Ủy ban nhà nước về Bưu chính và Viễn thông Pháp (ARCEP) vừa xác nhận rằng Free là doanh nghiệp duy nhất nộp đơn đấu giá băng tần 3G thứ tư. Mức giá tối thiểu được đưa ra lần này là 240 triệu EUR, ít hơn rất nhiều so với con số 619 triệu EUR mà mỗi nhà mạng phải bỏ ra vào năm 2001 để có được băng tần 3G.

Mặc dù dải băng tần 3G thứ tư này hẹp hơn các băng tần trước, tuy nhiên mức giá 240 triệu EUR cũng đủ để Orange (France Télécom), SFR và Bouygues - những người đang sở hữu giấy phép 3G hiện tại - lên tiếng.

Orange và SFR cho biết họ sẽ cùng đứng tên trong hồ sơ gửi Ủy ban châu Âu về mức giá của giấy phép 3G thứ tư. Bouygues cũng đã gửi hai hồ sơ khiếu kiện lên hội đồng nhà nước, trong đó một hồ sơ đề nghị hủy một nghị định trước đây của bộ trưởng cho phép tiến hành cuộc đấu giá băng tần thứ tư này.

Tại Pháp, ba trong số bốn giấy phép 3G đã được đấu giá xong vào năm 2001 và 2002 với mức giá 619 triệu EUR cho mỗi giấy phép. Giấy phép thứ tư được mang ra đấu giá vào năm 2006, lúc đó Free cũng là ứng viên duy nhất, tuy nhiên hồ sơ bị loại vì không đạt yêu cầu.

Theo ARCEP, vì lần đấu giá này chỉ có duy nhất một ứng viên, nên sẽ sớm có kết quả. Trước giáng sinh năm nay, hoặc muộn nhất vào đầu tháng giêng chúng ta sẽ biết Free có nhận được giấy phép 3G hay không.

Trước đó, hôm 23/10, Orange và SFR đứng trước nguy cơ bị phạt đến 600-700 triệu EUR vì không giữ đúng cam kết phủ sóng 3G. Tính đến cuối tháng 9, Orange chỉ mới phủ sóng 83% thay vì 98% như cam kết. SFR cũng không khá hơn, chỉ được 80% so với 99,3% cam kết trước đây.

Đầu năm nay, cả ba nhà mạng lớn của Pháp là Orange, SFR và Bouygues đã bị phạt 534 triệu EUR vì thông đồng với nhau để chi phối giá trị trường. Hiện tại, theo thống kê của Mobile World thì quý 1/2009, Orange chiếm 47% thị phần, SFR 36% và Bouygues 17%.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)