Nokia sẽ kiện Apple ở Tòa án liên bang Mỹ vì cho rằng Quả táo đã sử dụng trái phép 10 bằng sáng chế của hãng này cho chiếc iPhone.

Theo Nokia, các bằng sáng chế trên của hãng này được Apple sử dụng trái phép cho chiếc iPhone từ 6/2007 (thời điểm ra mắt iPhone). Các bằng sáng chế đó liên quan tới công nghệ GSM/UMTS (3G WCDMA), và công nghệ giúp điện thoại tương tích với một hoặc nhiều chuẩn LAN không dây (WLAN). Ngoài ra, chúng còn liên quan tới dữ liệu không dây, tốc độ mã hóa/giải mã, bảo mật và quá trình mã hóa.

Nokia là một hãng chế tạo ĐTDĐ lớn nhất trên thế giới có phạm vi hoạt động rộng và đầu tư khoảng gần 60 tỷ USD dành cho nghiên cứu và phát triển trong suốt 20 năm qua để có được những tấm bằng sáng chế công nghệ của hãng. Nokia cho biết thêm, xấp xỉ 40 hãng gồm hầu hết các hãng bán ĐTDĐ dẫn đầu thế giới có đăng ký sử dụng những bản quyền sáng chế đó nhưng Apple đã không thực hiện điều này.

Theo Ilkka Rahnasto, phó chủ tịch phụ trách quyền sở hữu trí tuệ của Nokia cho biết, nguyên tắc cơ bản trong ngành công nghiệp di động là các công ty góp phần phát triển công nghệ để thiết lập các chuẩn tạo nên quyền sở hữu trí tuệ và những hãng khác cần phải trả tiền cho những bản quyền sáng chế đó khi muốn sử dụng.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Apple vẫn chưa có bình luận gì về vụ kiện trên. Từ trước đến nay, đây không phải là lần đầu tiên Apple bị kiện vì vi phạm bản quyền sáng chế sử dụng cho iPhone. Vào tháng 11/2008, EMG Technologies cho rằng, iPhone đã vi phạm bản quyền sáng chế của hãng liên quan đến cách định vị Internet trên ĐTDĐ. Tháng 4, hãng Elan Microelectronics (Đài Loan) kiện Apple về việc iPhone vi phạm hai bản quyền sáng chế về công nghệ đa cảm ứng trên thiết bị đó.

Theo VnMedia (PC World)




Bình luận

  • TTCN (0)