Tại diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) đang diễn ra, nhà sản xuất chip khổng lồ của thế giới đã công bố chuẩn chip mới Moorestown dành cho các iPhone trong tương lai.

Intel cho biết hiện nay các bộ vi xử lý của Apple đang sử dụng trong iPhone chưa khiến họ hài lòng. Apple muốn một loại chip x86 mới giá thành rẻ hơn, ít tốn năng lượng hơn trong khi lại có thể thống nhất được các phần mềm trong các sản phẩm của mình.

Dựa trên chuẩn Silverthorne, chip Moorestown vẫn sử dụng vi xử lý 45nm nhưng tích hợp thêm 1 bộ nhớ điều khiển, tính năng mã hóa và giải mã video và khả năng đồ họa trên 1 chip đơn. Intel sẽ sản xuất Moorestown như 1 chip gồm 2 phần: 1 là nhân cho xử lý và đồ họa, 1 quản lý I/O cho dữ liệu. Moorestown có thể sẽ giảm kích cỡ chip 50% và giảm điện năng tiêu tốn xuống 1 nửa.

Dự kiến Moorestown sẽ ra mắt trong khoảng 2009/2010. Intel khẳng định Moorestown sẽ vẫn sử dụng công nghệ 45 nm mặc dù theo lịch trình, Intel sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ chip 32 nm từ 2009.

Chip Moorestown khi đi vào sản xuất có thể sẽ tạo nên những thiết bị cầm tay giúp bạn có thể làm bất cứ việc gị, ở bất cứ đâu. Chiếc điện thoại khá giống iPhone mà Intel giới thiệu có kích cỡ bằng một chiếc bánh mì kiểu Pháp, sử dụng chip 45 nm, tích hợp Wi-Fi và WIMAX có pin sử dụng liên tục được trong 24 giờ.

Quang Tùng (theo Engadget, AnandTech)



Bình luận

  • TTCN (0)