Logo Bing và Nokia trên thân tên lửa phóng vệ tinh WorldView-2.

Năm trước, Google đã đặt tên mình trên tên lửa phóng vệ tinh GeoEye-1 với mục đích thu thập hình ảnh từ vũ trụ. Năm nay, đến lượt gã khổng lồ phần mềm Microsoft ra tay. Tuần trước, người ta thấy logo Bing xuất hiện trên thân tên lửa đẩy Boeing Delta II 7920 tại căn cứ không quân Vandenberg, California. Được biết, tên lửa này sẽ đưa vệ tinh World-View-2 mới của hãng DigitalGlobal lên không gian.

Theo đại diện của DigitalGlobal, Microsoft sẽ chia sẻ việc truy cập WorldView-2 với Google, trong khi gã khổng lồ tìm kiếm lại khư khư giữ bản quyền hình ảnh thu được từ vệ tinh GeoEye-1.

Nokia, cụ thể là công ty con NAVTEQ - nhà cung cấp hàng đầu về thông tin bản đồ kỹ thuật trên Internet - cũng tham gia tài trợ cho dự án WorldView-2.

Không hài lòng với hình ảnh chụp trên không và từ không gian có vẻ “thẳng tuột” của Bing, Microsoft tiếp tục bắt tay với DigitalGlobe nhằm bành trướng kho ảnh số của mình.

Chris Pendleton, blogger thuộc Microsoft, tự hào phát biểu trên blog của hãng này: “Với sự hợp tác Microsoft - DigitalGlobe, giờ đây chúng ta có thể truy xuất đến một trong những bộ sưu tập hình ảnh vệ tinh với độ phân giải sắc nét nhất. Vệ tinh có thể bao quát diện tích 460 triệu dặm vuông, di chuyển và chụp trên diện tích 1 triệu dặm vuông mỗi ngày. Cuối cùng chúng ta đã có thể rọi tới tất cả các khu vực trên thế giới mà trước đây Virtual Earth chưa thể làm được hoặc cho chất lượng hình ảnh kém”.

Hôm 12/10, Google - đã và đang là đối tác với DigitalGlobe - cũng có một vài động thái chúc mừng nhân sự kiện phóng vệ tinh lần này trên blog của hãng.

DigitalGlobe trông chờ WorldView-2 sẽ tăng gấp đôi năng lực thu thập hình ảnh của hãng này. Độ phân giải của vệ tinh có thể nhỏ tới ngưỡng 0,46 m mặc dù chính phủ Mỹ quy định kích thước của hình ảnh thương mại chỉ là 0,5 m.

Vụ phóng WorldView-2 là một thương vụ đắt đỏ song nó cũng được gỡ gạc phần nào bằng việc bán vệ tinh GeoEye thu lại 400 triệu USD vào tuần trước.

Theo Dân Trí (CNET).




Bình luận

  • TTCN (0)