Bước đột phá mới của các Chuyên gia bảo mật là “lợi dụng” loài kiến để xua đổi phần mềm độc hại đang nằm tiềm ẩn bên trong máy tính. Ảnh Internet.

Trong cuộc chiến để tìm ra cách huỷ diệt sâu, trojan hay phần mềm độc hại trên máy tính, một nhóm các chuyên gia nghiên cứu bảo mật lại đưa ra một ý tưởng rất mới đó là sử dụng loài kiến để đánh đuổi các phần mềm độc hại mà nó có thể gây ra nguy hiểm cho máy tính của bạn.

Không phải là những con côn trùng sống đơn thuần như người ta thường nghĩ, tất nhiên là loài kiến này có khả năng “lục lọi” mọi ngóc ngách trong các chương trình trên máy tính của bạn. Chúng đi lang thang trong mạng máy tính để tìm kiếm các “dị tật” trên máy.

“Loài kiến có thể không thông minh lắm”. Nhưng theo Glenn Fink, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây bắc Thái bình dương cho biết, người đã đưa ra ý tưởng mới cho dự án này, “nhưng loài kiến này sẽ được áp dụng trên hành vi của những con kiến vào việc phát triển ứng dụng để diệt trừ sâu (worm) hay thậm chí cả trojan v.v.

Theo Fink và một đối tác nữa trong dự án này là phó Giáo sư Errin Fulp thuộc trường Đại học Wake Forest, họ đã sử dụng bản phân phối dữ liệu được mô phỏng cảm biến để phát ra ở sáu chân trên loài kiến. Bởi vậy bất kỳ con kiến nào di chuyển, nó sẽ phát ra một “mùi hương” đặc biệt để giúp đỡ các con kiến khác phát hiện ra mối nguy đe doạ hoặc thậm chí là nguồn thức ăn của chúng. Sự mô phỏng cảm biến này có thể giúp chuyển tải dữ liệu đến một cảm biến khác trong việc nỗ lực phát hiện trên hành vi bất thường có thể báo hiệu bị nhiễm phần mềm độc hại trong mạng lưới với quy mô lớn.

Theo thông tin được thu thập, “Ý tưởng của chúng tôi là triển khai trên 3.000 loại kiến số khác nhau, mỗi loại sẽ tìm thấy một chứng cứ đe dọa”, Fink cho biết. Người ta có thể tìm kiếm cách thức sử dụng CPU bình thường hoặc là ở mức độ cao hơn, trong khi một vài người khác có thể kiểm tra thấy sự tắc nghẽn mạng.

Trên thực tế, báo về các loài kiến được mô phỏng dựa trên lưu trữ để trông coi mà chúng đứng “canh gác” để thu thập dữ liệu từ loài kiến, và các “lính canh” được giao nhiệm vụ đưa ra dữ liệu cho con người xử lý.

Trong khi các bài kiểm tra ở giai đoạn đầu trên hệ thống cho thấy họ đã có những bước thành công mỹ mãn cho việc phát hiện sâu trên máy tính, “điều đáng tiếc là bài kiểm tra ở mức độ cao hơn vẫn chưa được thực hiện tốt”, Fulp cho biết. Nhưng điều đó cũng đã nói lên rằng việc thu thập dữ liệu từ những con côn trùng được mô phỏng cảm biến, và một số khác được diễn ra có phần khả quan hơn.

Hy vọng, ý tưởng mới này của các chuyên gia sẽ là sự đột phá mới giúp người sử dụng Internet thoát khỏi mối hiểm hoạ đang ngày càng rình rập họ. 

Theo Xã hội thông tin (Techradar/Pcworld/Networkworld)




Bình luận

  • TTCN (1)
tranhao  91

thông minh đấy chứ nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi khi mà kiến và sâu bắt tay nhau hen.