Ngoài chức năng chính là phát âm thanh, loa tranh còn được dùng để trang trí. Ảnh Đ.H

Những người say mê công nghệ HD đang có thú chơi mới: sắm loa tranh để trang trí cho “hợp gu” với nội thất.

Nhìn loa, ngỡ... tranh

Cuối tuần đến chơi nhà ông bạn trên phố Khâm Thiên (Hà Nội), vợ chồng anh Thanh được gia chủ hào hứng mời vào căn phòng karaoke rộng hơn 25m2 để “khoe” bộ dàn HD mới tậu gồm chiếc tivi LCD 42inch Panasonic, HD box, ampli Onkyo của Nhật... có giá tất thảy hơn 50 triệu đồng. Ngắm những hình ảnh rực rỡ, “nét căng” cùng âm thanh sống động phát ra từ đoạn video ca nhạc đang trình chiếu, anh Thanh nhanh chóng mê mẩn công nghệ HD.

Thế nhưng, ngạc nhiên hơn cả là sau một hồi ngó trước nhìn sau anh cũng không thể nào đoán nổi cái âm thanh khi du dương, trầm lắng, khi thì sôi động “ngọt thấm lỗ tai” kia đang được phát ra từ đâu. Hỏi, ông bạn chủ nhà liền cười phá lên rồi chỉ luôn vào bức tường ở ngay trước mặt chỗ anh ngồi: “Bộ loa của tôi đấy!”.

Quả thực, nếu không được gia chủ tiết lộ thì có lẽ vợ chồng anh Thanh chẳng thể nào đoán được rằng hai bức tranh nghệ thuật in hình hoa lan chỉ dày chừng 10cm, có kích thước 60x80cm đang được gắn trên tường kia lại chính là nơi đang phát ra những âm thanh sống động. Người bạn anh Thanh cho biết, bộ loa tranh có giá gần 4 triệu đồng, được đối tác làm ăn trong TP.HCM gửi tặng. Thực ra ban đầu, để “xứng” với bộ dàn HD vài chục triệu, người bạn anh Thanh đã sắm luôn cặp loa có giá hơn 7 triệu đồng. Tuy nhiên khi nhận được món quà này, anh đã lắp thử và chỉ qua hai lần nghe liền “kết” luôn, quyết định lắp vào thay thế cho phù hợp với không gian bài trí ấm cúng của căn phòng.

Loa cho đại gia và... tiểu gia

Cũng háo hức muốn sở hữu một bộ loa tranh như vậy, anh Thanh liền gọi vào cơ sở chuyên kinh doanh những chiếc loa tranh được lắp ráp, chế tạo bởi nghệ nhân Sơn “loa” nổi tiếng trong giới chơi công nghệ âm thanh Việt có địa chỉ đặt tại đường Cô Giang (TP.HCM).

Ảnh
Có nhiều mẫu loa tranh dùng cho các mục đích trang trí khác nhau.

Theo nhân viên kĩ thuật của shop này, nếu khách hàng là chủ nhân của một căn nhà với nội thất chủ đạo là gỗ, tre và không thích sự “góp mặt” của cái vẻ thô cứng, kiểu cách công nghiệp vốn dĩ luôn tồn tại bấy lâu nay của chiếc loa nghe nhạc, thì những “bức tranh” phong cách thủy mặc, thư pháp... sẽ hợp lý hơn. Còn nếu không thích dùng tranh, bề mặt chiếc loa cũng dễ dàng được in bằng hình chụp khách hàng hoặc gia đình khách hàng.

Sản phẩm loa tranh rất phong phú theo chủng loại, kích cỡ và đặc biệt là theo mục đích sử dụng (nghe nhạc, xem phim trong gia đình hay trang bị tại quán bar, nhà hàng cho thực khách…) với giá từ 2,5 triệu đồng cho tới vài chục triệu. Có thể kể đến dòng loa tranh Cello (kích thước 50x120cm, thích hợp với phòng khách lớn, sang trọng và được coi là loại dành cho “đại gia”), loa Violon (kích thước 40x60cm, thích hợp với phòng ngủ, phòng khách diện tích 12 – 18m2)...

Hiện trên trang web shoploatranh.com đang giới thiệu 3 giải pháp trọn gói cho những gia đình có nhu cầu lắp loa tranh tham khảo. Giải pháp thứ nhất “ngốn” 8 triệu đồng cho 5 loa tranh 5.1 kích cỡ 30x30cm, 1 Ampli 5.1, đầu DVD, 1 Sub 500W; giải pháp thứ hai 12,5 triệu cho một cặp loa tranh kích thước 40x60cm, 1 loa tranh trung tâm, 1 sub 1000W, đầu DVD; giải pháp thứ ba khoảng 17 triệu cho cặp loa Cello kích thước 50x100cm, loa trung tâm, ampli cao cấp... Còn với những nhu cầu cao hơn ba giải pháp trên, thì giải pháp tốt nhất là... gọi trực tiếp đến cửa hàng để được tư vấn.

Theo giới chơi loa, nếu “đọ” với mức độ chuyên nghiệp của những chiếc loa “hàng khủng” của những hãng danh tiếng thì loa tranh tất nhiên vẫn còn bộc lộ những điểm “khiêm tốn” hơn về chất lượng. Tuy nhiên, để giải quyết khâu thẩm mỹ, bài trí gọn gàng... và đặc biệt chỉ được lắp thiết bị trong bộ khung chỉ mỏng 10cm thì đây lại là loại khá hợp lý về chất lượng. Chính vì tính thẩm mỹ cao, thân thiện, chất lượng “ổn” nên hiện có khá nhiều người chơi HD (vốn đã “mê mẩn” những hình ảnh được phát ra từ tivi LCD, plasma, rồi đầu đĩa Bluray, DVD, Ampli cho âm thanh ngất ngưởng 5.1, 6.1 hay 7.1) cũng đang để ý đến loa tranh.

Theo thông tin từ nhân viên shoploatranh.com, tại miền Bắc chưa có cơ sở kinh doanh mặt hàng này nhưng trong thời gian qua đã có khá nhiều khách từ Hà Nội, thậm chí ở Lào Cai, Yên Bái… qua e-mail, gọi điện thoại vào TP. HCM để đặt hàng. Công ty Cổ phần Châu Giang (doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này) hiện đang tìm hiểu thị trường miền Bắc và có thể mở đại lý tại Hà Nội trong năm nay.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)