Ngay sau sự kiện Windows 7 được phát hành rầm rộ ra toàn cầu, Ubuntu, phiên bản HĐH Linux được ưa chuộng cũng đã ra mắt phiên bản 9.10 RC (ứng viên). Theo lộ trình phát hành của Ubuntu 9.10, vào đầu tháng, Ubuntu 9.10 Beta đã có mặt với nhiều cải tiến. Lần phát hành này là thử nghiệm cuối cùng trước khi Ubuntu 9.10 sẽ chính thức xuất vào tuần sau, 29/10.

Ảnh

Có gì mới trong Ubuntu 9.10 RC?

Vâng, đây là phiên bản phát triển cuối cùng của hệ điều hành Ubuntu 9.10 (tên mã Karmic Koala) sắp sửa ra mắt. Không có gì thật sự thay đổi từ bản beta, ngoại trừ sửa nhiều lỗi và rất nhiều gói cập nhật. Tuy nhiên, có một màn hình đăng nhập tốt hơn phiên bản beta và thêm vào một số hoạt hình đẹp cho các splash khởi động.

Chúng tôi cũng muốn nhắc lại là HAL đã được thay thế bởi DeviceKit-power, DeviceKit-disks và udev, nhằm cung cấp khả năng quản lí điện năng, quản lí các phím tắt trên máy tính xách tay và quản lí các thiết bị lưu trữ tốt hơn.

Những gói nhân đã được cập nhật rất nhiều trong hai tuần qua, và chúng được dựa trên nhân Linux 2.6.31.1.

Ubuntu 9.10 cũng cung cấp Quickly, một phần mềm giúp các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng xây dựng và chia sẻ cho Ubuntu.

Có gì mới trong Kubuntu và Xubuntu 9.10 RC?

Kubuntu 9.10 RC được xây dựng trên môi trường desktop KDE 4.3.2 và bao gồm các ứng dụng như trình duyệt Konqueror, Amarok 2.2, KPackageKit 0.4.2, K3b 2 (Alpha 3), Userconfig 0.9, QtCurve 0.68.0, kcm-gtk 0.5.2. Tất nhiên không thể thiếu OpenOffice tích hợp với KDE, bộ cài đặt Firefox.

Ảnh

Xubuntu 9.10 RC được xây dựng trên môi trường desktop Xfce 4.6.1 và có một số ứng dụng cập nhật, ảnh nền mới và sửa lỗi khác nhau. Những hoạt hình khởi động giật gân cũng đã được thay thế bằng một logo chuột Xfce.

Ảnh

Tải về Ubuntu 9.10 RC tại đây.

Ngày 29/10 tới, phiên bản chính thức của Karmic Koala sẽ trở thành bản phát hành thứ 11 của hệ điều hành Ubuntu.

Ngày 31/10, lúc 16 giờ, cộng đồng Ubuntu Việt Nam sẽ tổ chức họp mặt đón mừng sự kiện này tại Viện tin học Pháp ngữ (IFI), ngõ 42 Tạ Quang Bửu, Hà Nội.

Hiếu Tròn (Theo softpedia)




Bình luận

  • TTCN (1)
quoc tuan  36

ngày hội linux sắp diễn ra rồi, sao lại tổ chức lễ ra mắt nữa??