Các nhà phát triển chương trình Skype trên Linux vừa cho biết phần mềm này sẽ được mở nguồn trong thời gian sắp tới. Trong blog của mình, Skype cho biết “việc mở mã nguồn phần giao diện sẽ cho phép Skype được triển khai dễ dàng hơn trong môi trường đa dạng của Linux với rất nhiều các bản phân phối và các nền tảng khác”.

“Đồng thời, điều này cũng thúc đẩy sự phát triển hoàn thiện của Skype.” - trên blog nói thêm.

Bằng việc mở nguồn giao diện người dùng (UI), các nhà phát triển Skype có thể cho phép Skype được tích hợp một cách tốt nhất trên các môi trường desktop cũng như các giao diện người dùng đồ hoạ (GUI) khác nhau. Điều này có nghĩa, giao diện của Skype mà người dùng thấy trên GNOME sẽ khác với giao diện trên KDE nhằm đảm bảo tính tương thích với các môi trường này. Thậm chí, với việc can thiệp được vào mã nguồn, các nhà phát triển còn có thể biến đổi cho giao diện của Skype tương thích với các thiết bị chuyên dụng hơn như netbook hay smartphone.

Skype cho biết việc mở nguồn chỉ là một phần trong một kế hoạch lớn hơn mà họ cung cấp cho người dùng. Chi tiết về kế hoạch này cho tới nay chưa được tiết lộ.

Tất nhiên, chúng ta không nên hi vọng rằng Skype sẽ mở toàn bộ. Ebay đã mua lại Skype 4 năm trước với giá 2,5 tỉ USD vào thời điểm đó, nhưng họ thậm chí còn không sở hữu mã nguồn công nghệ thoại trong nhân của Skype.

Bình Nguyễn (theo The H)



Bình luận

  • TTCN (0)