Ảnh minh họa.

Hãng vi xử lý Tilera (Mỹ) vừa công bố mẫu sản phẩm TILE-Gx100 với tham vọng cách mạng hóa lĩnh vực điện toán hiệu năng cao.

TILE-Gx100 có tốc độ nhanh hơn gấp 4 lần so với bất cứ bộ vi xử lý mạnh nhất nào đang có mặt trên thị trường và hiệu năng hoạt động tính theo đơn vị watt của nó cũng cao hơn 10 lần.

"Đây thực sự là một dấu mốc lớn", Giám đốc điều hành Omid Tahernia của Tilera phát biểu. "Khách hàng sẽ có thể thay thế hàng chục vi xử lý chỉ bằng một chip TILE-Gx, nhờ đó đơn giản hóa rất nhiều kiến trúc của hệ thống, giảm bớt chi phí và hạn chế tiêu hao điện năng".

Mẫu thiết kế chip của Tilera dựa trên một mạng lưới rất rộng gồm nhiều bộ vi xử lý điện năng thấp liên kết với nhau để cho phép mỗi chíp có thể chia sẻ tài nguyên với các chip khác và từ đó tùy biến tăng thêm hoặc giảm bớt sức mạnh theo nhu cầu sử dụng.

TILE-Gx100 sản xuất trên công nghệ 40 nm sẽ được xuất xưởng trong nửa đầu năm 2011 với đối tượng sử dụng chủ yếu là các hệ thống tìm kiếm và ứng dụng web đòi hỏi hiệu suất hoạt động cao. Sự thành công của chip này sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà phát triển phần mềm.

"Lịch sử ngành vi xử lý đã chứng kiến những thành tựu to lớn, mở ra những bước phát triển phi thường cho công nghiệp điện toán, như việc khắc phục được rào cản về xung nhịp đồng hồ lõi đơn bằng cách cho ra đời công nghệ đa lõi", nhà phân tích Sergis Mushell của hãng Gartner bình luận. "Điện toán đám mây và ảo hóa đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành điện toán, đẩy nhanh lộ trình phát triển của các kiến trúc đa lõi và làm thay đổi quan niệm từ chú trọng tần số xung nhịp đồng hồ sang số lượng lõi và cách tối ưu hóa lõi".

Tham khảo thêm về cấu trúc chip TILE-Gx100 ở đây.

Theo VnExpress (VNUNet)



Bình luận

  • TTCN (1)
ATK  1019

Con này mà dùng cho web-server hoặc mã hóa dữ liệu đúng là No.1 vừa tiết kiệm năng lượng
Con này ko có FPU nên làm các tác vụ toán học chắc cùi bắp lắm Smile
Con này thiết kế hay thật, bộ nhớ L2 Cache cho từng core đồng thời cũng làm bộ nhớ L3 Cache ảo cho toàn chip