Nhìn theo một mặt nào đó, YouTube và Twitter là hai hình ảnh hoàn toàn trái ngược nhau của phương tiện truyền thông xã hội. Nếu như YouTube là điểm đến, thì Twitter là nơi trung chuyển giao thông. Một cái tập trung vào nội dung, trong khi cái còn lại thì về giao tiếp.

Nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa chúng nằm ở thiết kế giao diện. Twitter đã xây dựng danh tiếng của nó dựa trên sự đơn giản. Trang cá nhân của nó chỉ gồm một ô nhập liệu, 140 kí tự, và một vài dòng cập nhật. Ngược lại YouTube ngoài video chính mà người dùng xem còn có hệ thống đánh giá (rating), tùy chọn, thống kê dữ liệu về số lần xem, chú thích của người dùng, video phản hồi, video có liên quan, thông tin về tác giả, các video điển hình, tùy chọn chi sẻ, và nhiều thứ khác nữa. Phải công nhận rằng họ sắp xếp các mục đó rất tốt, tuy nhiên nó vẫn có rất nhiều thông tin trên một trang video.

Có lẽ đó là lí do mà các số liệu thống kê về sở thích của người dùng vừa được xuất bản trên YouTube. Trang web chia sẻ video của Google giải thích các ý tưởng khác nhau của người dùng về một giao diện “lí tưởng”.

Hãy nhìn vào hình sau. Bên trái là những gì mà người xem YouTube tự nhiên muốn xem, theo như những gì mà nghiên cứu người dùng của YouTube chỉ ra. Còn bên phải là giao diện mà những người tải video lên (người tạo ra nội dung) cho là lí tưởng.

Rõ ràng có sự khác biệt hoàn toàn. YouTube chỉ ra rõ sự khác biệt trong quan điểm người dùng và tác động tiềm năng của họ về kinh nghiệm người dùng.

Một trong những kết quả quan trọng nhất phải làm với sự khác biệt giữa hai nhóm người dùng lớn của YouTube - một nhóm  chỉ đơn giản muốn xem video, và một nhóm nhỏ hơn, nhưng rất quan trọng, là những người tải lên video. Không có gì ngạc nhiên khi nhóm thứ hai quan tâm chi tiết đến cách mà họ giao tiếp với đối tượng người nghe dễ dàng hơn và hiệu quả hơn, làm thế nào để phát triển người xem, thậm chí cả cách làm thế nào để kiếm tiền trên YouTube. Nhóm sau thì ngược lại chỉ muốn một giao diện đơn giản đến mức có thể: “Làm ơn, tôi chỉ cần xem video mà thôi!”

Đó là một sự thỏa hiệp: nếu bạn đơn giản hóa, bạn sẽ được cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn, nhưng bạn có thể thật sự mất đi những thông tin thú vị khác như các video liên quan. Ngược lại, một giao diện quá đầy đủ sẽ dễ làm bạn choáng ngợp, và nhiều khi bạn còn chưa sử dụng hết các tính năng của nó.

Google đang thăm dò ý kiến người dùng về hai giao diện này. Ý của bạn thế nào? Liệu YouTube có nên thay đổi?

Minh Triết (Theo mashable.com)



Bình luận

  • TTCN (0)