Tại hội nghị phát triển toàn cầu của Adobe năm nay, Adobe MAX 2009, Adobe Systems kết hợp với đối tác RIM của mình thông báo về những tiến bộ của việc hỗ trợ Flash cho các thiết bị BlackBerry.

RIM, công ty đằng sau nền tảng không dây BlackBerry, bao gồm thư điện tử và công nghệ màn hình cảm ứng, tham gia vào Open Screen Project (dự án màn hình mở) - một tổ chức với 50 thành viên là các tổ chức, các công ty lớn - nhằm thúc đẩy ứng dụng tốt hơn, phong phú hơn cho điện thoại di động, truyền hình, và những kinh nghiệm duyệt web cho người dùng.

Với thông báo này, 19 trong số 20 nhà sản xuất các thiết bị cầm tay di động hàng đầu hiện đang cộng tác với Adobe để tích hợp công nghệ Flash vào các thiết bị của họ. Kẻ duy nhất đứng ngoài, hẳn chúng ta đều đoán ra: Apple iPhone.

Cũng tại MAX 2009, Adobe và Nokia cùng nhau thông báo tài trợ hơn 35 ứng dụng đa màn hình như một phần quỹ của Dự án màn hình mở. Một số ứng dụng sẽ được ra mắt bao gồm Twittle - một Twitter client, bản đồ tương tác MyFestivalGuide, ứng dụng giải trí SmartGrooves, ứng dụng bay thường xuyên MileBlaster, ứng dụng phản hồi khán giả theo thời gian thực Live TalkBack, và rất nhiều ứng dụng khác.

Adobe cũng thông báo hỗ trợ cho phát dòng HTTP (streaming) và nhiều tính năng di động mới, bao gồm cả cảm ứng đa điểm, cử chỉ, cảm biến gia tốc, và định hướng màn hình.

Flash Player 10.1 là plugin đầu tiên từ Dự án màn hình mở cung cấp duyệt ứng dụng web dựa trên Flash, duyệt video HD và các nội dung khác trên điện thoại thông minh, netbook, các thiết bị hỗ trợ truy cập Internet.

Việc hỗ trợ Flash dự kiến cũng sẽ được triển khai cho một số nền tảng di động khác, bao gồm Google Android, Symbian, Palm WebOS, và Windows Mobile. Một phiên bản beta công cộng dành cho nhà phát triển cho Windows Mobile, WebOS, và các HĐH máy tính để bàn sẽ có mặt trước cuối năm nay, cho Android và Symbian sẽ được công bố vào đầu năm 2010. Dự kiến nhiều khả năng các thiết bị ứng dụng Flash sẽ có mặt rộng rãi trong nửa đầu 2010.

Hiếu Tròn (Theo readwriteweb)




Bình luận

  • TTCN (0)