NTT DoCoMo giới thiệu những dịch vụ 3G mới nhất tai Vietnam Comm 2007. Ảnh: NT.

Nhiều dịch vụ 3G được NTT DoCoMo, SK Telecom... giới thiệu tại triển lãm Vietnam Comm 07 được nhận định là điểm nhấn của triển lãm lần này. Đây cũng được xem là khúc dạo đầu cho thị trường di động Việt Nam khi mà các mạng di động chuẩn bị tiến lên 3G.

Diễn ra từ 19-22/9/2007, Vietnam Comm 07 với chủ đề Vô tuyến và CNTT đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và mở rộng hợp tác, đầu tư. Nếu so Với triển lãm Vietnam Telecom 2006 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Vietnam Comm 07 thiếu vắng nhiều gian hàng của các “đại gia” trong làng viễn thông thế giới như Motorola, Nokia Siemens Network, Ericsson, Samsung... Cũng giống như Telecom 2006, Vietnam Comm 07 vẫn là sự đổ bộ của các doanh nghiệp viễn thông và CNTT đến từ Trung Quốc ngoài các tên tuổi lớn như ZTE, Huawei.

Danh mục công nghệ, sản phẩm trưng bày tại Vietnam Comm 07 được nhận định là khá đa dạng, phong phú, bao gồm: 3G; công nghệ truy cập; hệ điều hành, ứng dụng trên nền Linux; nhận dạng tự động; hệ thống ngân hàng, tính cước; ATM, xử lý hình ảnh; công nghệ và mạng băng rộng; tích hợp điện thoại trên máy tính; máy tính và thiết bị ngoại vi; quản lý dữ liệu; thương mại điện tử, chính phủ điện tử... Thế nhưng, điểm nóng nhất tại Vietnam Comm 07 vẫn là dịch vụ 3G.

Vắng bóng các thiết bị

Bên cạnh sự sôi động của các dịch vụ nội dung trên mạng di động, phần máy đầu cuối tại triển lãm lần này lại khá ảm đạm. Nếu như triển lãm Vietnam Telecom 2006 có sự góp mặt của các tên tuổi lớn như SamSung với dòng sản phẩm Ultra, hay Sony Ericsson với hàng loạt các mẫu điện thoại mới, thì triển lãm năm nay các đại gia này đều vắng bóng. Vietnam Comm 07 chỉ xuất hiện một vài mẫu máy điện thoại mới của SK Telecom, BenQ Siemens cùng các nhà sản xuất máy điện thoại đến từ Trung Quốc, nhưng đây không phải là các tên tuổi lớn trên thế giới về lĩnh vực này.

Cũng như các triển lãm về viễn thông lớn trên thế giới, NTT DoCoMo của Nhật vẫn luôn "ghi điểm" bởi sự trình diễn đầy ấn tượng đối với các dịch vụ 3G. Tại triển lãm Vietnam Comm lần này, NTT DoCoMo đã cho mọi người được "mở rộng tầm mắt" trước những tiện ích mà dịch vụ 3G đem lại như nhóm dịch vụ Felica có vai trò giống như chiếc ví điện tử. Với nhóm dịch vụ này, khách hàng có thể đặt vé xem phim, vé máy bay, mua đồ ở siêu thị... qua mạng Internet và khi đến đó chỉ cần quẹt chiếc điện thoại của mình qua hệ thống đọc là có thể thanh toán xong. Thậm chí, chiếc điện thoại còn đóng vai trò là chìa khoá cửa thông minh, Visa Card hay chứng minh thư điện tử...

Bên cạnh các dịch vụ tiện ích này, NTT DoCoMo giới thiệu dòng điện thoại sử dụng công nghệ định vị vệ tinh. Chẳng hạn, chiếc điện thoại SH800i dành cho trẻ em được gắn thiết bị định vị toàn cầu GPS. Khi trẻ em mang theo máy điện thoại này chạy xa máy của mẹ một khoảng cách nào đó, lập tức chiếc máy này gửi email về cho máy mẹ. Khi ai cố tình lấy chiếc máy của trẻ em này, lập tức máy sẽ phát ra tiếng kêu báo động để bà mẹ biết. Bên cạnh đó, NTT DoCoMo còn đưa ra dòng máy điện thoại phục vụ cho người già có số bấm to và được kết nối thiết bị định vị toàn cầu giúp cho người thân dễ dàng tìm thấy khi người già bị lạc. Ngoài ra, NTT DoCoMo còn đưa ra 4 dòng điện thoại xem phim miễn phí. Ngoài ra, NTT DoCoMo còn đưa ra dòng điện thoại có 2 SIM, điện thoại không thấm nước và chơi game trực quan.

Hãng SK Telecom cũng giới thiệu một số dịch vụ 3G trên nền mạng CDMA. Chẳng hạn với chiếc điện thoại di động của mình, người sử dụng muốn biết đường đi đến một địa điểm nào đó thì chỉ cần gửi 1 tin nhắn đến nhà cung cấp dịch vụ sẽ được kết nối với hệ thống định vị toàn cầu để chỉ địa điểm. Như vậy, chiếc điện thoại có thể đặt ở trên xe máy hay ôtô để đóng vai trò như người chỉ đường cho chủ nhân của nó.

Hai nhà khai thác di động CDMA của Việt Nam là S-Fone cũng giới thiệu một số dịch vụ 3G trên nền mạng CDMA 2000 1x EVDO. Chẳng hạn S-Fone đã giới thiệu dịch vụ xem phim nghe nhạc và lướt net trên điện thoại di động, còn phía EVN Telecom giới thiệu dịch vụ Mobile Internet với tốc độ cao.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)