Email đã làm giảm mạnh lượng thư tay ở Mỹ.

Năm 2009, Bưu điện Mỹ (USPS) chỉ chuyển khoảng 175 tỷ bức thư, giảm 38 tỷ bức so với năm 2006 do sự phát triển của email. Nhưng hãng đang bù lại khoản mất mát trên cũng nhờ Internet.

Doanh thu thư tay giảm mạnh

Các quan chức bưu điện cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế trong vòng 1 năm qua đã khiến Bưu điện Mỹ thâm hụt mất 7 tỷ USD và giảm lượng lớn thư từ. Mới đây USPS đưa ra một số chính sách khuyến khích bằng tiền mặt, vận động 30.000 nhân viên của họ tự nguyện thôi việc hoặc về hưu sớm.

Với sự phát triển bùng nổ của Internet, USPS đang trải qua thời kỳ “cuộc chiến thư điện tử”, nhiều khách hàng đã chuyển sang môi trường online để trao đổi thông tin và các hoạt động marketing khác. Điển hình như công ty viễn thông Verizon Communications với chiến dịch “Get Your Green On”, tung ra cơ hội cho khách hàng giành giải thưởng là một chiếc xe hơi 2010 Toyota Prius Hybrid nếu họ thực hiện các giao dịch phi giấy tờ. Từ tháng 9 vừa qua, hãng di động Mỹ T-Mobile cũng đã bắt đầu thực hiện việc tính mức phí 1,5 USD/tháng đối với những khách hàng yêu cầu phải có hoá đơn tính phí chi tiết bằng giấy.

Một thủ phạm khác khiến USPS thất thu dịch vụ thư tín là hệ thống hoàn thuế điện tử. USPS cho biết, việc điền thông tin ngay trên máy tính và gửi thông tin đi bằng đường Internet tăng mạnh, rất ít người gửi thư tay các bản khai thông tin. Nhiều người còn nhận được bản báo hoàn thuế điện tử. Trước đây, những nội dung này đều được chuyển bằng đường bưu điện.

Lạc quan vào thư quảng cáo

Trước những khó khăn trên, Bưu điện Mỹ đành chấp nhận mất mát một số mảng kinh doanh vào tay Internet, song họ vẫn rất lạc quan. Năm 2009, lượng thư tín giảm mạnh do thư marketing, quảng cáo, các loại thư giới thiệu sản phẩm bị giảm. Trong năm này, USPS chỉ xử lý khoảng 175 tỷ bức thư, trong khi số lượng thư năm 2008 là 202 tỷ bức. “Tôi tin rằng khi nền kinh tế phục hồi, thư từ quảng cáo sẽ phát triển”, bà Susan Plonkey, Phó giám đốc bán hàng của USPS, nói.

Một số nhà phân tích quảng cáo đồng ý với suy nghĩ trên ở một số phương diện. “Người tiêu dùng ngày nay thường bị ngập trong spam”, đại diện USPS nói, “nhưng với thư giấy, bức thông điệp vẫn còn đó. Họ không xoá bỏ nó. Nó có hiệu quả rất lớn”. Song vấn đề ở chỗ quảng cáo bằng thư giấy đắt đỏ hơn nhiều so với các phương thức quảng cáo khác, đặc biệt là quảng cáo online.

Và website bán hàng online

Mặc dù thất thu trong thư quảng cáo, USPS vẫn tăng trưởng ở một số lĩnh vực khác. Chẳng hạn, trong khi thư từ nói chung giảm hẳn về tổng doanh số trong nhiều năm qua, thì những khách hàng là các công ty cho thuê phim trực tuyến, như hãng Netflix, lại dùng nhiều các loại thư hạng nhất hơn. Netflix chuyển đi khoảng 2 triệu DVD mỗi ngày. Vì thế, doanh thu loại thư này tăng cao trong thời kỳ suy thoái. Tương lai của Bưu điện Mỹ ở mảng phân phối trọn gói cũng có vẻ tươi sáng. Ngay cả khi các loại thư từ bằng giấy khác giảm, chuyển hàng trọn gói vẫn tăng mạnh, dù USPS phải cạnh tranh gay gắt với FedEx và United Parcel Service.

Bob Bernstock, chủ tịch mảng dịch vụ thư tín và chuyển hàng của USPS cho rằng, chính Internet cũng là một yếu tố giúp hãng thành công, chứ không phải là tác hại. Bởi doanh thu USPS tăng lên đáng kể nhờ các dịch vụ bán hàng qua mạng Internet trên những trang web như eBay.

Theo ICTnews (NewYork Times, Bloombergs)



Bình luận

  • TTCN (0)