Màu sắc của nắp bảo vệ và ống kính được thiết kế cùng tông với vỏ máy. Ảnh: Canon-asia.

Không những phát huy được những điểm mạnh của 100 IS, IXUS 120 IS còn có những nâng cấp đáng kể như góc rộng 28 mm và zoom quang 4x.

Là một phiên bản nâng cấp của IXUS 100 IS, Canon Digital IXUS 120 IS cũng là một máy ảnh rất nhỏ và nhẹ với cảm biến có độ phân giải 12 Megapixel. So với đàn anh của mình, 120 IS đã được lược bỏ bớt kính ngắm, màn hình LCD lớn hơn với kích thước 2,7 inch cùng ống kính góc rộng 28 mm và zoom quang 4x. Ngoài một vài điều chỉnh nhỏ trong thiết kế và giao diện điều khiển, về cơ bản IXUS 100 IS và 120 IS không có nhiều điểm khác biệt. Sự giống nhau này còn bao gồm cả việc những hình ảnh xuất ra có màu hơi đỏ tía ở viền. Tuy nhiên, lỗi này rất khó nhận biết và xét toàn diện thì IXUS 120 IS vẫn là một trong những chiếc máy ảnh compact mỏng đáng sở hữu.

Mặc dù IXUS 120 IS có thân hình mỏng và khá nhẹ, nhưng khi cầm, nó vẫn tạo được cảm giác chắc chắn cho người sử dụng. Vỏ của IXUS 120 IS khá dễ xước nên tốt nhất là bạn nên để máy trong bao da để bảo quản ngoài lúc chụp. Máy được nhà sản xuất bán ra với 4 màu cơ bản, bạc, xanh thẫm, đen và nâu.

Tuy có kích thước nhỏ, nhưng máy vẫn tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, thậm chí cả với những người có ngón tay lớn. Tất cả nút điều khiển đều được thiết kế phẳng và nằm ngang bằng với lớp vỏ máy. Cách bố trí này tạo cảm giác máy giống như một khối đồng nhất, nhưng lại gây đôi chút khó khăn cho người sử dụng khi muốn dùng nút Func/Set hoặc các tinh chỉnh như đèn falsh, chế độ chụp macro, cài đặt hẹn giờ, xóa ảnh ở vòng điều khiển bên ngoài.

Ảnh
Cách thiết kế phím bấm gây đôi chút khó khăn cho người dùng. Ảnh: CNET.

Trình menu điều khiển của IXUS 120 IS đã có những cái tiến đáng kể cùng hệ thống trợ giúp đưa ra các gợi ý và lời khuyên cho việc chọn lựa các thiết lập và chế độ phù hợp với hoàn cảnh chụp. Ví dụ, nếu bạn không biết chế độ Servo AF của nó hoạt động như thế nào, chỉ cần chọn trong phần cài đặt và phía dưới màn hình. Máy vẫn sẽ hiển thị thông tin cho biết rằng nó vẫn đang tiếp tục lấy nét, trong khi bạn đã bấm nút chụp xuống một nửa. Hệ thống trợ giúp không phải là không phổ biến trong các máy ảnh dạng này, nhưng không thể phủ nhận, Canon đã làm tốt điều đó với một khoảng không gian hạn chế phía dưới màn hình.

IXUS 120 IS vẫn có ba chế độ là Smart Auto, Program/Scene và quay phim. Chế độ Smart Auto hoạt động rất tốt và nó cũng đã được tăng từ 18 lên 22 kiểu khung cảnh chụp khác nhau so với đàn anh IXUS 100 IS. Trong chế độ Program, người dùng có thể điều chỉnh được mức ISO, cân bằng trắng, đo sáng điểm và kiểu tự động lấy nét hoặc chuyển sang một trong 17 kiểu khung cảnh chụp có sẵn bao gồm các chế độ thông dụng như chụp chân dung, chụp trong phòng, hoặc các lựa chọn chuyên nghiệp hơn như Long Shutter và Color Accent. IXUS 100 IS cũng có khả năng quay phim chuẩn HD với độ phân giải 720p. Máy cũng được tích hợp một cổng mini-HDMI ngay góc trên cùng bên phải ở mặt sau. Tuy nhiên, đáng tiếc là zoom quang 4x không thể sử dụng được trong khi quay.

Ảnh
Ảnh chụp bởi IXUS 120 IS ở các mức ISO khác nhau khi phóng đại 100%. Ảnh: CNET.

IXUS 120 IS có thời gian khởi động khá nhanh, chỉ mất 1,4 giây sau khi bấm nút. Độ trễ màn trập vào khoảng 0,6 giây trong điều kiện ánh sáng tốt và 0,9 giây dưới ánh sáng của đèn điện trong nhà. Tuy nhiên, khả năng chụp liên tiếp của 120 IS là không tốt, nó cần 2,9 giây để chụp được bức kế tiếp nếu không sử dụng đèn flash và thời gian này còn lên tới 6 giây khi chụp kèm flash. Trong chế độ chụp liên tục, máy có thể chụp được 0,6 khung hình mỗi giây.

Chất lượng hình ảnh của IXUS 120 IS rất tốt, tuy nó vẫn còn một vài vấn đề mà dòng máy ảnh ngắm và chụp thường gặp phải do sự hạn chế về kích thước và giá cả. Một vài vết lem từ nhiễu (noise) bắt đầu xuất hiền ở ISO 200, nhưng ở hầu hết các phần thì hình ảnh vẫn sắc nét với những chi tiết khá nét và mịn. Chất lượng ảnh vẫn có thể coi là chấp nhận được ở mức ISO 800, nó đủ đẹp để in ra ảnh kích thước 10 x 15 cm hoặc nhỏ hơn và sử dụng cho các trang web.

Ngoài ra, Canon vẫn có ưu thế khi tích hợp các chức năng như phơi sáng, cân bằng trắng, độ tương phản và màu sắc nếu người dùng thích một bức ảnh có sự đột phá trong cách thể hiện mà không phải nhờ đến các chương trình chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

Máy cũng xuất hiện hiện tượng méo hình ở góc bức ảnh chụp được – vấn đề điển hình của các ống kính góc rộng nhỏ gọn. Hình ảnh xuất ra cũng có màu hơi đỏ tía ở viền khi chụp nơi ánh sáng có độ tương phản cao. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hình ảnh chụp được, thường nhược điểm này rất khó để nhìn rõ nếu không phóng to 100% hoặc in ảnh ra khổ lớn.

Ảnh
Ảnh chụp ở ISO 800 vẫn có chất lượng chấp nhận được nếu in ảnh khổ nhỏ. Ảnh: CNET.

Cũng giống như IXUS 100 IS, Canon Digital IXUS 120 IS là một máy ảnh thú vị. Sự kết hợp của một thân hình nhỏ nhắn, thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và chất lượng hình ảnh rất tốt đã làm nó trở thành một chiếc máy ảnh siêu mỏng hấp dẫn rất khó cưỡng lại. Nếu so với hiệu suất hình ảnh và kiểu dáng mà nó mang đến thì một vài khiếm khuyết nhỏ như đa số các dòng máy ảnh compact khác như méo hình và viền đỏ tía là có thể chấp nhận được.

Theo Số hóa.




Bình luận

  • TTCN (0)