Đơn giản là một yếu tố rất quan trọng đối với một ứng dụng. Nhiều người yêu thích ứng dụng với giao diện đơn giản. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không có gì đặc biệt. Một tính năng tốt đi cùng với ứng dụng đơn giản là một điều trị tuyệt vời cho bất kì người sử dụng nào.

Notepad là ứng dụng đơn giản được tích hợp sẵn trong hệ điều hành MS Windows, nhưng thật sự nó không có gì đặc biệt. Dưới đây là danh sách các lựa chọn thay thế tốt cho Notepad, hãy làm việc hiệu quả hơn với các văn bản và vẫn giử được tình yêu của bạn dành cho sự đơn giản.

1. Notepad++

Ứng dụng này là một thay thế rất tốt cho Notepad thông thường mà bạn sử dụng. Nó bao gồm các tính năng nổi bật như: tô màu cú pháp, macro, đa khung nhìn, giao diện soạn thảo WYSIWYG (in mã nguồn đang soạn với màu như hiển thị trên màn hình), phóng to, thu nhỏ, tự động sinh mã và nhiều hơn nữa.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/97.

2. Metapad

Metapad là một ứng dụng với nhiều tính năng nhưng vẫn có một sự đơn giản dể chịu. Nó có nhiều tính năng như siêu liên kết, danh mục tập tin yêu thích và lựa chọn các tập tin gần đây, xem tập tin của ứng dụng khác và nhiều hơn nữa.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/369.

3. Notepad Tabs

Ứng dụng này có một tùy chọn tab tích hợp trong nó. Đây là một lựa chọn rất cần thiết (nhưng vẫn không thực hiện bởi hệ điều hành Windows) để soạn thảo văn bản, giúp bạn làm việc trên nhiều file dễ dàng. Tính năng khác của nó như lựa chọn theme, lưu các tab trước khi đóng v.v.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/370.

4. Programmer's Notepad

Ứng dụng này là một sự hợp nhất của tất cả ba ứng dụng phía trên. Nếu bạn là một lập trình viên và sử dụng Notepad rất thường xuyên, thì đây là một ứng dụng cần thiết. Danh sách các tính năng của nó bao gồm tự động hoàn thành các tập API, kích hoạt Macro, SDK cho việc xây dựng các ứng dụng, kiểu cài đặt và tương thích với hệ điều hành Windows 7.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/371.

5. STNotepad

Sự thay thế notepad này là một ứng dụng rất hữu ích với phong cách lạ mắt. Ngày nay các hệ điều hành đang ngày càng tỏ ra trực quan hơn và điều quan trọng là các ứng dụng của bạn nên thích hợp với phong cách đó. STNotepad là một ứng dụng với cửa sổ trong suốt giống như Vista hoặc Windows 7.

STNotepad cho phép dùng thử 15 ngày tại software/372.

6. Glass Notepad

Một lần nữa, đây là một ứng dụng cho những người muốn một cái nhìn trực quan cho các ứng dụng của họ. Như tên gọi “Glass Notepad” cho thấy, ứng dụng này có một số đồ họa phong phú và trong suốt như các cửa sổ của hệ điều hành Windows 7 hoặc Vista.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/373.

7. TED Notepad

Đây là một ứng dụng tuyệt vời với các tính năng hữu dụng. Tính năng và sự đơn giản của nó sẽ buộc bạn phải thay ứng dụng Notepad cũ. Danh sách các tính năng nâng cao của nó bao gồm các phông chữ khác nhau, multi-clip và một số tính năng mà các ứng dụng ở trên có.

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/374.

8. Notepad2

Ứng dụng này sẽ giúp bạn nếu bạn sử dụng ngôn ngữ lập trình như PHP, HTML, ASP, JS, tập tin batch v.v.

Notepad2 cũng chứa nhiều tính năng tương tự như các ứng dụng trên. 

Tải miễn phí ứng dụng này tại software/375.

Hiếu Tròn (Theo techie-buzz)




Bình luận

  • TTCN (8)
Bùi Minh Triết  1003

Trong số các ứng dụng trên thì thực sự tôi chỉ có dùng Notepad++ - nhưng là dùng cho việc viết code để lập trình. Còn nếu gọi là để... thay thế cho Notepad của Win thì... chưa bao giờ. Vì ưu điểm của Notepad là đơn giản, gọn nhẹ. Nếu muốn dùng các tính năng cao cấp hơn thì nên chuyển sang dùng Word.

Tuấn Phạm  361

Mình đang dùng SciTE để lập trình đơn giản trong Windows. http://bit.ly/9W6ITr

Nó tiện lợi hơn Notepad vì hỗ trợ tab, syntax highlighting, tìm kiếm nhanh trên tập tin lớn. Mà nó cũng nhẹ nữa.

Hải Nam  30903

Mình thì dùng Notepad2 thay cho Notepad, và Notepad++ để lập trình. Khuyết điểm của Notepad2 là không có tab, nhưng vì gần như chỉ dùng Notepad2 để thay thế Notepad nên không quan tâm. Các thứ nặng kí hơn, dùng khi làm việc với các project lớn, là Komodo Edit và Eclipse.

Riêng về phát triển Web thì (ngoài lề) trên Mac có Coda rất tuyệt vời, hỗ trợ đồng bộ giữa local/remote và có thể chỉnh sửa tập tin remote trực tiếp như ở local.

Lê Duy Thông  49

Hình như có nhầm lẫn, Notepad++ làm gì có tính năng WYSIWYG?!

Hải Nam  30903

Đúng là WYSIWYG của Notepad++ khá giới hạn. Notepad++ chủ yếu là hỗ trợ soạn thảo trong các ngôn ngữ lập trình, WYSIWYG của nó là mình in mã nguồn ra giống như hiển thị trên màn hình (kiểu font cho phần ghi chú, màu, độ đậm nhạt khác nhau của các từ khóa...)

Chứ Notepad++ không phải là chương trình soạn thảo richtext.

Bùi Minh Triết  1003

Dù sao thì Notepad++ cũng có thế mạnh riêng của nó. Cty mình lập trình về game, sử dụng nó làm Code Editor chính đó. Ngoài khả năng hilight code, nó còn cho phép người dùng search (theo keyword, theo regex nữa), tuyệt lắm. Ban đầu mình còn dị ứng với nó, cứ quen dùng IDE rồi. Nhưng giờ thì khác, các IDE không có khả năng search mạng như Notepad++ nên vẫn chuộng thằng Notepad++ này hơn.

Hải Nam  30903

Notepad++ thực ra chỉ code đơn giản thôi, vì hình như nó chưa có chức năng view khác nhau (thí dụ view các property trong file: class, function, variable... để chuyển nhanh đến nó). Còn các IDE đều có chức năng tìm trong file và tìm theo RegEx mà. Hơn nữa Notepad++ cũng không hỗ trợ debug.

Minh Đạt  823

mình thì hay note bằng công cụ của trình duyệt opera luôn. Syns onl luôn nên ko sợ mất. Có điều ko quản lí nhiều note được, vì rối mắt lắm, chỉ note tạm thôi thì được.