị sử dụng hệ điều hành nguồn mở này, chủ yếu là smartphone, MID và netbook. Chẳng hạn như Dell đã công bố netbook Mini 10v được cài đặt sẵn một hệ điều hành lai Moblin/Ubuntu. Intel trình diễn smartphone Moblin và Linpus trình diễn một phiên bản Distro Linpus có giao diện người dùng (UI) của Moblin. Dường như, các thành phần kết hợp của hệ điều hành Moblin như UI với mã của distro khác sẽ trở thành một cách lớn để phát triển.

3. Core i7 được tung ra thị trường

Khi tiến hành kiểm thử laptop được trang bị Core i7 bằng ứng dụng PCMark Vantage cho thấy, laptop Core i7 đạt tốc độ xử lý nhanh nhất so với các laptop khác có cùng thông số phần cứng. Core i7 là chip có tốc độ xử lý cực nhanh, sử dụng năng lượng hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm còn có thể tự động kích hoạt khả năng ép xung khi hệ thống cần sức mạnh và khi cần tiết kiệm năng lượng thì một vài lõi sẽ được tắt bớt đi.

4. Arrandale sẽ là cuộc cách mạng đồ họa tích hợp

Thế hệ tiếp theo của Core i7 với tên mã là Arrandale sẽ trở thành CPU đầu tiên được tích hợp đơn vị xử lý đồ họa (GPU). GPU tích hợp sẵn sẽ dùng chung nguồn năng lượng với bộ xử lý và có thể tăng tốc độ xử lý đồ họa khi CPU hoạt động ít hơn.

5. Thời gian khởi động PC chỉ có... 1 giây

Ngay cả khi Windows 7 đã được cải thiện khả năng khởi động thì cũng phải mất 40-50 giây để một laptop trang bị ổ SSD nhanh nhất mới khởi động xong hệ điều hành. Nhưng khoảng thời gian này đã được rút ngắn nhờ công nghệ Instant Boot BIOS mới của hãng sản xuất BIOS, Phoenix. Công nghệ này cho phép thiết bị khởi động hệ điều hành chỉ mất có một giây.

6. TV sẽ trở thành mạng xã hội và thông minh hơn

Trước đây đã có nhiều công nghệ truyền hình tương tác và cũng có những cố gắng để đưa nội dung Web lên trên màn hình lớn nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, tại IDF, Intel đã trình diễn phầm mềm hiển thị mạng xã hội đầy ấn tượng. Phần mềm này cho phép người dùng xem các chương trình cùng với những người bạn trực tuyến và trong tương lai họ có thể tương tác ngay trên màn hình khi chương trình đang chạy.

7. Công nghệ về nguồn pin tiến triển rất nhanh

Tại IDF 2009, hai nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Samsung và Panasonic đã thảo luận về những thay đổi hóa học sẽ dẫn đến tăng công suất sử dụng cho các quả pin. Do đó, thời lượng sử dụng pin sẽ được kéo dài ra. Các nhà chế tạo pin cho rằng, ngày càng có nhiều laptop sẽ đi theo “kẻ dẫn đầu” MacBooks và sử dụng các quả pin được tích hợp sẵn mà không thể tháo được.

8. Các thiết bị cảm ứng sẽ tăng nhanh

Ngày càng có nhiều các thiết bị Internet di động và máy tính bảng cỡ nhỏ được trang bị màn hình cảm ứng. Mà điển hình cho các thiết bị màn hình cảm ứng tại IDF 2009 là máy tính bảng hai màn hình Averatec P1400, TabletKiosk TufTab (thiết kế thô ráp, chống chịu tốt) và netbook Viliv S10 (hỗ trợ tốt tính năng cảm ứng của Windows 7, sản phẩm có kích thước 10-inch nhưng độ phân giải tới 1366×768 điểm ảnh).

Theo VnMedia (PCmag)



Bình luận

  • TTCN (0)