Có vẻ như chúng ta đang quen với những con số lớn ở những ngày gần đây. Ứng dụng Photoshop.com cho iPhone vừa ra mắt đã đạt mốc 1 triệu lượt tải về. Để thêm vào danh sách đó, Twitter, dịch vụ tiểu blog mà ai cũng yêu (và ghét) và gần như 60% thành viên chẳng bao giờ đăng nhập, đã vượt qua cột mốc 5 tỉ tweet.

Twitter là nơi cập nhật thông tin mới nhất về những sự kiện vừa mới xảy ra, ví dụ như biểu tình sau bầu cử ở Iran, tranh cãi về cậu bé bay trên khinh khí cầu, vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hay sự kiện máy bay hạ cánh trên sông Hudson.

Tuy vậy, dịch vụ này lại hay bị gián đoạn. Tuy thời gian gián đoạn thì ít, nhưng sự cố này lại hay xảy ra. Lúc đó, một câu mà bạn hay nghe người sử dụng Twitter than thở trên Facebook và Friendfeed là "ôi, Twitter lại bị gián đoạn nữa rồi".

Nội dung của tweet thứ 5 tỉ là "Ôi Chúa ơi" (nguyên văn: "Oh lord"), được đăng lên bởi Robin Sloan, cựu giám đốc của công ty Current Media.

Các cột mốc tổng số tweet của Twitter thật là ấn tượng. Mới tháng 11 năm vừa rồi, Twitter mới có 1 tỉ tweet, và đến tháng 4 năm nay là 1,6 tỉ. Điều đó có nghĩa là đã có 3,6 tỉ tweet được gửi đi chỉ trong vòng 6 tháng này. Tuy nhiên, các nhà quan sát độc lập lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng của Twitter có thể chậm lại.

Một thành viên CNET cũng lưu ý rằng, mặc dù đây là tweet số 5 tỉ, nhưng điều đó không có nghĩa là Twitter có 5 tỉ ít, mà thực tế là ít hơn. Twitter đã hai lần thay đổi cách lưu trữ cách đánh số các tweet, mà mỗi lần thay đổi đều làm tăng số twitt. Nguyên nhân của việc thay đổi là ban đầu Twitter dùng kiểu dữ liệu 32 bit nên chỉ đánh số được tối đa 4.294.967.296 twitt mà thôi.

Tuy vậy, số thứ tự trước nay vẫn được dùng để đếm. Thí dụ như trước đây Flickr dùng số thứ tự để xác định tấm ảnh thứ 2 tỉ.

Minh Triết (Theo Techie-buzzCNET)



Bình luận

  • TTCN (0)