Đây quả là một thời gian lí tưởng cho người mua điện thoại khi hàng loạt smartphone siêu phẩm được ra mắt thị trường, mà đáng kể nhất là các dòng điện thoại chạy trên nền tảng Windows Phone và Google Android. Tuy vậy, dường như có một sự thực rằng, chiếc điện thoại iPhone của Apple không thể bị chặn lại.

Ông Ashok Kumar, một nhà phân tích công nghệ, trong một lưu ý cho các khách hàng của ông ta, đã chỉ ra rằng các đơn đặt hàng iPhone trong tháng 9 này đã vượt mức kì vọng của phố Wall (7 triệu chiếc) tới 25% - 30%. Theo Kumar, hiện giờ iPhone đã chiếm 15% thị phần của phân khúc điện thoại thông minh.

Điều gì đang xảy ra vậy? Có một giả thiết rằng: cái giá 99 USD của iPhone đang chứng minh đây là một cú đấm cực mạnh. Bằng cách hạ giá dòng sản phẩm iPhone 3G chỉ với mức giá 99 USD cộng với hợp đồng 2 năm, Apple đã thiết lập nên giá sàn tối thiểu cho một chiếc siêu điện thoại. Nó buộc các đối thủ của nó phải giảm giá thiết bị, và lúc đó lợi nhuận của nhà sản xuất phụ thuộc vào việc họ thương lượng ra sao với nhà cung cấp dịch vụ.

Đây là cách Apple đã làm với AT&T, Apple chấp nhận bán ra iPhone với giá thấp hơn giá trị thực, nhưng bù lại khách hàng phải kí hợp đồng sử dụng dịch vụ của AT&T trong vòng 2 năm, và AT&T sẽ bù lại một khoản tiền cho Apple. Và cho đến nay, chưa có sản phẩm nào có sức hút đối với nhà mạng như là iPhone.

Hiện tại, nếu Apple bỏ chế độ độc quyền đối với iPhone, họ đứng trước cơ hội tăng thị phần lên cao hơn nữa. Với hai thị trường mới là Ấn Độ và Trung Quốc, Apple có thể trở thành kẻ thống trị trên thị trường siêu điện thoại. Và kho ứng dụng App Store đang phát triển mạnh sẽ là một lợi thế không nhỏ của Apple so với các đối thủ của nó.

Thông tin liên quan: cũng trong quý 3 này, doanh thu máy Mac tăng 11,8% so với cùng kì năm ngoái, đạt 1,64 tỉ USD.

Minh Triết (Theo gigaOM)



Bình luận

  • TTCN (0)