Chật vật mãi mới vào được thị trường Trung Quốc nhưng có vẻ như chiếc iPhone "xịn" của Apple không được người dùng nước này chào đón cho lắm.

Chiếc iPhone của Apple ra mắt tại Bắc Kinh hôm 30/10 nhưng chỉ có vài trăm người xếp hàng mua so với hàng nghìn người từng xếp hàng chờ mua iPhone tại New York năm 2007, hay tại Tokyo và Hồng Kông năm ngoái. Chiếc smartphone này được phân phối bởi nhà mạng lớn thứ hai Trung Quốc – China Unicom.

Đúng theo phỏng đoán của giới phân tích, iPhone đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp tại Trung Quốc - thị trường di động được đánh giá là lớn nhất và tiềm năng nhất thế giới. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do giá bán quá cao, cộng với việc iPhone không có tính năng Wi-Fi và thiếu nhiều lựa chọn khác so với phiên bản gốc.

Tuần trước, Unicom cho biết đã bán được 5.000 chiếc iPhone trong tuần đầu tiên, nhưng kể từ đó cho tới nay hãng này vẫn chưa công bố thêm con số thống kê nào. “Rõ ràng thị trường đòi hỏi nhiều hơn thế. Việc iPhone bị cắt bớt tính năng chắc chắn làm nhiều người dùng không hài lòng”, nhận xét của Bertram Lai, chuyên gia phân tích thuộc CIMB-GK Securities, Hồng Kông.

Mặc dù đã nỗ lực nhiều trong việc giảm giá iPhone nhưng mức giá mà Unicom đưa ra vẫn trên 500 USD, vượt quá túi tiền của đại đa số người dùng phổ thông. Chưa hết, đây chỉ là mức giá áp dụng với người mua nào đăng kí sử dụng dịch vụ mạng của Unicom, còn giá bán lẻ iPhone là trên 1000 USD. Trong khi đó, giá một chiếc iPhone nhái trên thị trường đen chỉ bằng 1/10 trong khi nó lại còn có cả Wi-Fi và nhiều tính năng khác.

Trong khi đó, Unicom từng kì vọng rất lớn vào iPhone. Hãng hi vọng trong vòng 3 năm tới hãng sẽ bán được 5 triệu chiếc iPhone. Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng chỉ tiêu này là quá viển vông bởi Unicom còn chịu nhiều áp lực cạnh tranh khác trên thị trường, điển hình là từ đối thủ China Mobile – nhà mạng di động lớn nhất Trung Quốc.

China Mobile hiện đang có khoảng 508,4 triệu người dùng di động, trong khi Unicom chỉ có 142,5 triệu. Bản thân China Mobile cũng cung cấp cho khácth hàng chiếc smartphone riêng có tên là OPhone chạy trên hệ điều hành Google Android. “Nếu nói về chức năng thì chiếc OPhone cũng có thể truy cập tới kho ứng dụng khổng lồ của China Mobile (hơn 100 nghìn ứng dụng dành cho người dùng Trung Quốc)”, Lai cho nhận xét. “Tôi nghĩ đó sẽ là sự cạnh tranh gay gắt nhất mà iPhone gặp phải”.  

Trong khi đó, chuẩn 3G của China Mobile lại chưa tương thích với iPhone. Tuy nhiên, những chiếc iPhone “lậu” lại hoàn toàn có thể sử dụng mạng 3G này với chiếc thẻ SIM của China Mobile trên mạng 2G. Đây lại là một trở ngại nữa mà Unicom phải vượt qua.

Theo VnMedia (AFP, AP)




Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Không biết iPhone khi phát hành chính thức ở VN có giống như TQ ko nữa, nhưng thấy dùng iPHone ở VN toàn mấy đứa teen teen, còn dân văn phòng, kỹ sư... toàn chơi BlackBerry cho giốn Obama ko à

Hải Nam  30903

iPhone TQ ế tại vừa không có Wi-Fi vừa đắt. Thị trường gần 1 tỉ người dùng di động mà 1 tuần đầu tiên chỉ bán được 5000 chiếc thì thua luôn Big Grin