Một blogger đang giới thiệu sản phẩm. Ảnh: NYT.

Ủy ban Thương mại liên bang Mĩ (FTC) tuyên bố từ ngày 1/12/09, các blogger đánh giá sản phẩm phải tiết lộ mọi mối quan hệ với nhà quảng cáo.

Trong suốt gần 3 thập kỉ qua, các quy định của FTC về mối quan hệ giữa các nhà quảng cáo và những chuyên gia đánh giá sản phẩm, chứng nhận sản phẩm được xem là đầy đủ. Nhưng rồi thời của mạng xã hội và blogging đã đến.

Hôm thứ Hai tuần này, FTC cho biết họ sẽ sửa đổi các quy định về chứng nhận và tặng quà trong quảng cáo đã được áp dụng từ năm 1980. Các quy định mới được nhằm vào thế giới truyền thông mới và việc các nhà quảng cáo đang sử dụng các blogger và các trang mạng/ truyền thông xã hội như Facebook và Twitter như thế nào để quảng bá hàng hóa, sản phẩm của mình.

FTC cho biết bắt đầu từ ngày 1/12/09, các blogger chuyên đánh giá sản phẩm phải tiết lộ mọi mối quan hệ nào với các nhà quảng cáo, bao gồm (trong hầu hết các trường hợp) biên lai nhận các sản phẩm miễn phí và liệu họ có được các nhà quảng cáo trả tiền hay không, dưới bất kì hình thức nào. Các quy định mới cũng nhắm đến những người nổi tiếng quảng bá các sản phẩm trong một chương trình đối thoại truyền hình (talkshow) hay trên Twitter. Họ sẽ phải tiết lộ bất kì mối liên quan nào đến các công ty.

Với các blogger đánh giá sản phẩm, điều này có nghĩa những ngày nhận lũ lượt sản phẩm miễn phí có thể không còn. Song hơn thế nữa, động thái này ngụ ý rằng chính phủ dự định áp dụng các quy định đối với Internet như đối với các loại hình truyền thông khác như báo in hoặc truyền hình.

Theo ICTnews (New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)