Apple lập phiên bản riêng để bán sản phẩm tại Việt Nam. Đơn vị là tiền đồng, nhưng giao diện vẫn là tiếng Anh.

Kết hợp công nghệ và thời trang để tạo thiết kế đẹp, cộng với tác động từ thành công trên toàn cầu của iPhone, máy tính của Apple dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Hiện tại các loại máy tính tên tuổi của hãng Apple đều được bán tại Việt Nam. Laptop có MacBook, Macbook Pro, MacBook Air. Máy tính để bàn gồm iMac, Mac Pro, Mac mini...

Theo nhận định của ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Phân phối Công nghệ Thông tin FPT, nhà cung cấp chính thức máy tính Apple tại Việt Nam, thị trường của thương hiệu này có tốc độ tăng trưởng khá cao trong thời gian qua, trái ngược với dự đoán ban đầu trong bối cảnh tình hình kinh tế ảm đạm.

Tính đến nay, lượng máy tính Apple bán ra thị trường tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2008. Người tiêu dùng có những phản ứng rất tích cực với các sản phẩm mà Apple cho ra mắt trong thời gian qua như Macbook Pro dạng Unibody, iPod Nano, iPod shuffle, phần mềm Snow Leopard... Ngoài ra, dòng máy Mac cũng ngày càng trở nên thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam do những tác động gián tiếp từ sự thành công trên toàn cầu của iPhone.

Máy Mac được giới trẻ đón nhận nhờ vào điểm mạnh là thiết kế đẹp, độc đáo và hoạt động ổn định. Chị Thùy Dung, nhân viên một ngân hàng tại TP HCM, tâm sự: "Tôi đã bị cuốn hút ngay từ khi thấy chiếc MacBook Air được quảng cáo trên truyền hình". Chị đã mua ngay một chiếc khi nó xuất hiện ở VN dù giá khá cao, khoảng gần 34 triệu đồng. Tuy nhiên, chị cho rằng, Macbook Air hơi bất tiện vì không có ổ đĩa CD, nhưng bù lại có một thiết kế quá hoàn hảo, phù hợp với phái đẹp.

Anh Minh Thiện, nhân viên thiết kế một công ty quảng cáo, cho rằng giá máy Mac tuy cao nhưng tương xứng với chất lượng. Anh phân tích, máy Mac luôn được cài hệ điều hành Mac OS X có bản quyền của Apple nên độ ổn định cao so với máy tính khác cài hệ điều hành Windows không bản quyền. Các loại virus tấn công Mac rất ít nên tính bảo mật cao.

Theo anh Thanh Vũ, một nhân viên IT, nguy cơ nhiễm các phần mềm mã độc của máy Mac ít do các hacker hiện nay chủ yếu "dành sức" cho thị phần rộng lớn của máy tính dùng Windows. Tuy nhiên, cũng cần tự bảo vệ bằng cách tải các phần mềm bảo vệ miễn phí được viết cho hệ điều hành máy Mac như PC Tools iAntivirus Mac, ClamXav, Norton AntiVirus 11.0 cho Mac...

Ảnh
Máy Mac thu hút giới trẻ nhờ có thiết kế thời trang. Ảnh màn hình

Trước đây một số người e ngại dùng máy Mac do không quen với hệ điều hành Mac OS X. Nhưng từ khi Apple ứng dụng bộ xử lý của Intel, máy Mac có thể được cài đặt hệ điều hành Windows hoặc Linux nhờ vào những phần mềm như Boot Camp của Apple và Parallels Workstation 2.1 của Parallels.

Máy Mac đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Lý do chính ngăn người tiêu dùng tiếp cận máy Mac là giá thành quá cao. Điều này cũng dễ hiểu bởi ngay tại thị trường chính là Mỹ và châu Âu, Apple bỏ qua phân khúc tầm trung mà nhắm thẳng vào phân khúc cao cấp. Chính vì vậy một chiếc máy tính Mac có giá thấp nhất cũng tầm hơn 1.000 USD. Trong khi đó chỉ cần bỏ ra khoảng 500 USD là có thể sở hữu được các máy laptop thương hiệu khác có cấu hình tương đối.

Ngoài ra, linh kiện của máy Mac chưa phong phú như nhiều dòng máy khác trên thị trường nên gặp khó khăn trong sửa chữa, bảo hành. Anh Minh, nhân viên của một công ty truyền thông cho biết, chiếc máy Power Mac G5 của công ty không dùng được vì bị hỏng card màn hình. Gọi đến cửa hàng bán máy, họ báo giá card mới giá hơn 8 triệu đồng và phải chờ khoảng hai tuần hàng bên Mỹ mới về.

Người dùng Mac cũng hay gặp khó khăn khi lướt web, do nhiều website chỉ tương thích với trình duyệt Internet Explorer, trong khi đó Mac OS X dùng Safari nên hay bị báo lỗi hoặc không hiển thị được nội dung. Một lý do khác khiến người dùng chưa mặn mà với máy Mac là có rất nhiều phần mềm "chùa" được viết cho Windows, trong khi đó phần mềm cho Mac ít và giá cao.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (2)
Đỗ Văn Sơn  1

máy Mac hơi đắt!chắc có lẽ còn lâu nữa tôi mới có được 1 chiếc như vấy

ATK  1019

Hồi MacBook Air mới ra mình cũng ghiền lắm, nhưng xài khoảng hơn nửa năm rồi đem bán lại mua con khác.Tinh thần xài cho biết thôi!:) vả lại Mac OS ko phù hợp với nhu cầu của mình nên vẫn Windows và Linux thẳng tiến.
trường mình được tài trợ 1 giảng đường toàn máy MAC, vừa nghe giảng vừa lấy tay chọt chọt cũng zui Smile