Ông Rupert Murdoch. Ảnh: Guardian.

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch thấy việc đòi người dùng Internet trả tiền đọc nội dung tin tức trên các website của ông khó hơn dự kiến.

Theo báo Anh Guardian, có thể ông Murdoch phải hoãn mục tiêu ra mắt hệ thống thu phí vào tháng Sáu năm sau. Ông Murdoch là Chủ tịch tập đoàn truyền thông News Corp, sở hữu các tờ báo, kênh truyền hình nổi tiếng thế giới như The Wall Street Journal, Fox, Sky, New York Post… và mạng xã hội MySpace.

Guardian đưa tin, tối qua, 4/11, ông Murdoch đã thừa nhận rằng kế hoạch tính phí đọc nội dung các báo điện tử Sun, Times, New York Post và Australian sẽ “trượt” khỏi dự tính ban đầu. Sáng kiến thu phí này – hiện đã chia rẽ ngành truyền thông – là một nỗ lực để điều chỉnh lại mô hình kinh doanh cho ngành báo in đang gặp khó.

Ba tháng trước, ông Murdoch tuyên bố ông dự định ra mắt website tính phí vào cuối năm tài chính của News Corp, tức vào tháng Sáu năm tới. Các đối thủ của News Corp như New York Times cũng đang dự định có động thái tương tự. Song các báo khác, bao gồm cả Guardian vẫn tính để người đọc truy cập nội dung của họ miễn phí và điều này tiềm tàng một mối đe dọa cạnh tranh.

Khi được hỏi về hạn chót thu phí nội dung báo trực tuyến do mình tự đặt ra, hôm qua ông Murdoch nói: “Tôi không hứa rằng chúng tôi sẽ thực hiện vào thời điểm đó”.

Ông từ chối bình luận về các lý do dẫn đến bất kỳ sự trì hoãn nào trừ việc nói ông đang đàm phán với các nhà xuất bản đối thủ gồm tập đoàn Telegraph ở Anh. “Đó là một việc đang trong quá trình tiến hành và có một số lượng lớn công việc còn đang tiếp diễn”, ông Murdoch nói.

News Corp công bố lợi nhuận quý đến tháng 9/09 tăng 11% lên 571 triệu USD nhờ bộ phim hoạt hình bom tấn của hãng Twentieth Century Fox là Ice Age: Dawn of the Dinosaurs. Bộ phim này đã giúp thúc đẩy lợi nhuận mảng điện ảnh của News Corp tăng 55% lên 391 triệu USD, bù đắp cho lợi nhuận báo in sụt giảm mạnh, từ 134 triệu USD xuống 25 triệu USD.

Các kênh truyền hình cáp của ông Murdoch, gồm có Fox News ở Mỹ hưởng lợi nhuận tăng 41% lên 495 triệu USD.

Song News Corp vẫn tiếp tục chật vật với mảng nội dung số. Ông Murdoch tiết lộ mạng xã hội MySpace đã thất bại trong việc thu hút lưu lượng web nó bảo đảm theo hợp đồng hợp tác quảng cáo với Google 3 năm trước đây. Kết quả là nó sẽ không nhận được đầy đủ 900 triệu USD mà Google đã đồng ý trả cho quyền cung cấp tìm kiếm và quảng cáo trên MySpace.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)