Sau gần 1 tháng chính thức khai trương, VinaPhone tuyên bố việc phát triển 3G rất khả quan, trong khi đó các mạng di động khác lại tỏ ra dè dặt.

Hà Nội và TP HCM sử dụng 3G mạnh nhất

Ông Hoàng Trung Hải, Phó giám đốc VinaPhone cho biết, trước khi khai trương dịch vụ VinaPhone dự đoán sẽ có khoảng 500.000 thuê bao 3G trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, qua thời gian cung cấp dịch vụ con số này đã vượt qua dự báo. “Phản ứng của thị trường rất tốt, đông đảo người dùng quan tâm tới các dịch vụ Mobile TV, Mobile Camera, truy cập Internet không giới hạn. Đặc biệt là dịch vụ Mobile Camera độc đáo của VinaPhone cho phép thuê bao VinaPhone có thể theo dõi trực tiếp ngay trên màn hình máy điện thoại di động các hình ảnh thu được từ các máy quay đặt tại các nút giao thông, điểm công cộng, nhà riêng…”, ông Hoàng Trung Hải nói. Phía VinaPhone cũng cho biết, hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là lớn nhất, chiếm đại đa số thuê bao 3G mới hiện nay của mạng di động này.

Tuy nhiên, ông Hải cũng bày tỏ những khó khăn của “người tiên phong 3G” khi mà 3G là dịch vụ hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi điều kiện về thiết bị đầu cuối và hiểu biết về công nghệ. Kỹ năng cài đặt các chức năng của máy để sử dụng 3G phức tạp hơn so với các dịch vụ thoại đơn giản của 2G. Nhiều khách hàng chưa đủ điều kiện để cài đặt được dịch vụ nhưng lại nhầm với việc chất lượng mạng không đáp ứng.

“Chúng tôi đã tìm các giải pháp để giúp khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ một cách đơn giản nhất, như chỉ cần đăng ký qua tin nhắn, không cần thay sim... Chúng tôi cũng đưa ra các gói cước với mức giá hợp lý, linh hoạt đáp ứng nhiều mức độ sử dụng và khả năng chi tiêu. Để khuyến khích khách hàng thử nghiệm dịch vụ, VinaPhone có những gói cước để khách hàng dùng thử và khám phá dịch vụ trước khi quyết định sử dụng lâu dài. Ví dụ VinaPhone có gói cước 12.000 đ/ngày, 80.000 đ/tuần dùng không giới hạn tất cả các dịch vụ VinaPhone 3G. Chúng tôi sẽ thực hiện truyền thông một cách toàn diện trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về mức độ tiện lợi của các dịch vụ VinaPhone 3G, tư vấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ. Trung tâm chăm sóc khách hàng qua tổng đài 18001091 sẽ làm việc 24/24h. Chúng tôi có các hình thức tiếp thị trực tiếp, hướng dẫn và cho khách hàng dùng thử. Nhưng trên hết chúng tôi sẽ kết hợp với các nhà cung cấp nội dung (CP) đưa ra nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ cho nhiều tầng lớp đối tượng khách hàng”, ông Hoàng Trung Hải nói.

3G có là cái bẫy?

Trong khi VinaPhone đang có tốc độ phát triển 3G khả quan, thì một số mạng di động lại tỏ ra dè dặt. Một mạng di động cho biết là theo nghiên cứu của họ chỉ có khoảng 5% khách hàng sẵn sàng chuyển sang 3G. Trong khi đó việc đầu tư cho 3G lại quá lớn và gần như phải xây dựng một mạng mới. Trên thực tế nhu cầu hiện nay vẫn chủ yếu là thoại 2G, nếu phát triển mạng 3G mà không có nhiều khách hàng sử dụng thì sẽ không hiệu quả. Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cũng tỏ ra quan ngại về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn cho biết Viettel đang quyết tâm đẩy mạnh tiến độ xây dựng mạng 3G và có thể sẽ khai trương trước thời điểm Tết Âm lịch.

Bình luận về việc 3G có phải là cái bẫy sau khi mạng này tiên phong cung cấp dịch vụ 3G, ông Hoàng Trung Hải cho biết: “Những dự án cần đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn lâu dài đều dễ trở thành “cái bẫy” nếu như chúng ta không tính toán kỹ về hiệu quả đẩu tư và chiến lược phát triển theo từng giai đoạn theo nhu cầu của thị trường, đặc biệt là khi đầu tư vào thị trường dịch vụ công nghệ mới tại một thị trường đặc thù như Việt Nam. Sau một thời gian triển khai dịch vu, chúng tôi thấy cần phải giải bài toán này theo hướng chia thành các giai đoạn đầu tư để đáp ứng và thích hợp dần theo sự phát triển nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, cần phát triển nhanh chóng các tiện ích, khuyến khích người sử dụng để nâng cao năng suất sử dụng mạng”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)