Arm thông báo về chip mới tại hội nghị thường niên ARM TechCon3 ở Santa Clara, California (Mỹ). VXL này rẻ hơn, nhanh hơn, tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn 2 VXL ARM sẽ bị nó thay thế, đồng thời giúp Arm chống lại những sự tấn công từ VXL Atom của Intel.

VXL mới Cortex-A5 sẽ có từ 1 tới 4 lõi, chạy ở tốc độ tới 1 GHz. Dựa trên thiết kế 40 nm, các lõi của Cortex-A5 sẽ chạy nhanh gấp 3 lần mỗi lõi trong sản phẩm cấp thấp ARM9 của công ty. Cortex-A5 cũng chỉ tiêu thụ bằng 1/3 năng lượng so với VXL hạng trung ARM11 khiến pin dùng được lâu hơn. Chi phí sản xuất chip mới chỉ bằng 1/5 so với ARM9. Hiện ARM9 được dùng trong hơn 5 tỉ ĐTDĐ, thiết bị di động còn ARM11 được dùng trong iPhone, iPod Touch của Apple.

Tháng 12/2009, Cortex-A5 sẽ được tung ra cho hơn 600 đối tác sản xuất của Arm. Cortex-A5 rất nhỏ, có thể chạy tất cả những phần mềm mà các BXL Cortex trước đây (Cortex-A8, Cortex-A9) hỗ trợ như Ubuntu Linux, Android, Firefox. Cortex-A5 còn hỗ trợ công nghệ đa phương tiện Neon có thể được dùng để cải thiện hiệu năng video.

Arm trông đợi Cortex-A5 sẽ được dùng cho các ĐTDĐ trung, cao cấp, các thiết bị thông minh như tủ lạnh, máy giặt. Cortex-A5 sẽ gồm 2 loại: loại 1 GHz (tiêu thụ khoảng 800 mW) và loại 500 MHz.

Theo PC World VN (Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)