Ảnh Minh họa

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) ngày 6-10 cảnh báo Đại chiến Thế giới thứ 3 có thể xảy ra trên không gian mạng trong khi giới chuyên gia kêu gọi cùng hành động để chặn đứng các vụ tấn công tin học.

Tại Triển lãm công nghệ thông tin thế giới lần thứ 11 "Telecom World 2009" ở Genève (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký (TTK) Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) của LHQ Hamadoun Toure cho biết: "Cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo có thể xảy ra trên không gian mạng... Trong cuộc chiến này, sẽ không có ai là siêu cường". Theo ông, tổn thất của các mạng quan trọng có thể làm tê liệt bất cứ quốc gia nào và không ai có thể "miễn dịch" trước các cuộc tấn công đó.

TTK Toure khẳng định nhiều nước trên thế giới đang "quá phụ thuộc vào công nghệ" trong các lĩnh vực như thương mại, tài chính, y tế, phân phối thực phẩm và các dịch vụ đặc biệt. Ông cho rằng: "Cách tốt nhất để chiến thắng trong cuộc chiến tranh này là phải tránh nó ngay từ đầu".

Khi Internet trở nên thân thiết với đời sống thường nhật thì các vụ tấn công và tội phạm tin học cũng tăng mạnh mà cụ thể, chúng có thể dùng công cụ phishing lấy mật khẩu để lừa đảo hoặc giúp tin tặc đánh sập các trang mạng.

Nạn nhân điển hình nhất trong những năm gần đây là Estonia, quốc gia nhỏ ở vùng Baltic. Năm 2007, tấn công tin học khiến các trang web của Chính phủ Estonia phải đóng cửa và các doanh nghiệp hàng đầu nước này một phen "lao đao". Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế và Thông tin của Juhan Parts cho biết cần phải "có sự hợp tác quốc tế đầy đủ", bởi lẽ nếu có điều gì đó xảy ra trên không gian mạng thì đó là vấn đề xuyên biên giới và cần có sự hợp tác tương xứng trên quy mô toàn cầu.

Đến nay, 37 nước thành viên thuộc ITU đã nhất trí tham gia cơ chế Đối tác đa phương quốc tế chống Nguy cơ tin tặc (IMPACT), được thành lập trong năm nay để "chủ động truy tìm và đối phó với các mối đe dọa tin học".

Theo TTXVN



Bình luận

  • TTCN (0)