Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao và nhằm hợp thức hóa bản quyền cho sản phẩm của mình, Microsoft sẽ bán Windows và Office cho cửa hàng Internet Việt Nam với mức giá ưu đãi.

Chương trình iCafé khuyến khích các chủ cửa hàng mở rộng dịch vụ hiện tại như game, chat... thành trung tâm truy cập công nghệ, kỹ năng đào tạo và cơ hội học tập trong cộng đồng, mang đến cho người sử dụng cơ hội để phát triển những kỹ năng quan trọng trong một môi trường Internet an toàn.

iCafé bắt đầu từ ngày 15/10 đến 30/12/2009. Một trong những lợi ích cơ bản đối với các cửa hàng Internet là được mua bản quyền phần mềm Microsoft, cụ thể là Windows 7 Pro và Office Pro Plus với giá chỉ khoảng 30% mức giá bình thường. Để hưởng chính sách này, cửa hàng phải có cấp giấy phép kinh doanh hợp pháp và hợp thức hóa bản quyền Windows và Office cho toàn bộ số máy tính đang sử dụng kinh doanh Internet của cửa hàng.

Microsoft cũng hỗ trợ cung cấp biển hiệu chứng nhận là cửa hàng Internet được trang bị phần mềm Microsoft có bản quyền. Theo một số khảo sát, nhu cầu dùng máy tính công cộng thường cho 3 mục đích: chơi trò chơi điện tử, trò chuyện trực tuyến và truy cập web. Bà Đàm Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty Vietbay - một đối tác của Microsoft trong chương trình iCafé, đánh giá: "Về một khía cạnh nhất định, chúng tôi muốn chương trình iCafé mang lại một nhìn nhận mới của xã hội đối với các cửa hàng Internet hiện nay. Đó sẽ không chỉ là những địa chỉ để giải trí mà còn là địa điểm học tập hữu ích. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh bớt lo lắng khi con cái họ đến những cửa hàng Internet”.

Phần mềm hướng dẫn cách sử dụng Microsoft Office cơ bản cũng được cài sẵn trên máy tính tại cửa hàng để người dùng có thể sử dụng nó như một giáo trình tự học các kỹ năng.

Ông Stephane Kimmerlin, Giám đốc phát triển kinh doanh của Microsoft Việt Nam, cho biết: "iCafé sẽ góp phần phát triển cộng đồng phần mềm Việt Nam. Đa số doanh nghiệp phần mềm VN vẫn chủ yếu gia công phần mềm cho nước ngoài. Rất ít phần mềm đóng gói trong nước được thực hiện vì vấn đề vi phạm bản quyền còn rất cao. Việc các cửa hàng Internet tham gia chương trình sẽ tạo một làn sóng mới về ý thức tôn trọng sở hữu trí tuệ, khuyến khích doanh nghiệp trong nước tạo những chương trình đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thực tế của người Việt Nam".

Chương trình iCafé đã được triển khai thành công ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Phillipines.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)